3 ca 4 kíp, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn chậm tiến độ
VOV.VN -Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, thuộc thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, hiện đang chậm tiến độ khoảng 25% kế hoạch.
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, thuộc thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, hiện đang chậm tiến độ khoảng 25% kế hoạch. Đây là nội dung được báo cáo tại cuộc họp do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức vào chiều nay, 27/2 để nghe báo cáo về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Dự án Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột thành phần 3 dài 48,09 km, với tổng mức đầu tư 6.765 tỷ đồng. Theo thông tin từ chủ đầu tư, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành các hầm chui, cống trên tuyến và xây được 22 trong tổng số 29 cầu, đạt 75%. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân chỉ được1.525 tỷ đồng, đạt 37%, trong khi mục tiêu đề ra là 4.153 tỷ đồng, tương đương 48%.
Trong số 3 gói thầu của dự án, gói thầu số 1 chậm tiến độ 5% và 28%. 2 gói thầu còn lại, chậm tiến độ 12% và 25%.

Dự an cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ thông tuyến vào cuối năm 2026 và đưa vào khai thác đầu năm 2027
Về nguyên nhân chậm tiến độ ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Nguyên nhân chậm theo kế hoạch là các đơn vị chưa tập trung máy móc thiết bị để thi công tăng ca tăng kíp như yêu cầu. Hồ sơ dự thầu thì đầy đủ thiết bị máy móc nhưng khi triển khai ra thiếu rất nhiều. Nguyên nhân thứ hai là nguồn cung cấp vật liệu đá, một khó khăn nữa là thiếu mỏ đất”.

Số lượng máy móc trên công trình còn ít nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công
Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng các nhà thầu luôn hô hào 3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, nhưng thực tế thì không hiệu quả. Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, tỉnh yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường trang thiết bị, nhân lực, và thực hiện nghiêm túc hơn: “Đề nghị nhà thầu chính và nhà thầu phụ phải nỗ lực cố gắng để tăng cường trang thiết bị, xe, máy và con người để đảm bảo tiến độ và tăng ca tăng kíp thì phải thực hiện nghiệm túc. Đến lúc nhà thầu phụ không đảm bảo khối lượng, tiến độ thì phải chấm dứt với nhà thầu phụ, nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm đối với chủ đầu tư. Còn mấu chốt là xác định bãi thải và khoáng sản, tôi đề nghị Ban Quản lý Dự án phải báo cáo văn bản cho ủy ban để có cuộc họp chủ trì với các sở ngành để thống nhất, bàn thảo và sẽ cho ý kiến sớm”.

Đi thị sát Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, ông Trương Công Thái (đứng giữa), Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các nhà thầu thực hiện tiến độ chưa hiệu quả