2 tuần phân làn, giao thông đường Mỹ Phước - Tân Vạn, TP.HCM thay đổi ra sao?

Sau thời gian áp dụng phân làn, nhiều tuyến đường ở TP.HCM ghi nhận chuyển biến rõ rệt về trật tự và an toàn giao thông.

Theo thống kê mới đây của TP.HCM, có đến 90% vụ tai nạn giao thông liên quan giữa ô tô tải và người đi xe máy. Thực tế cho thấy, xung đột giữa các loại phương tiện khi cùng di chuyển trên làn hỗn hợp chính là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn. Tình trạng xe máy len lỏi vào làn ô tô, hay xe tải “chiếm đường” từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Trước thực trạng đáng lo ngại này, thành phố đã chủ động thí điểm điều chỉnh phân làn nhằm tách xe máy ra khỏi khu vực lưu thông của xe container và xe tải nặng.

Hiệu quả từ việc phân làn

TP.HCM đã triển khai phân lại làn xe trên các tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT 743A, Quốc lộ 13, Quốc lộ 51 và bước đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Theo ghi nhận của PLO, tại tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn từ nút giao Bình Thắng đến đường Phú Lợi và từ đường Điện Biên Phủ đến đường Võ Văn Kiệt), từ ngày 14-11, mặt đường được chia thành 3 làn lưu thông riêng biệt.

Làn sát dải phân cách dành cho tất cả các loại ô tô.
Làn giữa dành cho ô tô con, xe khách dưới 25 chỗ, xe buýt và xe tải dưới 3,5 tấn.
Làn sát vỉa hè dành riêng cho xe 2-3 bánh.

 Xe cộ lưu thông trật tự trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Xe cộ lưu thông trật tự trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Sau hơn hai tuần áp dụng, giao thông tại khu vực trở nên trật tự và an toàn hơn. Dù lưu lượng phương tiện đông đúc, đặc biệt gần nút giao Tân Vạn thường xuyên ùn ứ, các phương tiện phần lớn tuân thủ đúng làn đường đã phân định, chỉ còn xuất hiện một số ít trường hợp vi phạm.

Dọc tuyến, hệ thống biển báo được lắp đặt từ trước, giúp người dân dễ dàng nhận biết và di chuyển đúng quy định.

 Biển báo được lắp đặt dọc tuyến đường.

Biển báo được lắp đặt dọc tuyến đường.

Ông Bùi Hữu Đằng (phường Dĩ An) cho biết ông hoàn toàn ủng hộ việc tách làn trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn. Trước đây, xe container thường chạy sát xe máy, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Con đường này từng xảy ra nhiều vụ va chạm thương tâm, trong đó người đi xe máy gần như hiếm có cơ hội sống sót nếu va chạm với container.

"Việc tách riêng làn đường không chỉ an toàn hơn, giao thông cũng được tổ chức khoa học, các dòng xe lưu thông trơn tru và giảm tình trạng ùn tắc. Tôi cho rằng thành phố nên nhân rộng mô hình này, nhất là trên các trục đường huyết mạch chưa có dải phân cách" - ông Đằng nói.

 Xe máy lưu thông an toàn hơn.

Xe máy lưu thông an toàn hơn.

 Vẫn còn trường hợp chạy sai làn.

Vẫn còn trường hợp chạy sai làn.

Cạnh đó, từ ngày 20-11, Quốc lộ 13 (đoạn qua khu vực Bình Dương cũ) cũng được điều chỉnh phân làn theo xu hướng tương tự, tách làn xe tải nặng và xe máy để giảm nguy cơ xung đột. Trên Quốc lộ 51, từ ngày 17-11, việc phân làn cũng mang đến nhiều chuyển biến tích cực.

Trước khi phân làn, Quốc lộ 51 vốn là tuyến có mật độ giao thông rất lớn, đặc biệt là xe tải nặng, khiến kẹt xe thường xuyên xảy ra. Hiện trạng mỗi bên đường gồm 4 làn, có dải phân cách giữa nhưng dòng xe hỗn hợp khiến nguy cơ xung đột luôn hiện hữu.

Để đồng bộ tổ chức giao thông trên toàn tuyến qua TP.HCM và Đồng Nai, từ ngày 7-12, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai yêu cầu tất cả tài xế tuân thủ hệ thống biển báo và chỉ dẫn mới. Cụ thể:

Làn 1, làn 2: dành cho xe cơ giới.
Làn 3: dành cho ô tô con và xe khách dưới 30 chỗ.
Làn 4: dành cho mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ.

 Quốc lộ 13 cũng phân lại làn.

Quốc lộ 13 cũng phân lại làn.

Sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp phân làn

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, việc thí điểm phân làn trên các tuyến trọng điểm như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 51 đã nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân và bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt trong giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, tăng khả năng thông hành trên tuyến. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đề xuất các giải pháp mới với mục tiêu cao nhất là an toàn cho người dân trên mọi tuyến đường.

 TP.HCM sẽ đánh giá giải pháp phân làn để nhân rộng.

TP.HCM sẽ đánh giá giải pháp phân làn để nhân rộng.

Để việc tách làn ô tô - xe máy thực sự hiệu quả, LS Trương Văn Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, nhấn mạnh cần có sự phối hợp đồng bộ giữa ba trụ cột: Nâng cấp hạ tầng là yếu tố quyết định; Tổ chức giao thông thông minh; Tăng cường quản lý và xử lý vi phạm.

Với những tuyến đường chưa thể mở rộng ngay, ông Tuấn cho rằng cơ quan chức năng cần dựa vào mật độ lưu thông theo từng khung giờ để đưa ra phương án phân làn linh hoạt, hợp lý, bảo đảm hiệu quả và an toàn tối đa.

Ở một góc độ khác, KTS Trương Nam Thuận, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, thực tế tồn tại một nghịch lý nhiều năm qua, tư duy “xe lớn chiếm làn lớn” đã khiến phần lớn mặt cắt đường được ưu tiên cho ô tô, còn xe máy chiếm tới hơn 10 triệu chiếc trong tổng số phương tiện lại bị dồn vào làn hẹp sát lề, tiềm ẩn vô số rủi ro.

Theo chuyên gia này, giải pháp cần thiết lúc này chính là dành phần lớn mặt cắt đường cho xe máy. Tạo làn riêng đủ rộng, liên tục, an toàn cho xe hai bánh. Hạn chế, thậm chí cấm ô tô trên một số tuyến nội đô đông xe máy hoặc trong giờ cao điểm. Điều này giúp tái phân bổ công bằng không gian giao thông, dựa trên nhu cầu và hiệu quả thực tế.

Một chính sách mang tính chiến lược cần được đặt ra là mọi quốc lộ, tỉnh lộ và trục chính đô thị đi qua TP.HCM phải có làn riêng cho xe máy, rộng rãi, liên tục và không bị ô tô lấn chiếm. Điều này không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là định hướng phát triển bền vững cho quy hoạch giao thông đô thị.

NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/2-tuan-phan-lan-giao-thong-duong-my-phuoc-tan-van-tphcm-thay-doi-ra-sao-post884524.html