16 tuổi làm công nhân, nay kiếm hàng nghìn tỷ nhờ đưa 'cống phẩm cổ đại' tái xuất thị trường

Từng là cống phẩm hoàng gia danh giá nhưng suýt đứng bên bờ vực biến mất, cao da lừa đã may mắn được một 'công nhân thời vụ' vực dậy trở thành mặt hàng đắt giá.

Từ công nhân “quèn” hóa “siêu anh hùng” giải cứu ngành suýt diệt vong

Sự phát triển của nền văn minh công nghiệp hiện đại đã mang đến nhiều ngành công nghiệp mới nổi. Nhưng đồng thời, nhiều ngành truyền thống đã bị gạt ra ngoài lề và không thể theo kịp thời đại.

Điển hình như ngành công nghiệp cao da lừa (hay còn gọi là A Giao) ở Trung Quốc. Năm 2006, ở nước này, chỉ còn lại 2-3 doanh nghiệp sản xuất A Giao. A Giao xưa kia vốn từng là cống phẩm của hoàng gia Trung Hoa, nhưng lại bị suy tàn nhanh chóng.

Trước tình hình đó, Qin Yu Feng - người lớn lên cùng A Giao đã quyết tâm không để “cống phẩm cổ đại” này bị mất giá như vậy. Với những nỗ lực của mình, ông đã giúp Đông A A Giao (một sản phẩm nổi tiếng trong ngành cao da lừa) tăng giá vượt bậc từ hơn 100 NDT (355.000đ)/kg lên đến 4.000 NDT (14,2 triệu đồng)/kg.

Khi mới gia nhập công ty, ông Feng mới 16 tuổi và chỉ là một công nhân thời vụ, thực hiện những công việc như ngâm và rửa da lừa. Trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, ông Feng vẫn chăm chỉ học hỏi từ sư phụ và nắm được toàn bộ quy trình sản xuất. Nhờ vậy, từ một công nhân thời vụ, ông đã vươn lên vị trí quản lý. Trước tình hình toàn ngành suy thoái vào thời điểm đó, dù thương hiệu Đông A A Giao ở vị trí dẫn đầu, mọi thứ vẫn rất khó khăn. Vì vậy, ông Feng quyết định phải tìm cách thay đổi hiện trạng.

Đầu tiên, người tiêu dùng ở thị trường xứ Trung lúc bấy giờ có định kiến về cao da lừa, cho rằng nó chỉ có công dụng bổ máu và là sản phẩm dành riêng cho phụ nữ, khiến số lượng người cần dùng giảm đi. Vào thời điểm đó, đông trùng hạ thảo được bán theo gram, còn cao da lừa được bán theo kilogram, khiến ông Feng - người hiểu rõ giá trị của cao da lừa, vô cùng bất bình. Sau khi nhậm chức lãnh đạo, ông lập tức tăng giá cao da lừa lên 20%.

Vốn dĩ cao da lừa là một vật phẩm cao quý trong lịch sử Trung Hoa. Dương Quý Phi từng dùng nó để duy trì nhan sắc, Từ Hy Thái Hậu cũng dùng để giữ thai. Ngoài ra, còn có rất nhiều câu chuyện thực tế chứng minh cao da lừa quả thực mang giá trị rất cao.

Sau đó, ông Feng đã tổ chức khôi phục quy trình tinh chế cao da lừa cống phẩm Cửu Triều, giúp cống phẩm hoàng gia ngày xưa được xem trọng hơn trên thị trường, có thể dùng làm quà tặng cấp quốc gia hoặc trong những dịp trọng đại.

Kế tiếp, do việc giảm số lượng lừa đã làm tăng chi phí sản xuất. Vì vậy, ông Feng bắt đầu hỗ trợ việc thành lập một cơ sở nuôi lừa để đáp ứng hầu hết nhu cầu nguyên liệu thô của công ty. Hiện tại, tập đoàn Đông A A Giao cũng độc quyền sở hữu 90% số lượng lừa tại Trung Quốc.

Tuy nhiên khi giá cao da lừa bắt đầu tăng cao, nhiều đối thủ cạnh tranh cùng ngành bắt đầu xuất hiện. Có người cho rằng ông Feng đang “nhường thị trường” cho người khác khi tăng giá sản phẩm. Nhưng ông Feng hiểu rằng, chỉ có cách vực dậy thị trường và thu hút thêm nhiều người quan tâm thì mới thể hiện được tốt hơn vị thế của mình trong ngành. Thực tế đã chứng minh ông Feng có lựa chọn sáng suốt. Mặc dù thị phần của Đông A A Giao giảm nhưng doanh thu của công ty đã tăng lên đến 5,4 tỷ NDT (hơn 19.177 tỷ đồng). Năm 2017, Đông A A Giao đạt doanh thu 7,372 tỷ NDT (26.180 tỷ đồng), tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước đó.

Hương Nguyễn (Theo Sina)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/16-tuoi-lam-cong-nhan-nay-kiem-hang-nghin-ty-nho-dua-cong-pham-co-dai-tai-xuat-thi-truong-204252007155207071.htm