AI 'thổi hồn' cho kính thông minh

Thung lũng Silicon dường như cuối cùng đã tìm thấy 'điều lớn lao tiếp theo' trong lĩnh vực công nghệ: kính thông minh - thứ mà Google đã thử nghiệm (và thất bại) hơn một thập kỷ trước.

CEO Mark Zuckerberg tại sự kiện Meta năm 2023, với kính thông minh Ray-Ban trên màn hình. Ảnh tư liệu: Reuters

CEO Mark Zuckerberg tại sự kiện Meta năm 2023, với kính thông minh Ray-Ban trên màn hình. Ảnh tư liệu: Reuters

Tuy nhiên, Google Glass có lẽ chỉ đơn giản là đi trước thời đại. Giờ đây, các công ty công nghệ tin rằng công nghệ cuối cùng đã bắt kịp, một phần nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI) - và họ đang dồn toàn lực vào những chiếc kính thực sự “thông minh” có thể nhìn và trả lời các câu hỏi về thế giới xung quanh bạn.

Ví dụ mới nhất: Snap tuần qua đã thông báo đang chế tạo kính mắt trang bị AI, dự kiến ra mắt vào năm 2026.

Sự quan tâm trở lại đối với kính thông minh có lẽ là sự kết hợp của hai xu hướng: Điện thoại thông minh không còn đủ hấp dẫn để thu hút người dùng nâng cấp thường xuyên và mong muốn tận dụng AI để xây dựng phần cứng mới cho sản phẩm. Đây là lý do tại sao, mặc dù kính thông minh không hoàn toàn mới, song những tiến bộ trong AI có thể khiến chúng hữu ích hơn nhiều so với lần đầu tiên. Các mô hình AI mới nổi có thể xử lý đồng thời hình ảnh, video và giọng nói, trả lời các yêu cầu phức tạp và phản hồi một cách tự nhiên như trò chuyện. Và điều đó có thể khiến kính thông minh cuối cùng cũng đáng để đeo.

Ông Jitesh Ubrani, Giám đốc nghiên cứu mảng thiết bị đeo của công ty nghiên cứu thị trường The International Data Corporation (IDC), cho biết AI đang làm cho kính thông minh dễ sử dụng hơn nhiều, đồng thời cũng giới thiệu những cách sử dụng mới cho mọi người.

Thế hệ kính thông minh mới

Google, Snap, Meta và Amazon trước đây đã từng ra mắt các loại kính có camera, loa và trợ lý giọng nói. Nhưng Google Glass của một thập kỷ trước chưa bao giờ thành công. Màn hình quá nhỏ, thời lượng pin ngắn và bản thân chiếc "kính" thì đắt đỏ và không thời trang. Các loại kính hiện đại hơn như Echo Frames của Amazon, Ray-Ban Stories đời đầu của Meta và các phiên bản Spectacles của Snap giúp việc nghe nhạc hoặc chụp ảnh rảnh tay dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những chiếc kính này vẫn không làm được gì mà bạn không thể làm với điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, thế hệ kính thông minh mới tinh vi hơn nhiều. Với kính Ray-Ban Meta AI, người dùng có thể thực hiện các tác vụ như hỏi xem một quả ớt họ đang nhìn trong cửa hàng tạp hóa có cay không hoặc dịch các cuộc trò chuyện giữa các ngôn ngữ trong thời gian thực. Hồi tháng 2, EssilorLuxottica, công ty mẹ của Ray-Ban cho biết hai triệu cặp kính đã được bán ra kể từ khi sản phẩm ra mắt vào năm 2023.

Ông Andrew Zignani, quản lý cấp cao của công ty nghiên cứu ABI Research, nhận định đã có nhiều năm với nhiều nỗ lực thất bại khác nhau. Nhưng cuối cùng bây giờ cũng đã có một số ý tưởng tốt về những gì đang hoạt động hiệu quả.

Và nghiên cứu thị trường cho thấy lần này sự quan tâm sẽ thực sự tồn tại. Theo ABI Research, thị trường kính thông minh ước tính sẽ tăng trưởng từ 3,3 triệu chiếc được xuất xưởng vào năm 2024 lên gần 13 triệu chiếc vào năm 2026. Công ty The International Data Corporation dự kiến thị trường kính thông minh như loại do Meta sản xuất sẽ tăng từ 8,8 triệu chiếc vào năm 2025 lên gần 14 triệu chiếc vào năm 2026.

Snap không tiết lộ nhiều chi tiết về chiếc kính “Specs” sắp ra mắt của nhưng cho biết chúng sẽ “hiểu được thế giới xung quanh bạn”. Theo Bloomberg, Apple cũng đang phát triển kính thông minh dự kiến ra mắt vào năm tới, nhằm cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Meta. Giám đốc bộ phận thiết bị và dịch vụ của Amazon, ông Panos Panay, cũng không loại trừ khả năng về những chiếc kính Alexa trang bị camera tương tự như sản phẩm của Meta.

Các ứng dụng trợ lý AI, như ChatGPT của OpenAI và các ứng dụng Search và Gemini của Google, đã đặt nền móng cho kính thông minh bằng cách sử dụng camera của điện thoại để trả lời các câu hỏi về môi trường xung quanh bạn.

Tháng trước, Google cho biết sẽ tăng cường việc sử dụng camera trong ứng dụng tìm kiếm của mình, một dấu hiệu cho thấy hãng coi công nghệ này là chìa khóa cho cách mọi người tìm kiếm thông tin trong tương lai. Tuần qua, Apple đã công bố các bản cập nhật cho công cụ Visual Intelligence của mình, cho phép người dùng đặt câu hỏi về nội dung trên màn hình iPhone của họ, bên cạnh môi trường xung quanh, bằng cách sử dụng camera.

Kỳ vọng bứt phá

CEO của Meta, ông Mark Zuckerberg, gần đây đã nhắc lại niềm tin của mình rằng kính thông minh có thể trở nên quan trọng đối với cách mọi người sử dụng công nghệ.

Tuy nhiên, các gã khổng lồ công nghệ cần phải thuyết phục được người dùng phổ thông mua sản phẩm. Điều này bao gồm những lo ngại tiềm ẩn về quyền riêng tư, vốn đóng một vai trò lớn trong sự sụp đổ của Google Glass. Việc quay video bằng kính có camera kín đáo hơn so với việc giơ điện thoại lên, mặc dù kính của Meta và Google có đèn ở mặt trước để cho người khác biết khi người đeo đang ghi lại nội dung.

Có lẽ thách thức lớn nhất sẽ là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ cần thêm một thiết bị công nghệ nữa trong cuộc sống, đặc biệt là những người không cần đeo kính thuốc. Các sản phẩm cần phải xứng đáng để mọi người đeo trên mặt cả ngày.

Và những thiết bị này có thể sẽ không rẻ. Kính Ray-Ban của Meta thường có giá khoảng 300 USD, gần bằng giá của một chiếc đồng hồ thông minh. Mặc dù con số đó không đắt bằng chiếc kính thực tế ảo Apple Vision Pro giá 3.500 USD, nhưng nó vẫn có thể là một sản phẩm khó bán khi mọi người chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm công nghệ phụ trợ. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, lượng đồng hồ thông minh toàn cầu xuất xưởng đã giảm lần đầu tiên vào tháng 3. Đây là một dấu hiệu cho thấy khách hàng không chi tiêu nhiều cho các thiết bị mà họ có thể không coi là thiết yếu.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ sẵn sàng đặt cược để tránh bỏ lỡ cơ hội có thể là sản phẩm công nghệ bom tấn tiếp theo. Nhà phân tích Ubrani của IDC cho biết nhiều người trong ngành tin rằng điện thoại thông minh cuối cùng sẽ được thay thế bằng kính hoặc một thứ gì đó tương tự. Điều đó sẽ không xảy ra ngay hôm nay. Nó sẽ xảy ra trong nhiều năm nữa và tất cả các công ty này đều muốn đảm bảo rằng họ sẽ không bỏ lỡ sự thay đổi đó.

Trà My/TTXVN (Theo CNN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ai-thoi-hon-cho-kinh-thong-minh-20250616062358894.htm