Yên Bái kiên quyết nói 'không' với xe quá tải

Qua 1 tháng triển khai, Tổ công tác kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã trực tiếp thực hiện 17 ca, 164 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra trên các tuyến đường; phát hiện 69 trường hợp vi phạm.

Tổ kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra tải trọng các phương tiện trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Tổ kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra tải trọng các phương tiện trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Để xử lý triệt để tình trạng ô tô quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng lưu thông trên địa bàn, ngày 31/3/2024, Công an tỉnh Yên Bái đã thành lập Tổ kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lực lượng công an toàn tỉnh năm 2024.

Tổ công tác do Trung tá Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an huyện Trấn Yên, làm Tổ trưởng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh. Theo thống kê của Công an tỉnh Yên Bái, qua 1 tháng triển khai, Tổ công tác đã trực tiếp thực hiện 17 ca, 164 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Yên Bái.

Qua đó, Tổ đã phát hiện và bàn giao cho công an các đơn vị, địa phương 69 trường hợp vi phạm; trong đó có 19 trường hợp vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng xe; 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 1 trường hợp vi phạm về ma túy; 9 trường hợp học sinh vi phạm và 16 vi phạm khác. Đặc biệt, qua tuần tra, kiểm soát, tổ phát hiện có 1 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng vi phạm tải trọng 240%, tài xế có hành vi chống đối lực lượng chức năng.

Trung tá Nguyễn Hà Vân Tùng cho biết: Qua thời gian triển khai, các phương tiện vận tải vận chuyển khoáng sản (đá, cát) trên tuyến đường cơ bản được kiểm soát chặt chẽ tải trọng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Tổ công tác cũng gặp rất nhiều khó khăn do các tài xế chây ỳ, chống đối thực hiện yêu cầu của lực lượng chức năng.

Cụ thể, vào hồi 15h40 ngày 9/5, tại đường dẫn cầu Cổ Phúc thuộc tổ 1, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Đội Cảnh sát giao thông huyện phát hiện xe đầu kéo biển kiểm soát (BKS) 19H - 010.30 kéo theo rơ mooc BKS 19R - 012.53, do Hoàng Kiên Cường (sinh năm 1985, thường trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) điều khiển và xe đầu kéo BKS 19C - 146.87 kéo theo rơ mooc BKS 19R - 00792, do lái xe Quản Trọng Đạt (sinh năm 1981, thường trú tại xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) điều khiển có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng cho phép.

Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng lập biên bản, người điều khiển phương tiện khai báo đã bị mất giấy phép lái xe. Thậm chí, thời điểm xử lý vi phạm, quản lý đoàn xe quay phim, ghi hình quá trình làm việc của Tổ công tác, liên hệ với một người trên mạng xã hội để được tư vấn. Tổ tuần tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, niêm phong phương tiện tại địa điểm phát hiện vi phạm. Hiện, Tổ công tác đang củng cố hồ sơ xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an để xử lý theo quy định, Trung tá Nguyễn Hà Vân Tùng cho biết thêm.

Một vụ trước đó, hồi 13h30 ngày 3/5, Tổ công tác phát hiện 3 xe đầu kéo chở cát, di chuyển trên tuyến tỉnh lộ 166 hướng từ huyện Trấn Yên đi thành phố Yên Bái. Lực lượng chức năng đã tiến hành yêu cầu các lái xe dừng phương tiện, chấp hành cân tải trọng. Tuy nhiên, các tài xế bỏ lại xe tại hiện trường, không chấp hành theo quy định. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 16h30 cùng ngày, lực lượng chức năng tiến hành triệu tập các lái xe đến tiến hành cân tải trọng.

Qua kiểm tra xác định, xe đầu kéo BKS 21H - 007.62 kéo theo rơ moóc BKS 21R-005.41 do lái xe Tường Duy Mạnh (ở xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên) vi phạm tải trọng 24%; xe đầu kéo BKS 21H-006.01 kéo theo rơ moóc BKS 21R-000.10 do lái xe Trần Mạnh Dũng (ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) điều khiển chở quá tải trọng 84%; xe đầu kéo BKS 21H-016.02 kéo theo rơ mooc BKS 21R-006.42, do lái xe Trương Thành Công (ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình), chở quá tải trọng 73%. Đối với các xe vi phạm, Tổ công tác sau khi củng cố hồ sơ sẽ bàn giao cho công an các đơn vị, địa phương xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Hội thảo "Nâng cao nhận thức về kiểm soát quá tải trọng” do Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái và Ban Quản lý Dự án 2, Chương trình Aus4Transport vừa phối hợp tổ chức tại Yên Bái, Phó Giám đốc Sở GTVT Đào Ngọc Hùng cho biết: Các lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp nhằm kiểm soát tải trọng phương tiện tại nguồn và trên các tuyến đường, tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh như thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động vận tải; duy trì Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; thành lập các tổ cân kiểm tra tải trọng lưu động xử lý xe ô tô vi phạm về tải trọng, khổ giới hạn... Nhờ đó, tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép hoạt động trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh đã giảm, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Ông Đỗ Văn Nam - Chánh Thanh tra Sở GTVT cũng cho biết: Từ năm 2010 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã cân kiểm tra 30.074 lượt phương tiện; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2.575 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 6,7 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số phương tiện có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Các phương tiện này thường chạy vào ban đêm hoặc cho người đi trước dẫn đường để trốn tránh lực lượng chức năng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn nhiều đối tượng chống đối, không hợp tác (tìm cách trì hoãn, kéo dài thời gian, tìm mọi cách né tránh, hoặc nổ máy nhưng không cho xe di chuyển,...). Một số chủ phương tiện và lái xe thuê người thường xuyên theo dõi hoạt động của lực lượng Thanh tra Sở, báo cho các lái xe vị trí, tuyến đường của lực lượng làm nhiệm vụ để lái xe tránh né hoặc dừng xe trên đường và đóng cửa bỏ đi gây khó khăn cho việc kiểm tra. Một số phương tiện còn tìm đường vòng trốn tránh các tổ kiểm tra hoặc ngừng hoạt động. Một số trường hợp không hợp tác, thậm chí chống đối lực lượng chức năng khi bị phát hiện vi phạm”, ông Nam bày tỏ.

Ông Hùng cũng thống nhất ý kiến như ông Nam: Quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp nhiều khó khăn do cánh lái xe thường xuyên chây ỳ, chống đối hoặc tìm cách tránh né chốt kiểm tra tải trọng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

"Chúng tôi đã phối hợp với đơn vị đăng kiểm cung cấp dữ liệu phục vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô chở hàng quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng xe, nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ. Đồng thời đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét đầu tư xây dựng 1 trạm kiểm tra tải trọng xe cố định áp dụng các công nghệ hiện đại, bảo đảm kiểm soát tải trọng xe một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả trên quốc lộ 70 qua địa bàn tỉnh Yên Bái và đề nghị tăng thêm biên chế cho lực lượng Thanh tra giao thông”, ông Hùng kiến nghị.

Việc kiểm soát tải trọng phương tiện của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn là tình trạng chung trên cả nước không riêng gì Yên Bái khi lái xe vì lợi nhuận mà bất chấp sự an toàn song với nhiều giải pháp kiên quyết nói "không" với xe chở quá tải trọng, Yên Bái đang phấn đấu tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Mạnh Cường

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/228/322562/yen-bai-kien-quyet-noi-khong-voi-xe-qua-tai.aspx