Thấy xe tải chở đất 'xé rào' vào cao tốc, nhân viên VEC O&M ra hỗ trợ an toàn giao thông?

Phía Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho rằng, họ chỉ làm đúng chức năng điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Thấy xe xé rào, nhân viên ra hỗ trợ an toàn giao thông (!?)

Ngày 16/5, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, một lãnh đạo Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam, cho biết: Từ ngày 1/6/2023, công ty được Ban quản lý dự án Thăng Long giao nhiệm vụ khai thác quản lý tạm tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.

Do chưa có hợp đồng, chưa bàn giao tài sản nên công ty chưa có chức năng quản lý tài sản. Từ đó đến nay, đơn vị luôn chủ động phối hợp các nhà thầu, đơn vị có liên quan để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công các hạng mục còn dang dở.

Những chiếc xe tải được "xé rào" để cắt qua cao tốc lấy đất chở đi. (Ảnh nhỏ: Nhân viên của VEC O&M đứng cạnh hàng rào di động nhìn các xe chở đất vượt qua hàng rào).

Những chiếc xe tải được "xé rào" để cắt qua cao tốc lấy đất chở đi. (Ảnh nhỏ: Nhân viên của VEC O&M đứng cạnh hàng rào di động nhìn các xe chở đất vượt qua hàng rào).

Theo vị lãnh đạo này, trong quá trình vận hành, anh em đi tuần đường phát hiện có tình trạng xe chở đất phá rào, quay đầu mất an toàn thì nhân viên của mình đứng ra để đảm bảo công tác an toàn giao thông. Ở đây, không phải nhân viên của bọn mình phá, hay chủ động hỗ trợ họ mà là thấy mất an toàn thì đứng ra điều tiết.

"Hiện nay, để chuẩn bị cho công tác bàn giao và đưa vào khai thác chính thức tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Ban quản lý dự án Thăng Long đang chỉ đạo các nhà thầu gấp rút hoàn thiện các hạng mục dở dang trên tuyến. VEC O&M đã và đang phối hợp các đơn vị có liên quan đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công", lãnh đạo VEC O&M thông tin thêm.

Xác nhận thông tin, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết: Tuyến hiện nay đang được tạm giao cho Công ty CP Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) quản lý vận hành. Khi tiếp nhận thông tin về vụ việc chúng tôi đã yêu cầu VEC O&M báo cáo.

Dù tuyến đường cấm xe tải trên 10 tấn đi vào nhưng những xe này vẫn ngang nhiên đi vào tuyến, thậm chí quay đầu trước cửa hầm Thung Thi.

Dù tuyến đường cấm xe tải trên 10 tấn đi vào nhưng những xe này vẫn ngang nhiên đi vào tuyến, thậm chí quay đầu trước cửa hầm Thung Thi.

Ông Long cũng nhấn mạnh: Ở đây có 2 thứ cần hiểu rõ, thứ nhất là tài nguyên (đất) ở phạm vi ngoài hàng rào thuộc quản lý của chính quyền địa phương. Còn phía trong hàng giao thuộc quản lý của VEC O&M. Khu vực này nhà thầu đã thi công xong và rút quân từ tháng 6/2023 nên chắc chắn việc múc đất, chở đất đi không liên quan đến các nhà thầu cao tốc và dự án cao tốc. Thứ 2, việc ai đó mở rào cho xe tải trên 10 tấn đi vào, mở rào cho xe quay đầu là vi phạm và phải chịu trách nhiệm.

Điều chuyển cán bộ, xử phạt người liên quan

Một lãnh đạo Khu QLĐB II cho biết: Hàng rào di động trước cửa hầm và rào hộ lan chỉ được phép mở trong các tình huống khẩn cấp theo quy định. Phía VEC O&M để cho nhân viên tự ý mở rào cho xe tải vào lấy đất, quay đầu trên cao tốc như vậy là sai. Khu đã có văn bản yêu cầu VEC O&M chấn chỉnh và không để tái diễn tình trạng này.

Một nguồn tin cho biết, sau khi nắm bắt thông tin vụ việc, lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Đội 3, Phòng 6, Cục CSGT cũng đã vào cuộc. Hiện nay, một tổ công tác của Đội 3 đang tiến hành làm việc với đơn vị vận hành để xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, một lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long thông tin: "Hiện nay, phía VEC O&M đã điều chuyển ông Đoàn Bắc, cán bộ phụ trách vận hành trên dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 đi nơi khác. Đồng thời đơn vị này đã củng cố lại nhân sự. Việc tổ chức và vận hành giao thông trên tuyến cao tốc đã được ổn định, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông".

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin vào sáng ngày 11/5, phía Nam cửa hầm Thung Thi, thuộc dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (đoạn qua địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) có nhiều xe tải lấy đất phía ngoài hành lang cao tốc và mở lối đi, quay đầu ở hàng rào di động trước cửa hầm. Việc này đặc biệt nguy hiểm khi gây ra nguy cơ mất ATGT trên tuyến.

Đến 14h40 cùng ngày, tiếp nhận thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Công An huyện Hà Trung và UBND xã Hà Lĩnh tiến hành kiểm tra tại khu vực phía nam hầm Thung Thi, phát hiện 1 máy xúc nhãn hiệu HITACHI ZA/IS 330 màu vàng gắn biển kiểm soát 36XA-0601 đang thực hiện múc đất, đá thải tại khu vực sau nhà điều hành hầm Thung Thi.

Ngoài ra, còn phát hiện thêm 1 ô tô tải ben nhãn hiệu HOWO gắn BKS 36C-401.67 đang chở đất từ khu vực khai thác chạy qua lối mở ngang vào cao tốc đi về hướng cửa hầm Thung Thi và chạy cắt ngang qua dải phân cách 2 làn đường chở đất về hướng nút giao xã Hà Lĩnh.

Tại hiện trường có 3 xe ô tô tải đang đậu tại khu vực khai thác đợi múc đất (gồm các ô tô tải ben gắn BKS: 36C-213.75; 36C-408.43; 36H-037.66). Sau khi có lực lượng chức năng đến làm việc, các xe này đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường bằng các lối đã mở trên cao tốc.

Sau khi Báo Giao thông và các cơ quan báo chí đăng tải vụ việc, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản chỉ đạo yêu cầu công an địa phương vào cuộc. Hiện nay Công an huyện Hà Trung đang tạm giữ một máy xúc và làm việc với một số cá nhân có liên quan trong việc khai thác đất, đá và mở rào chắn để xe tải đi vào cao tốc ngay trước cửa hầm Thung Thi. Phía Cục CSGT cũng đã triệu tập và lập biên bản lỗi đi vào đường cấm, quay đầu trên cao tốc đối với 6 tài xế điều khiển các xe tải vi phạm.

Văn Thanh

Phúc Tuấn

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/thay-xe-tai-cho-dat-xe-rao-vao-cao-toc-nhan-vien-vec-om-ra-ho-tro-an-toan-giao-thong-1922405160929183.htm