Trong tháng 5, Cà Mau sẽ bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Theo kế hoạch, trong tháng 5/2024, tỉnh Cà Mau sẽ bàn giao dứt điểm mặt bằng sạch, phục vụ thi công cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Ngày 16/5, theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh này đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025).

Sản lượng thi công cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đoạn qua tỉnh Cà Mau chủ yếu tập trung ở phần công trình cầu, phần tuyến chính cao tốc phải xử lý đất yếu là đường găng của dự án, nhưng do thiếu vật liệu cát đắp nền, nên triển khai chậm. (Ảnh chụp hồi tháng 2/2024).

Sản lượng thi công cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đoạn qua tỉnh Cà Mau chủ yếu tập trung ở phần công trình cầu, phần tuyến chính cao tốc phải xử lý đất yếu là đường găng của dự án, nhưng do thiếu vật liệu cát đắp nền, nên triển khai chậm. (Ảnh chụp hồi tháng 2/2024).

Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công phần tuyến chính.

Hiện tại, UBND tỉnh Cà Mau đang tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện phần giải phóng mặt bằng còn lại của đoạn tuyến nối (với khoảng 0,26ha của một tổ chức và một cá nhân, chiếm 0,81% diện tích giải phóng mặt bằng đoạn tuyến nối) để bàn giao dứt điểm trong tháng 5/2024.

Cùng với đó, tỉnh Cà Mau sẽ cử cán bộ thường xuyên tham gia kiểm tra hiện trường để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu thi công, bảo đảm tiến độ dự án.

Đến nay, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau sản lượng thi công đạt 3.102/11.957 tỷ đồng (25,9%); sản lượng chỉ tập trung ở phần công trình cầu, phần tuyến chính cao tốc phải xử lý đất yếu là đường găng của dự án, nhưng do thiếu vật liệu cát đắp nền, nên triển khai chậm.

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, với khối lượng, công suất khai thác mỏ như hiện nay, tiến độ dự án đến hết năm 2025 sẽ chậm khoảng 5 - 6 tháng so với tiến độ được duyệt.

Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc tiếp cận hiện trường, đồng loạt triển khai các mũi thi công khi có mặt bằng sạch. (Ảnh chụp hồi tháng 2/2024)

Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc tiếp cận hiện trường, đồng loạt triển khai các mũi thi công khi có mặt bằng sạch. (Ảnh chụp hồi tháng 2/2024)

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra, chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc tiếp cận hiện trường, đồng loạt triển khai các mũi thi công khi có mặt bằng sạch.

Về vật liệu cát đắp nền, UBND tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương có mỏ cát tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền, bảo đảm việc khai thác cát đáp ứng tiến độ thi công.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn bốn tỉnh: Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có điểm đầu nối với điểm cuối cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang); điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), với chiều dài 73,223km và tuyến nối dài 16,597km, tổng mức đầu tư trên 17.152 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe bề rộng nền 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe bề rộng nền 24,75m. Vận tốc thiết kế 100km/h.

Gia Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/trong-thang-5-ca-mau-se-ban-giao-dut-diem-mat-bang-cao-toc-hau-giang-ca-mau-192240515171516114.htm