TPHCM: Nhiều trạm dừng, nhà chờ xe buýt biến thành nơi đậu xe, buôn bán

Tại TPHCM, tình trạng người và phương tiện giao thông dừng, đậu xe ngay trên vạch kẻ xác định khu vực dành cho xe buýt đón, trả khách đã cản trở hoạt động kinh doanh của xe buýt.

 Các xe bán hàng rong dừng ngay trên khu vực kẻ sơn dành cho xe buýt. Ảnh: HẢI NGỌC

Các xe bán hàng rong dừng ngay trên khu vực kẻ sơn dành cho xe buýt. Ảnh: HẢI NGỌC

Tại các trạm dừng, nhà chờ xe buýt hiện nay đều có kẻ vạch sơn và biển báo khu vực dành cho xe buýt đón, trả khách nhưng nhiều người vẫn “vô tư” dừng, đậu xe ngay tại khu vực này, cản trở việc đón trả khách của xe buýt đồng thời gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tại đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1), tuy đã có khu vực đậu xe riêng dành cho ô tô nhưng nhiều chủ xe vẫn ngang nhiên đậu trên vạch kẻ dành cho xe buýt.

 Hàng loạt xe máy đậu dưới lòng đường khu vực nhà chờ trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5. Ảnh: HẢI NGỌC

Hàng loạt xe máy đậu dưới lòng đường khu vực nhà chờ trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5. Ảnh: HẢI NGỌC

Khu vực nhà chờ xe buýt tại bệnh viện Hùng Vương trên đường Lý Thường Kiệt (quận 5), hàng loạt xe taxi nối đuôi nhau đậu xung quanh khiến xe buýt không thể áp sát vào điểm đón trả khách mà phải dừng ngay giữa lòng đường gây cản trở giao thông.

 Ô tô dừng ngay tại trạm dừng nhà chờ trên đường Lý Thường Kiệt, quận 5 (khu vực Bệnh viện Hùng Vương). Ảnh: HẢI NGỌC

Ô tô dừng ngay tại trạm dừng nhà chờ trên đường Lý Thường Kiệt, quận 5 (khu vực Bệnh viện Hùng Vương). Ảnh: HẢI NGỌC

Theo quan sát, nhiều xe buýt vì lo ngại tiến sát vào vỉa hè để đón khách sẽ gây ùn tắc giao thông nên đành đậu ở xa (vỉa hè) đón trả khách.

Ông Trần Quốc Hoàng (67 tuổi, ngụ quận 5), một hành khách quen của xe buýt cho biết: “Vì lớn tuổi nên tôi đi lại chủ yếu bằng xe buýt. Nhưng nhiều lúc xe đậu ở gần giữa đường nên phải chạy từ trạm dừng ra ngoài đường. Tôi bị đau chân nên đi lại cũng chậm, nhiều lúc mới chỉ kịp bước lên, xe đã đi ngay nên bị loạng choạng suýt ngã. Chưa kể, lúc đi ra đường cũng sợ bị xe khác đâm phải”.

 Hoạt động mua bán tại điểm bán hàng tự phát diễn ra ngay trước nhà chờ xe buýt trên đường Hùng Vương, quận 10. Ảnh: HẢI NGỌC

Hoạt động mua bán tại điểm bán hàng tự phát diễn ra ngay trước nhà chờ xe buýt trên đường Hùng Vương, quận 10. Ảnh: HẢI NGỌC

Không chỉ bị chiếm làm nơi đậu xe, tại tuyến đường Phan Văn Trị, Phan Đăng Lưu thuộc quận Bình Thạnh trên địa bàn TPHCM, nhà chờ xe buýt còn trở thành địa điểm buôn bán tự phát của người dân xung quanh. Đủ các mặt hàng được người dân bày bán tràn lan trên vỉa hè ngay cạnh trạm dừng, chiếm không gian công cộng, gây cản trở việc đón xe của hành khách đi xe buýt.

Ghi nhận thực tế, việc mua bán cũng được diễn ra ngay tại đây. Nhiều người có nhu cầu mua hàng vì tiện lợi nên dừng xe ngay trên vạch kẻ, đậu xe dưới lòng đường khu vực di chuyển của xe buýt

Bạn Quỳnh Anh (sinh viên năm 3, học tập tại quận Bình Thạnh) cho biết, mỗi lần bắt xe buýt đi học đều phải đứng đợi phía ngoài nhà chờ để quan sát đúng tuyến xe đi, ngồi trong trạm không thể nhìn rõ vì bị cản trở tầm nhìn.

 Xe buýt không thể dừng xe sát lề đường đón khách, vì xe máy đậu ngay tại khu vực đón trả khách. Ảnh: HẢI NGỌC

Xe buýt không thể dừng xe sát lề đường đón khách, vì xe máy đậu ngay tại khu vực đón trả khách. Ảnh: HẢI NGỌC

Trên tuyến đường 3/2 (quận 10), nhiều nhà chờ xe buýt bỗng dưng trở thành “nhà” của những người vô gia cư, thậm chí còn là nơi đổ rác bốc mùi hôi thối.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4.629 điểm dừng xe buýt, trong đó có 710 nhà chờ xe buýt, 3.075 trụ dừng xe buýt.

Năm 2023, TPHCM đã tiến hành nâng cấp, sửa sang lại nhiều trạm dừng, nhà chờ xe buýt nhưng việc bị lấn chiếm, vẫn chưa được giải quyết triệt để.

HẢI NGỌC

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tphcm-nhieu-tram-dung-nha-cho-xe-buyt-bien-thanh-noi-dau-xe-buon-ban-post717388.html