4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường tại Hưng Yên; Đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD
Đầu tư 4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường TP. Thái Bình - Hưng Hà - Hưng Yên; Nhà đầu tư đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD tại Quảng Trị… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thủy nội địa, tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng
UBND TP. Đà Nẵng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa, tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng, theo Nghị quyết 136 của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng.
Dự án du lịch đường thủy nội địa tại Đà Nẵng sẽ có tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng. Ảnh Hoàng Anh.
Dự án sẽ xây mới, cải tạo 20 bến thủy dọc các sông Hàn, Cổ Cò, Vĩnh Điện, Cẩm Lệ, kết hợp công viên, công trình phụ trợ và show diễn nghệ thuật nhằm phát triển du lịch.
Giai đoạn 1 (2025–2030) đầu tư 7 bến dọc sông Hàn; giai đoạn 2 (2028–2031) triển khai thêm 9 bến tại các tuyến sông còn lại. Dự án hướng đến phát triển du lịch xanh, mua sắm tàu thuyền thân thiện môi trường, đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ và đa dạng hóa vận tải hành khách.
Đề xuất giao UBND tỉnh Thái Nguyên nâng đời cao tốc CT.07 vốn đầu tư 16.789 tỷ đồng
UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất thực hiện Dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới theo phương thức PPP, với tổng vốn khoảng 16.789 tỷ đồng. Dự án dài 100,69 km, chia 2 đoạn: Hà Nội – Thái Nguyên (61,2 km, 6 làn xe) và Thái Nguyên – Chợ Mới (39,49 km, 4 làn xe), thiết kế tốc độ 100 km/h.

Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe.
Thái Nguyên mong muốn được giao làm cơ quan có thẩm quyền để chủ động triển khai, trong bối cảnh phần lớn chiều dài tuyến và khối lượng giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh.
Hiện Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư duy nhất đề xuất thực hiện, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2029. Dự án nhằm đồng bộ hóa tuyến cao tốc huyết mạch CT.07 dài 227 km theo quy hoạch đến 2030, kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch đô thị gần 3.800 ha
HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trung tâm đô thị Châu Ổ và vùng phụ cận với tổng diện tích khoảng 3.795 ha. Khu vực quy hoạch bao gồm thị trấn Châu Ổ (nay là xã Bình Sơn), xã Bình Dương và một phần các xã lân cận, định hướng phát triển thành trung tâm đô thị - dịch vụ gắn với các khu công nghiệp Bình Hòa - Bình Phước, Bình Thanh.
Ranh giới lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trung tâm đô thị Châu Ổ và vùng phụ cận.
Đây sẽ là trung tâm hành chính – chính trị, y tế, văn hóa – thể thao, thương mại – dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực cho đô thị Bình Sơn và Khu kinh tế Dung Quất. Quy hoạch này là một trong 11 đồ án phân khu thuộc Khu kinh tế Dung Quất theo định hướng phát triển đến năm 2045, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế - xã hội Quảng Ngãi.
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Việt Nam
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các tỉnh, thành phố đang triển khai dự án đường bộ ven biển có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 cần đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác. Với các dự án hoàn thành sau năm 2025 hoặc đang chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là dự án ODA, các địa phương phải khẩn trương triển khai nhằm hoàn thành trong giai đoạn 2026–2030.
Tuyến đường bộ ven biển dài khoảng 2.838 km, kết hợp giữa quốc lộ và đường địa phương, hiện đã đưa vào khai thác 1.397 km, đang thi công 633 km. Bộ Xây dựng được giao theo dõi, đôn đốc và báo cáo vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
TP.HCM dự kiến đầu tư 7 tỷ USD phát triển Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM dự kiến đầu tư khoảng 172.000 tỷ đồng (7 tỷ USD) để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế trên diện tích gần 800 ha, trong đó giai đoạn đầu cần 16.000 tỷ đồng hoàn thiện hạ tầng khu lõi Thủ Thiêm. Mục tiêu là xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, thu hút vốn đầu tư dài hạn và tập đoàn tài chính đa quốc gia.
Vị trí trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM. Ảnh: Sở Tài chính TP.HCM.
Dù có nhiều lợi thế, TP.HCM vẫn thiếu hạ tầng đạt chuẩn quốc tế nên thành phố ưu tiên đầu tư giao thông ngầm, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và triển khai mạng 5G, IoT. Khu lõi 9,2 ha tại Thủ Thiêm sẽ đặt trụ sở cơ quan quản lý tài chính; cần khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng các tòa nhà chức năng. Thành phố cũng đẩy mạnh đào tạo và thu hút nhân lực tài chính quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu của trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực.
Hải Phòng hút dòng vốn đầu tư hơn 15,6 tỷ USD – điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư 2025, TP. Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận cho 32 dự án đầu tư và 7 bản ghi nhớ hợp tác với tổng vốn đăng ký hơn 15,6 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển - logistics, công nghệ cao và phát triển đô thị. Hội nghị quy tụ hơn 1.000 đại biểu trong nước và quốc tế, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị ABAC 3.

Thành phố Hải Phòng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 32 Dự án đầu tư và 7 Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt hơn 15,6 tỷ USD. Ảnh: Thanh Sơn
Chủ tịch nước Lương Cường và lãnh đạo các bộ, ngành đánh giá cao tầm nhìn, nỗ lực cải cách và tiềm năng hợp tác của thành phố. Bộ Tài chính cam kết phối hợp triển khai các chính sách đặc thù, thí điểm khu thương mại tự do và thúc đẩy liên kết vùng.
Lễ công bố Nghị quyết 226/2025/QH15 của Quốc hội cũng tạo nền tảng thể chế mới cho Hải Phòng. Chính quyền thành phố khẳng định quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện, chuyển từ cam kết sang hành động, đưa Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng hàng đầu vùng đồng bằng sông Hồng và cửa ngõ giao thương chiến lược ra toàn cầu.
Nâng tổng vốn đầu tư dự án Kim Long Motor Huế lên hơn 25.000 tỷ đồng
UBND TP. Huế cho biết Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô vừa được điều chỉnh tăng vốn thêm hơn 21.178 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư lên 25.655 tỷ đồng.

Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1.
Dự án do Công ty CP Kim Long Motor Huế làm chủ đầu tư, chia 2 giai đoạn, với giai đoạn 1 (30ha) hiện đã cơ bản hoàn thành và đưa vào hoạt động. Tổ hợp giai đoạn 1 gồm nhà máy lắp ráp ô tô, nhà máy cơ khí, sản xuất động cơ, hệ thống truyền động và linh kiện phụ tùng ô tô.
Song song đó, Kim Long Motor Huế đang đề xuất đầu tư thêm dự án nhà ở xã hội tại vị trí 8 – Khu đô thị Chân Mây, tổng vốn hơn 578 tỷ đồng, quy mô gần 900 căn hộ. Đây là bước chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo tại khu vực Chân Mây – Lăng Cô.
Đầu tư 4.927,9 tỷ đồng xây tuyến đường TP. Thái Bình - Hưng Hà - Hưng Yên
UBND tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP. Thái Bình qua Hưng Hà kết nối với Hưng Yên, tổng chiều dài 24,8 km, quy mô cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư hơn 4.927,9 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Tuyến đường đi qua nhiều xã, phường thuộc Thái Bình và Hưng Yên, điểm đầu tại nút giao KCN TBS Sông Trà với Quốc lộ 10, điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc. Dự án gồm 8 cầu, 9 nút giao, được thiết kế đồng bộ, đảm bảo kỹ thuật vận hành, phù hợp địa hình và quy hoạch khu vực.
Dự án được chia hai giai đoạn, thực hiện từ năm 2025–2028, sử dụng ngân sách trung ương và địa phương. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần kết nối Thái Bình với Hưng Yên, Hà Nội và các tỉnh lân cận qua Vành đai 5, giảm tải cho QL10, QL39 và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng.
Quảng Ngãi chuẩn bị hàng chục khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
Tỉnh Quảng Ngãi đang rà soát và quy hoạch xây dựng hàng chục khu tái định cư, cải táng mồ mả phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua địa bàn.
Rà soát các khu tái định cư phục vụ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn để bố trí phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Ngãi.
Trên cơ sở hơn 561 ha đất dự án (phần lớn là đất nông nghiệp), tỉnh đã kiểm tra 23 khu tái định cư và 17 khu cải táng từng phục vụ các tuyến cao tốc, hiện còn khoảng 1.505 lô đất và 2.759 lô mộ có thể bố trí ngay.
Đồng thời, các địa phương tiếp tục khảo sát bổ sung và phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt để xác định cụ thể vị trí, quy mô các khu tái định cư mới. Tiểu dự án bồi thường, GPMB và tái định cư do Ban Quản lý dự án giao thông Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Sở Xây dựng tỉnh khẳng định sẽ ưu tiên lựa chọn các vị trí tái định cư phù hợp quy hoạch và đảm bảo điều kiện sống cho người dân bị ảnh hưởng.
4 nhà đầu tư đề xuất mở rộng đường Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe
Liên danh 4 nhà đầu tư từng thực hiện Dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép lập chủ trương mở rộng tuyến này lên 8 làn xe theo phương thức PPP. Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang dài 46 km, hiện có 4 làn xe, là cửa ngõ kết nối Thủ đô với Trung Quốc.

Một đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (ảnh: Trần Tuấn).
Từ năm 2022, lưu lượng xe qua trạm thu phí đã vượt mức mãn tải, trung bình hơn 53.000 xe/ngày đêm, khiến tuyến thường xuyên quá tải, ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn và gia tăng chi phí vận tải. Việc mở rộng tuyến phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021–2030, định hướng đến 2050, trong đó đoạn Hà Nội – Bắc Giang được quy hoạch 8 làn xe.
Các nhà đầu tư cho rằng cần sớm nâng cấp để đảm bảo khai thác hiệu quả, kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng dự kiến vận hành năm 2026.
Giao đầu mối nghiên cứu đầu tư PPP để hoàn chỉnh Đường tỉnh 827E, vốn 7.600 tỷ đồng
UBND tỉnh Tây Ninh đã thống nhất chủ trương cho phép Tập đoàn Đèo Cả đại diện nhóm nhà đầu tư nghiên cứu, lập đề xuất Dự án đầu tư đoạn còn lại tuyến ĐT.827E theo phương thức PPP. Dự án dài 19,5 km, tổng vốn khoảng 7.600 tỷ đồng, chia làm hai đoạn, kết nối với các tuyến huyết mạch và cầu vượt sông trên địa bàn. Đèo Cả sẽ tự chi trả toàn bộ kinh phí khảo sát, lập đề xuất và chịu rủi ro nếu không được phê duyệt.

Ảnh minh họa.
ĐT.827E (định hướng là Quốc lộ 50B) là tuyến giao thông quan trọng từ TP.HCM qua Long An đến Tiền Giang, dài khoảng 55 km, đã có trong quy hoạch đường bộ quốc gia và vùng ĐBSCL giai đoạn 2021–2030. Việc đầu tư đoạn còn lại là yếu tố then chốt để phát huy hiệu quả toàn tuyến. Song song đó, liên danh Đèo Cả cũng đang đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận (dài 96 km, vốn gần 39.800 tỷ đồng), tiếp tục khẳng định năng lực triển khai các công trình giao thông chiến lược phía Nam.
Nhà đầu tư đề xuất cụm dự án điện gió 317 triệu USD tại Quảng Trị
Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel (VCC) vừa đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cho phép đầu tư cụm dự án điện gió Lệ Thủy 4 tại khu vực giữa phá Hạc Hải và ven sông Kiến Giang. Dự án có tổng công suất 198 MW (gồm 4 nhà máy, mỗi nhà máy 49,5 MW), tổng vốn đầu tư 317 triệu USD, thay thế cho mô hình cũ 30 MW không còn hiệu quả.

Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel đề xuất cụm dự án sẽ tại khu vực giữa phá Hạc Hải và ven sông Kiến Giang.
Dự án dự kiến triển khai từ 2026–2028, trên diện tích khoảng 46 ha vùng đất trũng, ngập lụt, ít khả năng canh tác, tuân thủ quy hoạch và bảo vệ môi trường. Khi đi vào vận hành, cụm dự án có thể tạo ra khoảng 480 triệu kWh/năm, cung cấp điện cho 160.000 hộ dân, đóng góp vào an ninh năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, tăng thu ngân sách, tạo việc làm tại chỗ và thúc đẩy liên kết vùng, phát triển nông nghiệp – du lịch sinh thái. Viettel cũng định hướng đầu tư tiếp các dự án điện mặt trời kết hợp lưu trữ (BESS), với tổng công suất dự kiến 300–500 MW tại khu vực này.
Nhà máy điện gió Hải Anh, Quảng Trị sẽ khánh thành vào ngày 19/8/2025
Nhà máy điện gió Hải Anh do Công ty CP Phong điện Hải Anh – Quảng Trị đầu tư sẽ khánh thành ngày 19/8/2025, chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, và chính thức vận hành thương mại từ 20/8/2025. Dự án có công suất 40 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, xây dựng tại các xã Hướng Phùng, Lao Bảo (Quảng Trị), với 8 trụ tuabin gió, hệ thống đấu nối điện ngầm 22 kV, trạm biến áp 110 kV và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Các hạng mục cơ bản đã hoàn thành tại nhà máy điện gió Hải Anh.
Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thời tiết và giải phóng mặt bằng kéo dài, dự án đến nay đã hoàn thiện toàn bộ hạng mục chính và đang trong giai đoạn chạy thử, chuẩn bị hồ sơ COD. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, đồng thời đề nghị tiếp tục hoàn thiện các thủ tục môi trường, đảm bảo an toàn và tổ chức lễ khánh thành hiệu quả, góp phần lan tỏa ý nghĩa công trình năng lượng sạch cho địa phương.
Hà Nội thúc tiến độ, sẵn sàng khởi công các tuyến metro trong năm 2025
UBND TP. Hà Nội chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công hai tuyến metro trong năm 2025, gồm tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) vào ngày 10/10 và tuyến số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) vào ngày 19/12. Các sở, ngành, địa phương được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, giải quyết kịp thời các khó khăn để đảm bảo tiến độ. Chiều 17/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp UBND xã Quốc Oai tổ chức lấy ý kiến nhân dân về phương án tuyến metro số 5.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 10/2025.
Tuyến này dài khoảng 41,9 km, có 21 ga, đi qua xã Quốc Oai 2,84 km với 2 ga và diện tích sử dụng khoảng 7,03 ha. Khi hoàn thành và vận hành vào năm 2030, tuyến số 5 sẽ góp phần giảm tải cho đại lộ Thăng Long, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây thành phố.
Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Thượng Cát
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Thượng Cát, tỷ lệ 1/500, với tổng diện tích 143,2 ha thuộc địa bàn phường Thượng Cát, Tây Tựu và xã Ô Diên. Quy hoạch hướng tới xây dựng khu đô thị hiện đại, đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật - xã hội kết nối các khu vực lân cận, làm cơ sở pháp lý cho quản lý đầu tư xây dựng.
Dự án chia làm 3 khu chức năng gồm các nhóm công trình công cộng, nhà ở liền kề, biệt thự, nhà ở xã hội, trường học, nghiên cứu đào tạo, cây xanh và đất quốc phòng. Không gian kiến trúc tổ chức theo trục Đông - Tây, định hướng sinh thái bền vững, ưu tiên cây xanh, mặt nước, ánh sáng tự nhiên, thiết kế tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng, thiết bị công cộng được bố trí hài hòa, hiện đại. UBND TP. giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận hồ sơ; các đơn vị địa phương công bố công khai đồ án quy hoạch.