Tranh chữ của họa sĩ Võ Trịnh Biện

Tranh chữ của họa sĩ Võ Trịnh Biện - Bằng ngôn ngữ màu sắc và đường nét, Họa sĩ lột tả hết thảy vẻ đẹp tạo hình trong mỗi con chữ, thể hiện bằng hình tượng trúc - tre.

Tranh chữ của họa sĩ Võ Trịnh Biện – Bằng ngôn ngữ màu sắc và đường nét, Họa sĩ lột tả hết thảy vẻ đẹp tạo hình trong mỗi con chữ, thể hiện bằng hình tượng trúc – tre.

Trí Tâm
Số 5/3 Mê Linh, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng

Thể nhập, thẩm thấu, rồi sở đắc vị quả vẻ đẹp tạo hình của chữ, họa sĩ Võ Trịnh Biện (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã đưa 264 Hán tự trong Bát Nhã Tâm Kinh thoát khỏi phạm trù ngôn ngữ thông thường trở thành ngôn ngữ nghệ thuật khối nét nhiều màu vẽ.

Yếu tố đầu tiên làm nên sự độc đáo ở đây, chính là việc anh không viết chữ mà sử dụng mực Nho để vẽ lại toàn bộ 264 Hán tự trong Bát Nhã Tâm Kinh trên nền giấy carton khổ rộng. Mỗi chữ – qua cách tạo hình bằng những đầu ngón tay của họa sĩ Võ Trịnh Biện – là một sự soi rọi, một bất ngờ, đồng thời là một kiến giải về mảng màu, hình khối, bố cục. Mỗi nét cong, nét thẳng là một bộ chiết tự lạ mắt. Mỗi nét sổ, nét ngang là một biểu ý đầy sáng tạo.

Trang bìa của Tập sách Bát Nhã Tâm Kinh

Một điểm độc đáo nữa, chính là anh đã phá bỏ sự chấp kiến trước kia: chữ chỉ sử dụng cho việc viết, kể cả nghệ thuật thư pháp! Tranh chữ, sao không? Thế là họa sĩ Võ Trịnh Biện chọn ảnh tượng những thân trúc để tạo hình các Hán tự trong không gian 3 chiều, đặt cạnh màu nền tôn chữ là hình ảnh những thân tre sống động như thực.

Anh rất tinh tế trong việc tìm ra các phương pháp biểu đạt màu nền: khi thì tạo hình thân tre theo lối phẳng ngang, lúc thì tạo hình thân tre ở dạng thẳng đứng, nhiều khi lại thị hiện rờ rỡ những nét xiên táo bạo, lắm lúc thì tạo hình thân tre theo kiểu đan cài đầy – khuyết, để một mặt làm nổi rõ các mảng khối chữ là những tạo hình thân cây trúc, mặt khác tạo hiệu ứng sáng tối linh động nhằm tô đậm sự uyển chuyển, mềm mại của từng cấu trúc chữ.

Một trang khác bên trong Tập sách Bát Nhã Tâm Kinh

Bằng ngôn ngữ màu sắc và đường nét, họa sĩ Võ Trịnh Biện lột tả hết thảy vẻ đẹp tạo hình trong mỗi con chữ, thể hiện bằng hình tượng trúc – tre. Thông qua ngôn ngữ hội họa của anh, trúc – tre một lần nữa bước lên vị trí cao tột, mang biểu trưng cốt cách con người Việt Nam, bên cạnh chức năng chuyển tải các nội dung phật pháp.

Tài hoa trong suy niệm lý tính, tỉ mỉ trong lựa chọn phương cách biểu hiện, mỗi Hán tự trong Bát Nhã Tâm Kinh do họa sĩ Võ Trịnh Biện vẽ là một tác phẩm nghệ thuật đích thực: Cấu trúc, màu sắc, không gian, tư tưởng. Tất cả những con chữ mang ảnh tượng trúc – tre đó, anh đã tập hợp lại và đóng thành một tập sách dày 50 trang.

Ngoài phần Hán văn được vẽ bằng hình ảnh cây trúc – cây tre, họa sĩ Võ Trịnh Biện còn viết bổ sung phần Việt ngữ và Anh ngữ để hỗ trợ những ai phát tâm nghiên cứu ngôn ngữ. Tập sách này, chiều dài 110 cm, chiều rộng 80 cm, chiều cao 10 cm, gồm 3 ngôn ngữ: Hán, Việt và Anh.

Trí Tâm Số 5/3 Mê Linh, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng

Nguồn Tạp chí Phật học: https://tapchinghiencuuphathoc.vn/tranh-chu-cua-hoa-si-vo-trinh-bien.html