Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm 'đặt cược' vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

"Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ"

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc gần đây lan truyền một hashtag – tạm dịch là “vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ”, thu hút gần 100 triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Kể từ khi chủ đề này "nóng" lên, rất nhiều người sở hữu kim cương đã kể lại những câu chuyện cay đắng của họ.

“Tôi đã mua một chiếc nhẫn kim cương, nhưng kể từ đám cưới, nó đã nằm trong hộp và bám đầy bụi. Việc đánh đồng kim cương với tình yêu chỉ là cách tiếp thị tẩy não”, một người dùng mạng xã hội Weibo than thở.

Một người khác viết: “Điều khó hiểu nhất trong thế kỷ XIX là coi kim cương như báu vật quý giá”.

Thật đáng ngạc nhiên khi những lời than thở này xuất hiện tại thị trường kim cương tiêu dùng của Trung Quốc - thị trường lớn thứ hai thế giới.

Và một trong những nguyên nhân khiến kim cương bớt "hào nhoáng" trong mắt người Trung Quốc, là vì cơn sốt vàng tại quốc gia này.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, trong thời điểm bất ổn và ví tiền bị thu hẹp, mọi người tìm đến vàng như một nơi trú ẩn để cất giữ tài sản của mình và họ cắt giảm các khoản mua sắm tùy ý như kim cương.

Ông Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng Natixis của Pháp, cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm cách bảo toàn tài sản của mình trong bối cảnh niềm tin yếu đi. Vàng mang bản chất kép của tiêu dùng và đầu tư, đồng thời nó có tính thanh khoản tốt hơn khi bán lại và giá cả minh bạch hơn kim cương.

Kim cương không còn hào quang

Theo một báo cáo được công bố hồi tháng 8/2023 bởi gã khổng lồ kim cương De Beers, Trung Quốc đại lục, từ chỗ chỉ chiếm 1,5% thị trường trang sức kim cương thế giới vào năm 2000 đã nhanh chóng tăng lên 13,4% vào năm 2014.

Sau sự bùng nổ đó, tỷ lệ này vẫn tương đối ổn định trong suốt năm 2019. Nhưng khi đại dịch kết thúc vào năm 2022, thị phần toàn cầu của Trung Quốc đã giảm xuống còn 10,2%.

Từ năm 2021 đến năm 2022, doanh số bán kim cương ở Trung Quốc giảm 11,2% đánh dấu mức giảm lớn nhất trong số tất cả các thị trường lớn trên toàn cầu mà De Beers khảo sát.

Ông Paul Zimnisky, nhà phân tích kim cương độc lập có trụ sở tại New York, cho biết sự biến động bất thường về nhu cầu kim cương toàn cầu trong 4 năm qua có thể đã tác động đến tâm lý của người tiêu dùng đối với kim cương, “đặc biệt là so với vàng, vốn ít biến động hơn rất nhiều”.

Ông Paul đồng ý rằng Trung Quốc đang hoạt động kém hơn các thị trường lớn khác. Theo ước tính của ông, thị trường kim cương bao gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan đã giảm từ 13,7 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn 12,8 tỷ USD vào năm 2023.

“Với tình hình kinh tế bất ổn ngày càng gia tăng hiện nay, có thể hiểu được tại sao vàng lại được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng trong thời gian gần đây”, ông Zimnisky nói thêm.

Ngược lại, vàng hấp dẫn các nhà đầu tư thận trọng như “một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh biến động kinh tế và căng thẳng địa chính trị”, Lai Ming Yii, giám đốc nghiên cứu tại Daxue Consulting ở Thượng Hải nói.

Người này cho biết thêm rằng người tiêu dùng cũng có thể bị lôi kéo bởi những lời chào mua vàng thường xuyên tại các tiệm kim hoàn nổi tiếng.

Theo dữ liệu do Hiệp hội Vàng Trung Quốc công bố vào tháng trước, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 308,9 tấn kim loại quý trong quý đầu năm nay – tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Theo Hội đồng Vàng Thế giới có trụ sở tại London, giá vàng là 2.377 USD/ounce vào thứ Sáu.

Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương, bao gồm cả Trung Quốc, cũng đang tăng cường nắm giữ vàng để phòng ngừa rủi ro địa chính trị và biến động thị trường, Natixis' Ng cho biết và cho biết thêm rằng ông kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiếp tục đợt mua vàng vào tháng 4, với dự trữ vàng chính thức của nước này tăng tháng thứ 18 liên tiếp. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, lượng vàng nắm giữ của nước này đã tăng 16% chỉ trong một năm rưỡi qua và đạt mức 2.264 tấn.

Doanh số vàng "bù đắp" cho kim cương

Sự khác biệt đang được cảm nhận rõ ràng tại các nhà bán lẻ đồ trang sức, nơi vàng đang bù đắp cho doanh số bán kim cương thấp.

Tại Luk Fook, một công ty có trụ sở tại Hong Kong với sự hiện diện mạnh mẽ ở đại lục, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán buôn – chủ yếu nhờ doanh số bán kim cương – đã giảm 21,4% vào năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022. Công ty cho biết trong báo cáo thường niên hồi đầu năm nay rằng họ sẽ “tích cực quảng bá” các sản phẩm vàng giá cố định để bù đắp sự thiếu hụt.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra tại Chow Sang Sang, trong báo cáo thường niên cho biết doanh số bán đồ trang sức kim cương, đặc biệt là đối với các loại giá cao hơn, “có xu hướng giảm ở Trung Quốc đại lục”, nhưng mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng lại tăng 21% ở Trung Quốc.

Một số công ty khác thậm chí còn lâm vào tình trạng khó khăn hơn. Thương hiệu nhẫn kim cương Trung Quốc I Do đã nộp đơn xin tái cấu trúc phá sản vào tháng 1/2023; và DR Corporation niêm yết ở Thâm Quyến, công ty sở hữu thương hiệu Darry Ring, đã chứng kiến lợi nhuận sụt giảm trong nửa đầu năm ngoái.

Nhẫn kim cương DR từng một thời rất "hot" trong giới trang sức cưới do chiến dịch quảng cáo mỗi người đàn ông chỉ có thể dùng căn cước để mua 1 chiếc nhẫn duy nhất trong đời.

Nhẫn kim cương DR từng một thời rất "hot" trong giới trang sức cưới do chiến dịch quảng cáo mỗi người đàn ông chỉ có thể dùng căn cước để mua 1 chiếc nhẫn duy nhất trong đời.

Kim cương sẽ sớm "sáng" trở lại?

Nhưng một số người vẫn đánh cược rằng vị thế của kim cương sẽ không thể bị đe dọa.

Chuyên gia kim cương người Mỹ Harry Winston đã mở cửa hàng Trung Quốc thứ 8 tại Hàng Châu vào tháng 2/2024, trong khi De Beers – mặc dù thừa nhận môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức của Trung Quốc – vẫn duy trì “triển vọng đáng khích lệ về doanh số bán trang sức kim cương” trong báo cáo của mình.

Theo báo cáo tháng 4 của PwC Trung Quốc, doanh số bán trang sức xa xỉ của Trung Quốc đã tăng 17% vào năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó công ty dịch vụ chuyên nghiệp này xác định kim cương là một trong những phân khúc “có tiềm năng cao” trên thị trường đồ trang sức cá nhân xa xỉ.

“Tôi tin rằng Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là những thị trường thú vị nhất trong ngành kim cương và trang sức,” ông Paul Zimnisky nói, trích dẫn dân số đông đảo và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh.

Ông Paul nói thêm: “Nhu cầu trang sức có mối tương quan chặt chẽ với sức khỏe của nền kinh tế. Vì vậy, tất nhiên sẽ có những thăng trầm, nhưng xu hướng dài hạn tổng thể vẫn thuận lợi.”

Quỳnh Anh

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/trung-quoc-vang-thang-hoa-kim-cuong-sup-do-d111055.html