63% doanh nghiệp vận tải chưa sẵn sàng cho các quy định giao thông mới
Khảo sát 'Đánh giá tác động của Luật Giao thông mới 2025 đối với Ngành Logistics và Chuỗi cung ứng' cho thấy chỉ có 37% doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho các quy định mới, trong khi 63% chưa cập nhật hoặc không có sự chuẩn bị trước.

Chỉ có 37% doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho các quy định giao thông mới
Công ty tư vấn về chuỗi cung ứng và logistics CEL vừa công bố báo cáo "Đánh giá tác động của Luật Giao thông mới 2025 đối với Ngành Logistics và Chuỗi cung ứng" sau thời gian thực thi quy định.
Báo cáo được thực hiện với sự tham gia của 460 chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó ngành logistics và chuỗi cung ứng chiếm 60,9%, bên cạnh các ngành tiêu dùng nhanh, thực phẩm - đồ uống, bán lẻ và sản xuất.
Báo cáo tập trung phân tích tác động của Luật Giao thông mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, bao gồm các quy định về an toàn giao thông, tiêu chuẩn khí thải và giới hạn giờ lái xe đối với các doanh nghiệp vận tải và logistics tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát thấy chỉ có 37% doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cho các quy định mới, trong khi 63% chưa cập nhật hoặc không có sự chuẩn bị trước. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng cường giáo dục và phổ biến thông tin trong ngành.
Các doanh nghiệp dự kiến sẽ đối mặt với chi phí vận hành tăng từ 10-20%, chủ yếu do nhu cầu tăng cường đội ngũ tài xế để tuân thủ quy định, cùng với các điều chỉnh logistics để thích ứng với giới hạn giờ lái xe mới.
Để thích ứng, nhiều công ty đã và đang tối ưu hóa tuyến đường và lịch trình vận chuyển nhằm đảm bảo hiệu quả giao hàng và tuân thủ các quy định mới. Tuy nhiên, 37,5% doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn thích ứng với luật mới, tạo nguy cơ gián đoạn nếu không có sự điều chỉnh kịp thời.
Khoảng 80% doanh nghiệp ghi nhận sự gián đoạn từ lớn đến rất lớn, đặc biệt trong ngành vận tải đường dài. 70% doanh nghiệp báo cáo rằng chi phí hoạt động bị ảnh hưởng nghiêm trọng do quy định giảm giờ lái xe và mức phạt tăng cao. Những thay đổi này đã tạo ra áp lực đáng kể lên các công ty logistics và doanh nghiệp có chuỗi cung ứng rộng khắp.
Một trong những giải pháp quan trọng là ứng dụng công nghệ tối ưu hóa tuyến đường nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tác động từ quy định giới hạn giờ lái xe. Việc nâng cấp đội xe để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ luật mà còn giảm chi phí nhiên liệu và tránh các mức phạt vi phạm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tích cực hợp tác với cơ quan quản lý và tham gia vào các hiệp hội ngành để đề xuất điều chỉnh quy định phù hợp với thực tế vận hành, đảm bảo sự chuyển đổi diễn ra một cách hiệu quả và bền vững.
Việc thực thi nghiêm ngặt hơn về giờ lái xe và các hình phạt được kỳ vọng sẽ giúp giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông, thúc đẩy việc di chuyển an toàn hơn và giảm chi phí liên quan cho các doanh nghiệp cũng như hệ thống y tế. Các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ góp phần giảm mức độ ô nhiễm, cải thiện sức khỏe cộng đồng.