4 phim hoạt hình điện ảnh Việt Nam dự kiến ra mắt năm 2025
Trong khuôn khổ Liên hoan phim hoạt hình lần thứ I Dòng khát vọng, Sconnect Studio, Alpha Studio, Colory Animation Studio đã đồng loạt công bố 4 dự án phim hoạt hình điện ảnh đang được sản xuất, dự kiến sẽ khai thác thương mại năm 2025.
Việc có đến 4 bộ phim hoạt hình điện ảnh cùng ra mắt trong năm 2025 là một sự kiện chưa từng có của ngành hoạt hình Việt Nam. Sự kiện này đánh đấu sự thay đổi lớn trong chiến lược của các nhà sản xuất phim đồng thời hứa hẹn cho sự chuyển mình mạnh mẽ của hoạt hình “make in Vietnam” trong tương lai.
Cam kết về cả "lượng" và "chất"
Tháng 10.2023, bộ phim hoạt hình “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” do Sconnect Studio sản xuất, công chiếu ở hệ thống rạp toàn quốc đã mở ra bước ngoặt mới cho hoạt hình Việt. Bộ phim hoạt hình điện ảnh thương mại đầu tiên đã thu được kết quả rất tích cực khi lọt vào top 3 doanh thu phòng vé ngay trong tuần đầu tiên công chiếu.
Đây là động lực để các nhà sản xuất mạnh dạn nghiên cứu các dự án tiếp theo. Năm 2024, Sconnect Studio tiếp tục công bố 2 dự án mới là “Wolfoo và cuộc đua Tam giới” và “Chiến binh gốm - Blank Blank”.
Wolfoo - người bạn thân thiết của rất nhiều bạn nhỏ trở lại trong một phiên bản mới đầy lém lỉnh. Sản xuất bằng công nghệ 2D quen thuộc nhưng lần xuất hiện này Wolfoo được tinh chỉnh về mặt hình ảnh, hoạt bát và sinh động hơn.
“Wolfoo và cuộc đua Tam giới” kể về hành trình lưu lạc của Wolfoo cùng cha mình tại ba vùng đất: Ẩm thực giới, Lễ hội giới và Ngoại giới. Trên hành trình ấy là những thử thách liên tiếp được đặt ra, liệu điều đó có khiến quan hệ cha con họ rạn nứt?
Trong khi đó, “Chiến binh gốm - Blank Blank” là bộ phim hoạt hình điện ảnh đầu tiên được thực hiện hoàn toàn bằng công nghệ Stopmotion (công nghệ làm phim tĩnh vật). Đây là công nghệ làm phim thách thức tất cả studio trên thế giới bởi sự kỳ công và mức độ đầu tư. Trung bình, một đoạn phim ngắn khoảng 2 phút cần tới 2.700 tấm ảnh ghép lại; một bộ phim điện ảnh khoảng 90 - 120 phút, nhà sản xuất sẽ phải thể hiện lên tới 16.200 tấm ảnh.
Vì thách thức lớn như vậy, nên trên thế giới hiện có tới hàng nghìn xưởng phim Stopmotion nhưng chỉ 1 - 2% trong số đó có đủ khả năng sản xuất phim điện ảnh. Việc ra mắt bộ phim điện ảnh Stopmotion đầu tiên kỳ vọng sẽ là bước đi đưa Sconnect Studio sáng ngang với các studio lớn của quốc tế.
Chia sẻ về việc sản xuất 2 bộ phim chiếu rạp trong 1 năm, ông Nguyễn Ánh Tùng - đại diện Sconnect Studio cho biết: “Không chỉ trong năm 2025 mà chúng tôi đã có một chiến lược dài hơi, mỗi năm đều đặn sản xuất 3 - 4 phim hoạt hình chiếu rạp, bảo đảm khả năng tối ưu quy trình sản xuất và cung ứng nội dung chất lượng cao”.
Phim hoạt hình điện ảnh 3D đầu tiên của Việt Nam
Sau màn ra mắt series hoạt hình 3D “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” năm 2023, Alpha Studio hiện đã phát hành hơn 300 nội dung trên nền tảng YouTube, trong đó nhiều tập đạt hàng triệu lượt xem. Phim xoay quanh phong tục tập quán, những yếu tố đời sống mang đậm màu sắc văn hóa Việt như hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình, văn hóa lúa nước, những ngày lễ quan trọng như Tết Ông Táo, Tết Nguyên đán hay Tết Trung thu…
Dự kiến năm 2025, phiên bản màn ảnh rộng đầu tiên của cậu bé Quỳnh Nhí mang tên “Truyền thuyết Kim Ngưu” sẽ ra đời, trở thành phim hoạt hình 3D điện ảnh đầu tiên của Việt Nam. Vẫn dựa trên chất liệu câu chuyện dân gian kết hợp với công nghệ sản xuất tiên tiến, “Truyền thuyết Kim Ngưu” là hành trình cậu bé Quỳnh cùng những người bạn bước vào một cuộc phiêu lưu kịch tính và đầy màu sắc huyền bí.
“Một trong những thử thách lớn nhất của các dự án hoạt hình 3D là tối ưu hóa quy trình sản xuất. Thay vì mất 36 tháng như thông thường, Alpha Studio đã nỗ lực rút ngắn thời gian hoàn thành chỉ trong 18 tháng”, NSƯT, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, Giám đốc Alpha Studio chia sẻ.
Bộ phim “Truyền thuyết Kim Ngưu” không chỉ là một câu chuyện giải trí với thông điệp nhân văn, mà còn mang đến cho khán giả hành trình khám phá những giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc.
“Truyền thuyết Kim Ngưu” là bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của Việt Nam phát hành phiên bản chiếu rạp. Tôi đã nghe từ “đầu tiên” này mười mấy năm, tôi đã chờ đợi và khi không chờ được nữa thì tôi tự làm. Đã có rất nhiều anh chị em giúp tôi, chắp cánh cho tôi thực hiện ước mơ” - NSƯT, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng chia sẻ về “đứa con tinh thần” của mình.
“Zombie mắt lác” và thông điệp "không từ bỏ"
Colory Animation Studio là đơn vị làm phim hoạt hình đã có 15 năm hoạt động. Nổi bật với khả năng sản xuất phim hoạt hình 3D, “Zombie mắt lác” là lần lấn sân của Colory Animation Studio sang thể loại điện ảnh sau thời gian dài gặt hái nhiều thành tựu với phim ngắn và phim dài tập.
Xen lẫn yếu tố kinh dị nhưng thông điệp chính mà “Zombie mắt lác” hướng đến là sự giải tỏa áp lực mà xã hội đang đặt lên vai những người trẻ. “Chúng ta có thể suy nghĩ tiêu cực, bối rối hay yếu đuối, có thể không mạnh mẽ hay xuất chúng, nhưng chúng ta không bao giờ từ bỏ” - thông điệp trong phần giới thiệu phim đến từ Colory Animation Studio.
Colory Animation Studio đã chiếu thử một đoạn phim dài 14 phút và nhận về phản hồi tích cực từ khán giả.
Từ góc độ nhà đầu tư, bà Vũ Phượng, Giám đốc đầu tư dự án, Công ty Red Ruby Entertainment cho biết: “Chúng tôi, những nhà đầu tư đã quá quen thuộc với các bộ phim điện ảnh, giờ đây có lựa chọn mới đến từ thị trường phim hoạt hình rất đa dạng về thể loại như 2D, 3D hay Stopmotion. Tôi đánh giá tiềm năng đầu tư của phim hoạt hình có thể lớn hơn phim người đóng vì không chỉ khai thác tại rạp mà còn khai thác trên các nền tảng khác như merchandise, F&B và các hoạt động quảng bá”.