Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn trên xe quân sự

Đến Kho K3 (Cục Kỹ thuật Quân khu 4) vào một ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, dừng chân tại Trạm sửa chữa tổng hợp, chúng tôi gặp một tổ kỹ thuật đang bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô.

Nở nụ cười tươi, Trung úy Đào Ngọc Dương Vinh, Trạm phó Trạm sửa chữa tổng hợp nói với chúng tôi, tổ kỹ thuật đang sử dụng sáng kiến “Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn xe ô tô; xả e phanh, côn xe ô tô, xe tăng-thiết giáp” để kiểm thử tổng phanh, côn.

Theo anh Vinh, sáng kiến trên gồm phần thân giá, tổng phanh, cần bơm, cơ cấu bàn đạp, ống dẫn dầu và khóa, đồng hồ áp suất dầu, van một chiều. Tổng phanh, côn sau khi được sửa chữa, bảo dưỡng được lắp lên giá sáng kiến. Dầu phanh được đổ vào bình và ống dẫn dầu được khóa lại. Khái quát xong hoạt động của thiết bị, anh Vinh đạp chân phanh, lúc này đồng hồ áp suất dầu bắt đầu dịch chuyển. “Khi thấy đồng hồ áp suất dầu chỉ giá trị khoảng 4,5kg/cm² như thế này thì giữ nguyên vị trí cần điều khiển 1 phút. Nếu đồng hồ áp suất dầu không giảm thì các phớt làm kín xi-lanh không bị chảy dầu. Khi thả cần điều khiển ra, cần piton chuyển dịch về phía ban đầu linh hoạt, không kẹt, khi ấy xi-lanh phanh chính có tình trạng kỹ thuật tốt và ngược lại”, Trung úy Đào Ngọc Dương Vinh cho hay.

 Cán bộ, nhân viên Kho K3 (Cục Kỹ thuật Quân khu 4) ứng dụng sáng kiến trong sửa chữa ô tô, tháng 10-2023.

Cán bộ, nhân viên Kho K3 (Cục Kỹ thuật Quân khu 4) ứng dụng sáng kiến trong sửa chữa ô tô, tháng 10-2023.

Thực tế quá trình khai thác sử dụng xe ô tô phanh dầu, xe tăng-thiết giáp, hệ thống phanh, côn thường xảy ra các hỏng hóc, như: Tổng phanh chảy dầu qua phớt làm kín, piton hoạt động không linh hoạt, xi-lanh không làm việc, bó cứng... Vì thế, công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phanh dầu và côn xe ô tô, xe tăng-thiết giáp gặp khó khăn trong việc kiểm tra độ làm kín của các phớt dầu, đồng thời lãng phí dầu phanh do mỗi lần tháo lắp, gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mất thời gian, nhân công và hiệu quả công việc không cao.

“Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn xe ô tô; xả e phanh, côn xe ô tô, xe tăng-thiết giáp” do Trung úy Đào Ngọc Dương Vinh nghiên cứu, chế tạo đã khắc phục tốt những hạn chế trên. Không chỉ mang lại hiệu quả trong kiểm thử tổng phanh, côn xe ô tô, sáng kiến còn sử dụng để xả e phanh, côn đối với xe ô tô, xe tăng-thiết giáp phanh một dòng và hai dòng nhanh chóng, tiện lợi.

Thượng tá Trần Mạnh Hùng, Chủ nhiệm Kho K3 cho biết: "Với nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất, cấp phát vũ khí trang bị kỹ thuật cho các đơn vị thuộc Quân khu 4, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, chỉ huy Kho luôn coi trọng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. “Thiết bị kiểm thử tổng phanh, côn xe ô tô; xả e phanh, côn xe ô tô, xe tăng-thiết giáp” của Trung úy Đào Ngọc Dương Vinh là một trong những sáng kiến xuất phát từ thực tiễn, giúp nâng cao chất lượng sửa chữa hệ thống phanh, côn, tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, công sức và giảm hao hụt dầu phanh, tránh lãng phí”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thiet-bi-kiem-thu-tong-phanh-con-tren-xe-quan-su-765385