Xe quá tải trọng, cơi nới thành thùng lưu thông công khai tại nhiều địa phương

Thông tin từ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, thời gian qua tình trạng xe quá tải lưu thông công khai trên một số đường quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã gây mất an toàn, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường.

Cụ thể trong tháng 8 vừa qua, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra Giao thông Vận tải đã tiến hành kiểm tra 3.590 phương tiện, qua đó phát hiện 350 xe vi phạm tải trọng, tước 103 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 3,26 tỷ đồng.

Nhiều tỉnh thành bùng phát tình trạng xe quá tải, lưu thông công khai trên các tuyến đường quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương

Tuy nhiên theo Tổng cục Đường bộ, do thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 nên nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình trên để chở hàng quá tải trọng.

Không những vậy tại nhiều tỉnh thành, các phương tiện này công khai trên một số đường quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã gây mất an toàn, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường.

Điển hình mỗi ngày có hàng chục lượt xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đê Minh Đức (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Hay tình trạng các xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ tại xã Thái Bình (huyện Yên Sơn) lưu thông trên Quốc lộ 37 thuộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Tại tỉnh Thái Nguyên, xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Quân Chu, lưu thông trên ĐT.261 và một số đường địa phương.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tình trạng xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Tam Quan (huyện Tam Đảo) lưu thông trên ĐT.309, ĐT.309B phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.309B (huyện Tam Dương) gây bức xúc dư luận.

Đặc biệt mặc dù dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội nhưng hàng loạt xe tải trọng lớn, có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá vẫn hoành hành trên Quốc lộ 21B.

Các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở xi măng quá tải từ nhà máy xi măng Vicem Bút Sơn (xã Thanh Sơn) lưu thông trên Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý của tỉnh Hà Nam

Ngoài ra trên địa bàn tỉnh Ninh Bình mỗi ngày, từng đoàn xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ các bãi than phía ngoài đê sông Đáy (xã Khánh Phú), lưu thông trên các tuyến đường địa phương và tuyến đê sông Đáy thuộc huyện Yên Khánh.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều đoàn xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy (huyện Phong Điền) lưu thông trên ĐT.16, ĐT.19, Quốc lộ 1. Các xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến đường gần khu vực Rào Trăng.

Nhất là tình trạng xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe hoặc chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe; sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, di chuyển trên các tuyến đường, lưu thông Bắc - Nam trên Quốc lộ 1.

Trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đồng thời các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; đặc biệt là những tỉnh, thành phố nêu trên.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/xe-qua-tai-trong-coi-noi-thanh-thung-luu-thong-cong-khai-tai-nhieu-dia-phuong-post154979.html