Tập trung kiểm soát tải trọng xe tải

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe đầu kéo. Do đó, 'bài toán' được đặt ra cho cơ quan chức năng là kiểm soát chặt chẽ hoạt động của loại xe này từ các đầu mối bốc xếp hàng hóa đến quá trình vận chuyển, đi lại trên đường.

Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra thành thùng xe các xe tải tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Minh Thành

Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra thành thùng xe các xe tải tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Minh Thành

* Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Từ lâu, xe tải, xe đầu kéo thường được người dân ví von là “hung thần” với tải trọng cao, kích thước lớn, chiếm nhiều không gian trên đường và hơn hết là liên quan đến nhiều vụ tai nạn giao thông chết người. Trong đó không ít vụ xảy ra tại các giao lộ đông đúc, có tình hình giao thông phức tạp và người tử vong là người đi bộ, người đi xe máy.

Gần đây nhất, chiều 30-10, xe đầu kéo biển số 62H-008.26 di chuyển trên quốc lộ 51 đang ôm cua qua vòng xoay để lên đường cao tốc (hướng tỉnh Đồng Nai đi TP.HCM) thì bất ngờ va chạm với xe máy biển số 60C2-069.84 do bà N.T.P. (55 tuổi, ngụ H.Long Thành) điều khiển, khiến bà P. tử vong tại chỗ. Trước đó, sáng 28-10, xe tải biển số 60C-559.35 lưu thông trên đường Bùi Trọng Nghĩa (hướng từ P.Trảng Dài ra ngã ba Trảng Dài) va chạm với bà L.T.T.H. (56 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang đi bộ trên đường, dẫn tới bà H. tử vong.

Bên cạnh các vấn đề liên tục được người dân phản ảnh như: chạy vào giờ cấm, vượt ẩu, lấn làn… thì một trong những điều gây lo ngại từ lâu chính là việc chở quá tải, cơi nới thành thùng của các loại xe tải, xe đầu kéo.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) bày tỏ, các xe tải, xe đầu kéo thường chở rất nặng, thậm chí còn cố tình cơi nới thành thùng xe để chở quá tải. Như vậy khi lưu thông ra đường, tài xế rất khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ. Điều này dễ dẫn tới va chạm gây thương vong cho người xung quanh.

Về góc độ kỹ thuật, chủ một gara sửa chữa xe ô tô trên quốc lộ 51 (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) chỉ rõ, xe xuất xưởng đã được thiết kế với lực thắng phù hợp với kích thước, tải trọng tối đa của xe. Do đó, khi cơi nới thành thùng xe hoặc cố tình chở quá tải sẽ khiến lực khi di chuyển của xe rất lớn, nên lúc có sự cố, dù tài xế đạp thắng hết mức sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC đề nghị phải tăng cường tuyên truyền đến các tài xế xe ben, xe tải, xe khách và xe container… việc đi đúng làn đường, phần đường, không chạy quá tốc độ quy định, không chở hàng quá tải, quá khổ.

* Xử phạt hàng ngàn trường hợp

Xác định nguy cơ nói trên, trong 10 tháng của năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã tập trung mở các đợt cao điểm kiểm soát xe tải, xe đầu kéo. Như trong tháng 7-2023, thanh tra giao thông (Sở GT-VT) mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa (từ ngày 1 đến 31-7). Hay từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 10-2023, Công an tỉnh đã ra quân tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container; triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm 2023 trên toàn tỉnh.

Trong đó, ngoài các hành vi vi phạm liên quan đến người lái, lực lượng chức năng còn tập trung kiểm soát tải trọng, thành thùng các loại xe này (đây vốn là những vấn đề khiến người dân bức xúc từ lâu). Đáng chú ý, số trường hợp xử phạt của lực lượng chức năng về các hành vi này lên đến hàng ngàn trường hợp, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, trong 10 tháng của năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 5,3 ngàn trường hợp vi phạm tải trọng, cơi nơi thành thùng (gồm cả lái xe và chủ xe); tước hơn 3,3 ngàn giấy tờ các loại (1,6 ngàn giấy phép lái xe, 1,6 ngàn phù hiệu vận tải…), tạm giữ 93 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2022, số trường hợp xử lý tăng hơn 4,2 ngàn trường hợp.

Còn tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, bến thủy nội địa, thanh tra giao thông (Sở GT-VT) đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 134 trường hợp xe tải ben, xe đầu kéo. Qua đó, lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 56 trường hợp (lái xe và chủ xe) với các hành vi vi phạm như: bốc xếp hàng hóa vượt quá tải trọng lên phương tiện, chở hàng quá tải, chở hàng hóa rơi vãi gây ô nhiễm môi trường…

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh đánh giá, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã rất nỗ lực để phát hiện, xử lý nhiều trường hợp xe tải, xe đầu kéo chở hàng quá tải hoặc cơi nới thành thùng. Nhờ vậy, đã hạn chế được tình trạng các xe chở vật liệu xây dựng, hàng hóa cơi nới thành thùng xe hoặc chở quá tải lưu thông trên đường gây nguy hiểm.

Ngoài ra, để các xe này lưu thông đúng giờ, đồng bộ trên các tuyến đường của TP.Biên Hòa, vừa qua Phòng Quản lý đô thị thành phố đã điều chỉnh khung giờ cấm đồng bộ trên toàn tuyến đường Đồng Khởi (qua nhiều phường) và đường Bùi Trọng Nghĩa (P.Trảng Dài). Điều chỉnh tải trọng cấm từ 3,5 tấn xuống còn 2 tấn trên đường Trần Quốc Toản (vị trí ngã ba Trần Quốc Toản - Hàn Thuyên) tại P.An Bình…

Về góc nhìn người dân, nhiều người đề xuất lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ xe tải, xe đầu kéo ra vào những tuyến đường cửa ngõ của TP.Biên Hòa. Có như vậy mới hạn chế các xe vận tải hàng hóa cố tình lưu thông vào khung giờ cấm được quy định trên các biển báo hiện hữu.

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202312/tap-trung-kiem-soat-tai-trong-xe-tai-24959df/