TQLC Mỹ lại chơi sang, trình diễn 'voi đi bộ' với MV-22B

Nếu như 'voi đi bộ' là một chiến thuật cất cánh nhanh số lượng lớn mà Không quân Mỹ nghĩ ra giành cho các dòng chiến đấu cơ, thì đối với dòng máy bay vận tải MV-22B hoạt động này chỉ mang tính trình diễn và phô trương thanh thế.

Đầu tuần vừa rồi, các đơn vị Không quân - Thủy quân Lục chiến Mỹ tại California đã có màn trình diễn "voi đi bộ" cực kỳ hoành tráng với các loại máy bay vận tải chiến thuật MV-22B. Nguồn ảnh: QQ.

Đầu tuần vừa rồi, các đơn vị Không quân - Thủy quân Lục chiến Mỹ tại California đã có màn trình diễn "voi đi bộ" cực kỳ hoành tráng với các loại máy bay vận tải chiến thuật MV-22B. Nguồn ảnh: QQ.

Nếu như màn trình diễn voi đi bộ của các loại chiến đấu cơ như F-35 hay F-22, F-15,... mang tính chiến thuật khá cao vì nó là phương thức để triển khai cùng lúc số lượng lớn chiến đấu cơ lên không trong điều kiện khẩn cấp thì màn trình diễn "đốt xăng" của MV-22B lại mang tính làm màu là chủ yếu. Nguồn ảnh: QQ.

Nếu như màn trình diễn voi đi bộ của các loại chiến đấu cơ như F-35 hay F-22, F-15,... mang tính chiến thuật khá cao vì nó là phương thức để triển khai cùng lúc số lượng lớn chiến đấu cơ lên không trong điều kiện khẩn cấp thì màn trình diễn "đốt xăng" của MV-22B lại mang tính làm màu là chủ yếu. Nguồn ảnh: QQ.

Cụ thể, với khả năng cất cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng, các máy bay MV-22B không nhất thiết phải kéo nhau ra đường băng diễu hành một màn Voi đi bộ mà có thể cùng lúc triển khai ở bất cứ đâu. Nguồn ảnh: QQ.

Cụ thể, với khả năng cất cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng, các máy bay MV-22B không nhất thiết phải kéo nhau ra đường băng diễu hành một màn Voi đi bộ mà có thể cùng lúc triển khai ở bất cứ đâu. Nguồn ảnh: QQ.

Thêm nữa, đây chỉ là loại phương tiện được sử dụng để chở quân, không có nhiều ý nghĩa gì khi cần phải triển khai màn voi đi bộ kể cả trong trường hợp cần triển khai quân khẩn cấp. Nguồn ảnh: QQ.

Thêm nữa, đây chỉ là loại phương tiện được sử dụng để chở quân, không có nhiều ý nghĩa gì khi cần phải triển khai màn voi đi bộ kể cả trong trường hợp cần triển khai quân khẩn cấp. Nguồn ảnh: QQ.

MV-22B là phiên bản phát triển từ V-22 Osprey, phiên bản này được phát triển dành riêng cho Thủy quân Lục chiến Mỹ, chuyên được sử dụng cho các nhiệm vụ vận tải, thay thế cho các loại trực thăng CH-46E hay CH-53D. Nguồn ảnh: QQ.

MV-22B là phiên bản phát triển từ V-22 Osprey, phiên bản này được phát triển dành riêng cho Thủy quân Lục chiến Mỹ, chuyên được sử dụng cho các nhiệm vụ vận tải, thay thế cho các loại trực thăng CH-46E hay CH-53D. Nguồn ảnh: QQ.

Giống với phiên bản gốc V-22 Osprey, MV-22B cũng được trang bị hệ thống động cơ cực dị với hai cánh quạt động lực có trục xoay 90 độ, cho phép nó cất cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng sau khi đạt được độ cao sẽ xoay ngang cánh quạt, bay như máy bay. Nguồn ảnh: QQ.

Giống với phiên bản gốc V-22 Osprey, MV-22B cũng được trang bị hệ thống động cơ cực dị với hai cánh quạt động lực có trục xoay 90 độ, cho phép nó cất cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng sau khi đạt được độ cao sẽ xoay ngang cánh quạt, bay như máy bay. Nguồn ảnh: QQ.

Kiểu thiết kế này giữa lại được cho MV-22B khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng đạt tốc độ cao hơn khi bay hành trình so với mọi loại trực thăng truyền thống thông thường. Nguồn ảnh: QQ.

Kiểu thiết kế này giữa lại được cho MV-22B khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng đạt tốc độ cao hơn khi bay hành trình so với mọi loại trực thăng truyền thống thông thường. Nguồn ảnh: QQ.

Hai động cơ được sử dụng với MV-22B đều là động cơ Rolls-Royce do Anh sản xuất, mỗi động cơ có công suất 6150 mã lực giúp cho MV-22B di chuyển được với tốc độ tối đa lên tới 565 km/h ở độ cao 4600 mét. Nguồn ảnh: QQ.

Hai động cơ được sử dụng với MV-22B đều là động cơ Rolls-Royce do Anh sản xuất, mỗi động cơ có công suất 6150 mã lực giúp cho MV-22B di chuyển được với tốc độ tối đa lên tới 565 km/h ở độ cao 4600 mét. Nguồn ảnh: QQ.

Hiện tại, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu và sử dụng loại phương tiện bay quái dị này. Năm 2015, đã có thông tin Nhật Bản đặt hàng năm chiếc V-22 Osprey nhưng tới nay vẫn chưa có thông tin gì về việc Tokyo đã nhập biên loại phương tiện này vào biên chế. Nguồn ảnh: QQ.

Hiện tại, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu và sử dụng loại phương tiện bay quái dị này. Năm 2015, đã có thông tin Nhật Bản đặt hàng năm chiếc V-22 Osprey nhưng tới nay vẫn chưa có thông tin gì về việc Tokyo đã nhập biên loại phương tiện này vào biên chế. Nguồn ảnh: QQ.

Mời độc giả xem Video: Cận cảnh MV-22B của Thủy quân Lục chiến Mỹ "biến hình" trong khi bay.

Tuấn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/quan-su/tqlc-my-lai-choi-sang-trinh-dien-voi-di-bo-voi-mv-22b-1235535.html