Ưu nhược điểm của ô tô có cửa sổ trời toàn cảnh

Mặc dù cửa sổ trời là bộ phận được khá nhiều người tiêu dùng ưa thích, song bộ phận này có nhiều nhược điểm cần chú ý.

Cửa sổ trời toàn cảnh là gì?

Cửa sổ trời toàn cảnh là phần cửa sổ cho phép tầm nhìn rộng được trang bị trên nóc ô tô. Vì vậy, về cơ bản, cửa sổ trời toàn cảnh chỉ là phiên bản lớn hơn của cửa sổ trời truyền thống.

Trong khi cửa sổ trời thông thường được đặt ở giữa nóc xe với tấm lợp bao quanh, cửa sổ trời toàn cảnh thường kéo dài toàn bộ chiều rộng của trần, thậm chí chạm vào phần trên của kính chắn gió trước và sau.

Ngoài ra, còn có một số biến thể khác cửa sổ trời toàn cảnh.

Ưu điểm của cửa sổ trời toàn cảnh

Những ưu điểm của cửa sổ trời toàn cảnh rất rõ ràng: xe trông sang chảnh hơn, mang lại nhiều ánh sáng tự nhiên vào cabin hơn, giúp xe thoát nhiệt tốt hơn, cabin bớt ngột ngạt hơn. Đặc biệt, do đây là tính năng cao cấp, những chiếc xe có cửa sổ trời toàn cảnh nhìn chung bán lại được giá hơn, tất nhiên trừ những nước nắng nóng nhiều như Việt Nam, Ấn Độ.

Cửa sổ trời toàn cảnh là phần cửa sổ cho phép tầm nhìn rộng được trang bị trên nóc ô tô

Cửa sổ trời toàn cảnh là phần cửa sổ cho phép tầm nhìn rộng được trang bị trên nóc ô tô

Nhược điểm của cửa sổ trời toàn cảnh

Tuy nhiên, cửa sổ trời toàn cảnh cũng có những nhược điểm riêng. Cửa sổ trời toàn cảnh ảnh hưởng đến trọng tâm xe, làm giảm hiệu suất.

Dù mang lại cảm giác không gian thoáng đãng hơn, song thực tế để cửa sổ có thể trượt ra trượt vào, các nhà sản xuất phải hạ thấp phần bên trong mái, do đó làm giảm khoảng không trên đầu tới 4cm.

Cửa sổ trời toàn cảnh cũng trở nên vô dụng ở những nơi quá nóng hoặc quá lạnh. Quá nóng, nhiều bụi bặm, cửa sổ trời sẽ chỉ là một tấm nóc bình thường. Quá lạnh thì hơi nước dễ ngưng tụ. Chưa hết, kính cách nhiệt kém nên điều hòa/sưởi ô tô sẽ làm việc vất vả hơn. Cửa kính cũng có thể nặng hơn nóc bình thường, làm gia tăng trọng lượng của chiếc xe. Tất cả khiến cho xe cũng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Ngoài ra, cửa sổ trời toàn cảnh cần được bảo dưỡng nhiều và dễ vỡ hơn nóc xe bình thường. Và khi cần thay thế sửa chữa sẽ cực kỳ tốn kém.

Cartimes

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/uu-nhuoc-diem-cua-o-to-co-cua-so-troi-toan-canh-15625.htm