Yahoo lên kế hoạch 'hồi sinh'

Yahoo, một trong những thương hiệu lâu đời nhất và nổi tiếng nhất trên internet từng là con cưng của thị trường chứng khoán, đang có kế hoạch quay lại thị trường đại chúng để có thể 'hồi sinh' trở lại.

CEO Jim Lanzone của Yahoo nói với Financial Times rằng mục tiêu của ông là đưa công ty IPO (phát hành cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán) một lần nữa, như một phần trong kế hoạch đưa tập đoàn có trụ sở tại Thung lũng Silicon trở lại 'sân khấu'.

 Logo Yahoo. Ảnh: Yahoo

Logo Yahoo. Ảnh: Yahoo

Yahoo đã “sẵn sàng về mặt tài chính, công ty có bảng cân đối kế toán tuyệt vời, chúng tôi rất có lãi”, ông nói. Nhưng Lanzone nói thêm rằng việc trở thành tư nhân cho phép công ty thực hiện những thay đổi cần thiết về cấu trúc, tạo ra các đơn vị kinh doanh tương tự như mô hình được sử dụng khi ông còn là người đứng đầu CBS Interactive.

Lanzone, cựu CEO của Tinder, đã được đưa vào nhóm quản trị sau khi tách khỏi Verizon vào tháng 9 năm 2021 để tái lập nhóm trở thành một công ty độc lập.

Verizon - công ty đã mua lại Yahoo và AOL trong hai giao dịch vào năm 2015 và 2017, đã bán cả hai cho tập đoàn cổ phần tư nhân Apollo trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD vào tháng 9 năm 2021.

Đối với Yahoo, thương vụ này cho thấy sự thất bại khi đánh mất sự nổi tiếng và thị phần internet vào tay các đối thủ khi đó như Google và Facebook vào những năm 2000.

Yahoo lần đầu tiên trở thành công ty đại chúng vào tháng 4 năm 1996 và nhanh chóng trở thành một trong những trang web phổ biến nhất đối với người dùng web trên thế giới với sự kết hợp giữa công cụ tìm kiếm và email. Họ đã từ chối lời đề nghị mua lại với giá 47 tỷ USD từ Microsoft vào năm 2008.

Hiện nay, Yahoo vẫn đứng trong top 5 toàn cầu về tổng lưu lượng truy cập, theo Lanzone, “ngay cả sau ngần ấy thời gian và sau 6 năm thuộc sở hữu của một công ty viễn thông”.

Yahoo hiện có hơn 30 đơn vị kinh doanh, trong đó lớn nhất là các đơn vị mang thương hiệu Yahoo như tài chính, thể thao, tin tức và email, bên cạnh các trang web khác như trang tin tức TechCrunch.

Lanzone cho biết Yahoo được hưởng lợi từ một thương hiệu lâu dài luôn là “người hướng dẫn đáng tin cậy của mọi người trong thế giới kỹ thuật số hoang dã của Internet". Yahoo gần đây đã mua lại ứng dụng cá cược thể thao Wagr để thêm vào hoạt động kinh doanh thể thao của mình.

Lanzone cho biết thêm rằng Yahoo vẫn nằm trong top 3 về tìm kiếm nhưng “quá nhỏ vào thời điểm này” để cạnh tranh với Google và Bing. “Dẫu vậy, tôi khá lạc quan về những gì chúng ta có thể làm. Tôi nghĩ AI mang đến một cơ hội mới trên mọi sản phẩm", ông nói.

Mai Anh (theo FT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/yahoo-len-ke-hoach-hoi-sinh-post255030.html