An Giang: AI hỗ trợ thủ tục hành chính hiệu quả tương đương 70 cán bộ xã

Trí tuệ nhân tạo (trợ lý AI) được ứng dụng vào lĩnh vực dịch vụ công tại An Giang, giúp người dân và cán bộ công chức, viên chức, lãnh đạo xử lý công việc hiệu quả, nhanh chóng, chính xác.

AI xử lý công việc hiệu quả

Sau sáp nhập, với hơn 154.000 người trên diện tích hơn 29 km2, phường Long Xuyên, tỉnh An Giang là đơn vị đông dân thứ ba trên toàn tỉnh, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính rất lớn. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm phục vụ hành chính công của phường tiếp nhận, giải quyết hàng trăm hồ sơ thủ tục hành chính. Ngoài ra, còn có hàng trăm thủ tục xác nhận tình trạng sử dụng điện, nước, đất đai… liên quan. Tuy nhiên, không khí làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Long Xuyên vẫn rất nề nếp, khẩn trương.

Sau sáp nhập, với hơn 154.000 người trên diện tích hơn 29 km2, phường Long Xuyên, tỉnh An Giang là đơn vị đông dân thứ ba trên toàn tỉnh, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính rất lớn - Ảnh: Tô Văn

Sau sáp nhập, với hơn 154.000 người trên diện tích hơn 29 km2, phường Long Xuyên, tỉnh An Giang là đơn vị đông dân thứ ba trên toàn tỉnh, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính rất lớn - Ảnh: Tô Văn

Phường Long Xuyên bố trí nhiều cán bộ, nhân viên chuyên phụ trách việc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Mỗi ngày, hàng chục lượt người dân được hướng dẫn sử dụng hệ thống AI toàn trình theo quy trình: Người dân tới trung tâm sẽ được hướng dẫn truy cập vào phần mềm AI, sau đó muốn làm thủ tục gì thì bấm vào thủ tục đó, phần mềm sẽ đưa ra các bước cụ thể, yêu cầu giấy tờ cần thiết.

Tiếp đó, cán bộ hướng dẫn scan và nộp trực tuyến, giảm được nhiều khâu thủ công cho cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Hơn thế nữa, sau khi được hướng dẫn trực tiếp, người dân đều chủ động tự vào trang thông tin điện tử của phường để tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình tại nhà.

Phường Long Xuyên bố trí nhiều cán bộ, nhân viên chuyên phụ trách việc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính - Ảnh: Tô Văn

Phường Long Xuyên bố trí nhiều cán bộ, nhân viên chuyên phụ trách việc hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính - Ảnh: Tô Văn

Chị Trần Kim Trang (ngụ phường Long Xuyên, tỉnh An Giang) đến làm thủ tục khai sinh cho con trai mới sinh chia sẻ: “Trước đây, phường bố trí cán bộ hỗ trợ người dân đăng ký lấy phiếu tự động; kê khai thông tin đã cảm thấy rất vui vì quy trình khá nhanh.

Tuy nhiên, lần này ngoài con người, phường còn đưa công nghệ AI vào hỗ trợ từng bước thực hiện thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thông qua mã QR điện tử và vào link trực tiếp nộp hồ sơ trực tuyến nên rất nhanh chóng, chính xác. Sau lần này tôi sẽ chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại nhà để không phải mất thời gian ra trụ sở của phường”.

Phường Long Xuyên còn đưa công nghệ AI vào hỗ trợ từng bước thực hiện thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thông qua mã QR điện tử và vào link trực tiếp nộp hồ sơ trực tuyến nên rất nhanh chóng, chính xác - Ảnh: Tô Văn

Phường Long Xuyên còn đưa công nghệ AI vào hỗ trợ từng bước thực hiện thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thông qua mã QR điện tử và vào link trực tiếp nộp hồ sơ trực tuyến nên rất nhanh chóng, chính xác - Ảnh: Tô Văn

Tâm sự của chị Trang cũng chính là xu hướng giải quyết thủ tục hành chính tại nhà mà người dân phường Long Xuyên đang áp dụng. Trung bình mỗi ngày, phường Long Xuyên có từ 150 -180 hồ sơ do người dân nộp trực tuyến toàn trình trên hệ thống.

Cán bộ, công chức chỉ thực hiện tiếp nhận, xử lý và chuyển chuyên môn giải quyết, giảm áp lực công việc. Người dân cũng không phải trực tiếp đến trụ sở UBND phường để giải quyết thủ tục hành chính, vừa đỡ chi phí thời gian, công sức đi lại, đáp ứng yêu cầu phi địa giới, phi thời gian, phù hợp xu thế chính quyền số.

Một trong những điểm chú ý nhất, phường triển khai điểm tư vấn và nộp hồ sơ trực tuyến tại khóm và bố trí cán bộ hướng dẫn người dân thao tác dịch vụ công, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi đến trung tâm - Ảnh: Tô Văn

Một trong những điểm chú ý nhất, phường triển khai điểm tư vấn và nộp hồ sơ trực tuyến tại khóm và bố trí cán bộ hướng dẫn người dân thao tác dịch vụ công, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi đến trung tâm - Ảnh: Tô Văn

Ông Nguyễn Duy, Phó chủ tịch UBND phường Long Xuyên, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết, phường triển khai AI theo hướng ứng dụng hỗ trợ cán bộ tra cứu thủ tục và ứng dụng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

“Bên cạnh đó, phường đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và nắm rõ cách làm. Công khai tên và số điện thoại của chuyên viên ở từng lĩnh vực để người dân trực tiếp gọi điện thoại, trao đổi cách làm hồ sơ trực tuyến tại nhà với cán bộ, công chức nếu có bất kỳ vướng mắc nào. Ứng dụng AI không chỉ góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, mà còn tạo ra trải nghiệm thuận lợi, minh bạch, thể hiện quyết tâm đổi mới của chính quyền địa phương”, ông Duy nói.

Cũng theo ông Duy, một trong những điểm chú ý nhất, phường triển khai điểm tư vấn và nộp hồ sơ trực tuyến tại khóm và bố trí cán bộ hướng dẫn người dân thao tác dịch vụ công, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ trước khi đến trung tâm.

Đồng thời, phường triển khai nhóm Zalo “Tư vấn – Hỗ trợ thủ tục hành chính” kết nối 48 khóm, giúp người dân dễ dàng trao đổi, nhận thông tin nhanh chóng. Lấy số thứ tự tự động tại nhà qua mã QR, giúp giảm thời gian chờ đợi.

“Điều đặc biệt nhất, phường thực hiện các video clip hướng dẫn thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, phát tại các khóm. Ngoài ra, phường duy trì trang OA Zalo “TTPVHCC phường Long Xuyên”. Điều quan trọng nhất vẫn là tinh thần phục vụ và sự tận tâm của cán bộ, công chức đối với người dân”, ông Duy khẳng định.

AI đã gần với người dân

Theo ông Võ Ngọc Minh Hoàng, chuyên gia tư vấn AI Tập đoàn VNPT chia sẻ giải pháp ứng dụng AI nâng cao hiệu quả công việc như: Trợ lý AI hỗ trợ xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ, lãnh đạo thời gian qua đã có những hiệu quả nhất định.

Năm 2024, triển khai thí điểm trợ lý AI tại cổng dịch vụ công TP.HCM tích hợp 1.800 thủ tục hành chính, tự động hóa việc nộp và tiếp nhận hò sơ từu 10.000 – 13.000 hồ sơ/ngày, với công suất 1.400 giờ/ngày, tương đương thời gian làm việc của 175 cán bộ. Kết quả AI sàng lọc hồ sơ trực tuyến trung bình 5.000 – 6.000 hồ sơ/ngày, công suất 550 giờ/ ngày, tương đương 70 cán bộ làm việc.

“Trợ lý AI hỗ trợ đăng ký dịch vụ công tỉnh An Giang qua mini app Zalo giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi. Nền tảng này thân thiện, dễ sử dụng với đa số người dân, cung cấp các tiện ích: đăng ký số thứ tự trực tuyến, tra cứu thủ tục hành chính, hướng dẫn nộp hồ sơ và hỗ trợ thông minh qua AI. Quy trình tự động hóa, hỗ trợ thông minh 24/7, nâng cao hiệu quả phục vụ và giảm thời gian chờ đợi”, ông Hoàng nói.

An Giang đưa AI hỗ trợ thủ tục hành chính - Ảnh: Tô Văn

An Giang đưa AI hỗ trợ thủ tục hành chính - Ảnh: Tô Văn

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương đã trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền, đưa công nghệ đến gần hơn với người dân. Chính quyền số của tỉnh An Giang đang từng bước hình thành; kinh tế số được quan tâm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp; xã hội số đã hiện diện ngày càng nhiều trong giáo dục, y tế, an sinh xã hội”.

Tô Văn

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/an-giang-ai-ho-tro-thu-tuc-hanh-chinh-hieu-qua-tuong-duong-70-can-bo-xa-240557.html