Ẩm thực Việt 'thăng hạng', xếp thứ 16 thế giới
Trong bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực hàng đầu thế giới do TasteAtlas công bố, Việt Nam đứng thứ 16, tăng ba bậc so với năm 2024 và sáu bậc so với năm 2023.
Theo TasteAtlas, ẩm thực Việt Nam được đánh giá cao nhờ sự đa dạng và hương vị đặc trưng, với nhiều món nổi bật như phở, bánh mì, bánh xèo, chả giò, bún bò Huế, bún chả, cơm tấm… Kết quả này được tổng hợp từ hơn 590.000 lượt đánh giá của độc giả toàn cầu.
Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia đứng đầu với vị trí thứ 10, tiếp theo là Việt Nam, Thái Lan, Philippines (25), Malaysia (29), Singapore (90) và Lào (96).
Trên phạm vi thế giới, Ý tiếp tục giữ vị trí số 1; các vị trí còn lại trong top 10 thuộc về Hy Lạp, Peru, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Pháp. Một số nền ẩm thực lớn khác như Ấn Độ xếp thứ 13, Mỹ thứ 15, Hàn Quốc thứ 19, Nga thứ 28 và Anh thứ 50.
<br />
TasteAtlas đồng thời công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới năm 2026, trong đó Việt Nam có hai đại diện, gồm bún bò Nam Bộ (hạng 81) và phở bò (hạng 83). Năm trước, phở bò là món Việt duy nhất lọt vào danh sách, ở vị trí 91.
Được thành lập năm 2015, TasteAtlas kết nối 9.000 nhà hàng địa phương, giới thiệu hàng chục ngàn món ăn đến độc giả dựa trên đánh giá và nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp và cộng đồng độc giả. Trang web được coi là bản đồ thế giới về các món ăn truyền thống được chế biến từ nguyên liệu địa phương.
Sự lan tỏa của ẩm thực Việt Nam cũng góp phần giúp Việt Nam được tạp chí du lịch Time Out (Anh) đưa vào danh sách 20 điểm đến mùa Đông lý tưởng nhất thế giới giai đoạn 2025–2026, với hạng mục “Best for food” – điểm đến lý tưởng cho du khách yêu ẩm thực.

Du khách quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: Trung tâm VH-TT và TT-TH thành phố Hội An
Xu hướng du lịch ẩm thực trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ. Theo Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA), 81% du khách quốc tế xem việc thưởng thức ẩm thực bản địa là trải nghiệm không thể thiếu và sẵn sàng dành 25–35% ngân sách cho hoạt động này.
Research and Markets dự báo thị trường du lịch ẩm thực toàn cầu sẽ đạt 4,21 ngàn tỉ đô la Mỹ vào năm 2033, tăng trưởng thường niên 14,46%, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 43,1% thị phần, cho thấy nhu cầu khám phá văn hóa và điểm đến qua món ăn đang bùng nổ mạnh.
Tại Việt Nam, định hướng phát triển du lịch đến năm 2030 cũng xác định văn hóa ẩm thực là một trong những dòng văn hóa chủ đạo, góp phần tăng năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia. Đây được xem là lợi thế lớn để thu hút du khách đến trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực bản địa.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/am-thuc-viet-thang-hang-xep-thu-16-the-gioi/













