Ám ảnh tin nhắn định mệnh từ chiếc máy bay gặp nạn ở Hàn Quốc
Tin nhắn cuối cùng của một hành khách có thể chỉ ra nguyên nhân khiến máy bay của hãng Jeju Air gặp nạn, làm chết gần như toàn bộ người trên khoang.
Theo hãng thông tấn Yonhap, một máy bay chở 181 người, bao gồm 175 hành khách và tổ bay 6 người, của hãng hàng không Jeju Air đã chệch khỏi đường băng khi hạ cánh rồi đâm vào tường rào tại sân bay quốc tế Muan (thuộc tỉnh Jeolla Nam, cách TP Seoul khoảng 288 km về phía Tây Nam) vào khoảng 9 giờ sáng 29-12 (giờ địa phương).
Tin nhắn định mệnh
Vụ tai nạn xảy ra khi chuyến bay số hiệu 2216 từ thủ đô Bangkok - Thái Lan đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan.
Trừ 2 người thuộc phi hành đoàn, những người còn lại được cho là đã tử vong, nguồn tin từ hãng tin Yonhap cho hay.
Về nguyên nhân vụ tai nạn, ông Lee Jeong-hyun - Giám đốc Sở Cứu hỏa Muan - cho biết cơ quan chức năng nghi ngờ có chim đâm vào máy bay trong điều kiện thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, nhà chức trách sẽ công bố kết luật chính xác sau cuộc điều tra chung.
Tờ Korea Herald đưa tin trước khi tai họa ập đến, một hành khách trên máy bay có gửi tin nhắn cho người thân với nội dung "máy bay không hạ cánh được vì có một con chim mắc kẹt trong cánh máy bay".
Người thân của hành khách này nhận được tin nhắn chỉ vài phút trước khi máy bay gặp nạn. "Một con chim kẹt trong cánh (máy bay) và chúng tôi không hạ cánh được. Ngay lúc này. Tôi có nên trăng trối không nhỉ?" - nguyên văn tin nhắn được gửi lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương).
Thân nhân kể trên nói với kênh News1 rằng đến nay vẫn chưa rõ tình trạng của hành khách vừa nêu.
Hạ cánh bằng bụng
Theo tờ Korea Herald, ở lần hạ cánh đầu tiên trên đường băng số 1, máy bay không hạ cánh được và phải thực hiện thêm một vòng bay. Đến lần thứ hai, bánh đáp máy bay trục trặc dẫn đến tình huống hạ cánh khẩn cấp bằng bụng gần cuối đường băng.
Hạ cánh bằng bụng (còn gọi là hạ cánh bằng bánh răng) là tình huống khẩn cấp khi bánh đáp máy bay không mở hết cỡ, buộc phi công chọn giải pháp hạ cánh bằng mặt dưới hoặc bụng máy bay.
Nhà chức trách Hàn Quốc ghi nhận do không thể giảm tốc hoàn toàn, máy bay đâm vào hàng rào bao quanh sân bay với tốc độ cao, khiến máy bay bị phá hủy và bốc cháy ngay lập tức.
Ngoài ra, còn có nghi vấn do đường băng tại sân bay Muan chỉ dài 2.800m, ngắn hơn đáng kể so với các đường băng tại những sân bay gần thủ đô Seoul, nên không đủ khoảng cách cho máy bay giảm tốc.
Theo Korea Herald, đường băng ngắn nhất tại sân bay Incheon là 3.750m, còn tại sân bay Gimo dao động 3.600-3.200m.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, ông Kim E-bae, Tổng Giám đốc điều hành Jeju Air, gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. Ông này cho rằng việc hỗ trợ những người đã khuất là ưu tiên hàng đầu.
Đại diện Jeju Air cho biết máy bay gặp nạn thuộc dòng 737-800 của hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing.
Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên trong lịch sử Jeju Air - một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc, thành lập vào năm 2005.
Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sung-mok đã chỉ thị những cơ quan có liên quan huy động mọi nguồn lực có sẵn để cứu người.