8 cải tiến quan trọng nhất cho các doanh nghiệp

Cuốn sách 'Cải tiến trước, phát kiến sau' mang đến cho độc giả góc nhìn toàn diện trong quá trình cải tiến tư duy, định vị thương hiệu và trải nghiệm người dùng trước khi sáng tạo những điều mới mẻ với chi phí khổng lồ.

Theo tác giả Sergio Zyman (dịch giả: Thái Phạm - Đỗ Ngọc Quỳnh Thư; NXB Thế giới), cải tiến thật sự là tạo ra sự thay đổi cho một thứ đã và đang tồn tại, nghĩa là bạn không đụng đến bản sắc cốt lõi của nó nhưng phủ lên nó sức sống và có lẽ là một cuộc đời hoàn toàn mới.

Nhưng cải tiến không chỉ có vậy. Cải tiến cũng là suy nghĩ lại về định vị giá trị của bạn - tìm ra điều gì đã mang bạn đến vị trí hiện tại và khám phá xem người tiêu dùng cho phép bạn đi xa tới đâu.

Tác giả đưa ra lý thuyết: “Hãy bắt đầu với những thứ chúng ta có thể tạo ra và sau đó cân nhắc xem thứ đó có bán được không” đã trở nên lỗi thời khi hiện nay số lượng sản phẩm trên thị trường đã quá dư thừa. Thay vào đó, hãy tư duy “Hãy tìm xem ta có thể bán gì để đáp ứng nhu cầu khách hàng” giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh một cách tự nhiên.

Cuốn sách sẽ dẫn chứng cụ thể từ hàng chục công ty, hoặc đã thành công cải tiến và đạt được thành tựu to lớn, hoặc đã cải tiến thất bại và phải chịu hậu quả nặng nề. Với 10 chương trong cuốn sách, độc giả sẽ hiểu được tại sao cần quên đi “phát kiến” mà hãy tập trung vào “cải tiến” và cải tiến liên tục. Làm thế nào để tìm ra và tận dụng bản sắc cốt lõi thương hiệu để duy trì top of mind - nhận diện thương hiệu hàng đầu trong tâm trí khách hàng.

Quy trình xây dựng khung cạnh tranh đặc trưng của thương hiệu nhất quán và liên tục. Bên cạnh đó, tư duy không bao giờ giảm giá vì giảm giá sẽ phá hủy “giá trị” thương hiệu. Phương pháp nâng cấp liên tục trải nghiệm người tiêu dùng trong chuỗi giá trị để khách hàng luôn hào hứng, say mê nói về thương hiệu và mua hàng nhiều hơn khi nhìn thấy sản phẩm của bạn.

Do đó, có 8 cải tiến quan trọng mà bất cứ công ty nào cũng cần thực hiện: Cải tiến tư duy; cải tiến đích đến kinh doanh; cải tiến không gian cạnh tranh; cải tiến phân khúc khách hàng; cải tiến định vị thương hiệu; cải tiến trải nghiệm người tiêu dùng; cải tiến liên tục trong triết lý kinh doanh và những việc làm hàng ngày. Chúng ta cần thực hiện ngay kế hoạch cải tiến khép kín hoặc bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt.

Thông qua cuốn sách, độc giả sẽ có những kiến thức, thấu hiểu công ty và hướng đi cần thiết để cải tiến công ty mình từ trên xuống dưới, và tự tin mở rộng, phát triển đến bất cứ quy mô nào bạn muốn.

Tác giả Sergio Zyman là cựu Giám đốc Marketing Coca Cola, một người đảm nhiệm công việc nghiên cứu, phân tích thị trường, lên kế hoạch và chiến lược Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ lão làng có tầm ảnh hưởng lớn.

Ông có hơn 13 năm kinh nghiệm quản lý và cải tiến thương hiệu thành công nhất thế giới trong đó có Coca-Cola, giúp tăng trưởng doanh thu bán hàng toàn cầu mỗi năm từ 9 tỷ lon lên 15 tỷ lon đồng thời giá cổ phiếu công ty Coca-Cola tăng gấp 4 lần.

Hiện ông là nhà sáng lập và là CEO của Zyman Group, một công ty chiến lược marketing đa dạng tập trung vào việc thúc đẩy marketing đẳng cấp thế giới.

Thùy Lâm

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/8-cai-tien-quan-trong-nhat-cho-cac-doanh-nghiep-post117268.html