Việt Nam giàu tiềm năng phát triển du lịch golf

Du lịch golf được kỳ vọng là sản phẩm tiềm năng thu hút dòng khách quốc tế, mở đường cho sự phục hồi toàn diện của ngành du lịch Việt Nam.

Du lịch golf (golf tourism) là loại hình du lịch kết hợp giữa du lịch thể thao và khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm đến. Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trên bản đồ golf thế giới. Du lịch golf được các chuyên gia đánh giá là một sản phẩm tiềm năng, đang phát triển mạnh và đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Du lịch golf được kỳ vọng mở đường cho sự phục hồi toàn diện của ngành du lịch Việt Nam - Ảnh: IT

Du lịch golf được kỳ vọng mở đường cho sự phục hồi toàn diện của ngành du lịch Việt Nam - Ảnh: IT

Ông Ben Styles - Giám đốc điều hành Công ty Golf Development Solutions (GDS), bà Nguyễn Hoàng Tú Anh - Tổng giám đốc Golf Development Solutions (GDS) và ông Jed Moore - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty 54 cho biết rất quan tâm đến phát triển du lịch golf ở Việt Nam, trong đó có nội dung về xây dựng tiêu chuẩn trong dịch vụ golf và phát triển du lịch golf thân thiện với môi trường.

Trong thời gian tới, Công ty Golf Development Solutions và Công ty 54 sẽ thành lập một công ty chung để thúc đẩy phát triển du lịch golf tại Việt Nam. Đặc biệt, GDS và Công ty 54 mong muốn Cục Du lịch quốc gia Việt Nam hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng tổ chức Giải LIV Golf ở Việt Nam. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai công ty cũng đề xuất sẽ tổ chức buổi tọa đàm giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong ngành, chủ cơ sở sân golf để cùng gặp gỡ, thảo luận, định hướng xây dựng tương lai cho lĩnh vực golf tại Việt Nam.

Nói về du lịch golf, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, du lịch golf là một trong những lĩnh vực đang rất được quan tâm. Bày tỏ sự ấn tượng với ông Jed Moore trong việc đã đưa Ả rập Xê út từ một nơi sa mạc có khí hậu khắc nghiệt trở thành một điểm đến nổi tiếng về du lịch golf, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong muốn thời gian tới các bên sẽ cùng hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch Golf ở Việt Nam.

Theo Cục trưởng Khánh, Việt Nam được đánh giá là thiên đường golf lý tưởng của châu Á. Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA) đã bình chọn Việt Nam 6 năm liên tiếp là Điểm đến golf hàng đầu châu Á (2017 - 2022) và Điểm đến golf hàng đầu thế giới năm 2019, 2021, góp phần khẳng định thương hiệu, sức hút và vị thế của du lịch golf Việt Nam trong khu vực và thế giới. Tạp chí Asia Golf công nhận Việt Nam là Điểm đến du lịch golf hấp dẫn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương... Đây là một nguồn khích lệ to lớn cho lĩnh vực giàu tiềm năng này, tạo cơ hội cho du lịch golf trong nước phát triển.

Cục trưởng cũng cho rằng việc tổ chức Giải LIV Golf tại Việt Nam sẽ tạo điểm nhấn nổi bật thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến với Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục trưởng đề nghị Công ty 54 hỗ trợ thông tin liên quan đến việc xây dựng tiêu chuẩn dịch vụ của các sân golf trên thế giới và phân loại theo các cấp hạng sao, hỗ trợ Việt Nam xây dựng nội dung về tiêu chuẩn xây dựng sân golf.

Lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết thêm, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam xác định du lịch golf là một trong những thế mạnh, Việt Nam đang hướng đến phát triển và khai thác tiềm năng từ thị trường quan trọng này.

Hiện nay, lượng khách đến các địa điểm có sân golf đang tăng rất mạnh. Chi phí chơi golf ở Việt Nam cũng tương đối cạnh tranh so với các quốc gia khác trong khu vực. Theo số liệu của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, mỗi khách du lịch golf đến với Việt Nam chi tiêu trung bình 40 triệu đồng trong 5 ngày, chưa kể vé máy bay.

Phần lớn các sân golf hiện nay là các sân mới với đầy đủ trang thiết bị; cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại. Đáng chú ý, các sân golf được xây dựng ở các khu vực, địa điểm có vị trí địa lý, địa hình độc đáo, có nhiều sân được thiết kế bởi các huyền thoại golf thế giới, trong đó có huyền thoại Greg Norman - Đại sứ Du lịch Việt Nam. Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam có đầy đủ tiềm năng, thế mạnh và cơ hội để phát triển du lịch golf với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, địa hình đồi núi đa dạng và đường bờ biển trải dài hơn 3.200km.

Theo thống kê mới nhất, hiện nay Việt Nam có gần 100 sân golf đã đi vào hoạt động và mục tiêu sẽ có khoảng 200 sân golf đi vào hoạt động trong tương lai. Thời gian tới, khi tình hình kinh tế phục hồi và ổn định trở lại, việc xây dựng các sân golf sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo kế hoạch, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch golf hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tổng giám đốc điều hành Công ty 54 nhận định, ngành công nghiệp golf trên thế giới vẫn còn giữ những quan điểm truyền thống, thiếu sự đổi mới, sáng tạo. Vì vậy, để có thể thực sự tạo ra sự khác biệt cho ngành golf cần thay đổi suy nghĩ, thay đổi tư duy, tạo sự mới mẻ, đột phá, tiêu biểu là những sáng kiến mới như Giải LIV Golf.

Cục trưởng Khánh cho rằng những nội dung quan trọng này sẽ là tiền đề để xây dựng chiến lược phát triển du lịch Golf tại Việt Nam một cách lâu dài, bền vững.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/viet-nam-giau-tiem-nang-phat-trien-du-lich-golf-216940.html