An toàn PCCC xe điện: TP.HCM khuyến cáo 5 nhóm giải pháp, Bộ Công an xây dựng quy chuẩn quốc gia

Trước xu hướng sử dụng xe điện tăng nhanh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM đã đưa ra nhiều khuyến cáo an toàn. Đồng thời, Bộ Công an cũng đang khẩn trương xây dựng quy chuẩn quốc gia PCCC cho phương tiện sử dụng pin.

Trong bối cảnh xe điện trở thành phương tiện phổ biến, nguy cơ cháy nổ liên quan đến pin lithium-ion tiếp tục là vấn đề được cơ quan chức năng cảnh báo.

Các nguyên nhân phổ biến có thể do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, va chạm cơ học, tác động nhiệt từ môi trường hoặc lỗi trong quá trình sử dụng.

Các nguyên nhân phổ biến có thể do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, va chạm cơ học, tác động nhiệt từ môi trường hoặc lỗi trong quá trình sử dụng.

Chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, chiều 13/11, Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng Phòng Phòng PC 07, Công An Thành phố phân tích rõ, hiện tượng cháy pin thường xuất phát từ việc nhiệt độ tăng cao dẫn đến chuỗi phản ứng hóa học tỏa nhiệt và sinh khí oxy bên trong khối pin.

Theo Thượng tá Tùng, đặc thù của pin xe điện là vốn được bố trí ở khoang kín dưới gầm xe, bao bọc bởi lớp vỏ bảo vệ chắc chắn. Khi xảy ra sự cố, đám cháy bắt nguồn từ bên trong pin, biểu hiện ra ngoài bằng ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao.

Chính vì vậy, thách thức lớn nhất đối với lực lượng chữa cháy là khả năng đưa chất chữa cháy vào sâu bên trong cấu trúc pin, khiến việc xử lý đòi hỏi kỹ thuật chuyên biệt và thời gian kéo dài hơn so với các dạng cháy thông thường.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM đã đưa ra 5 nhóm khuyến cáo quan trọng nhằm hạn chế rủi ro, Thượng tá Tùng nhấn mạnh.

Cụ thể, người dân cần kiểm tra và bảo dưỡng xe điện đúng định kỳ, tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất để theo dõi tình trạng pin và hệ thống sạc, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.

Đặc biệt, phải sử dụng bộ sạc chính hãng, đạt tiêu chuẩn an toàn; tuyệt đối không dùng pin trôi nổi hoặc thay thế bằng sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Cơ quan PCCC cũng nhấn mạnh, khu vực sạc pin cần thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp và không đặt gần vật liệu dễ cháy. Đối với các khu vực như tầng hầm hoặc kho chứa hàng hóa, khu vực sạc pin phải được bố trí riêng biệt, có tường ngăn bằng vật liệu khó cháy để hạn chế cháy lan.

Đồng thời, người dùng không nên sạc xe liên tục nhiều ngày hoặc sạc trong thời gian không có sự giám sát, nhằm giảm thiểu nguy cơ sự cố trong đêm.

Các vụ cháy xe máy diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường, không chỉ xảy ra khi phương tiện đang lưu thông mà còn cả khi đã dừng, đỗ tại nhà hoặc nơi trông giữ.

Các vụ cháy xe máy diễn ra ngày càng phức tạp và khó lường, không chỉ xảy ra khi phương tiện đang lưu thông mà còn cả khi đã dừng, đỗ tại nhà hoặc nơi trông giữ.

Trong trường hợp xảy ra cháy, cần nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy được trang bị để đưa chất chữa cháy vào khu vực cháy, song song với việc triển khai làm mát xung quanh và di dời vật tư, hàng hóa để ngăn cháy lan.

Bên cạnh công tác tuyên truyền an toàn tại địa phương, việc hoàn thiện khung pháp lý cũng đang được Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai.

Theo phân công của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì xây dựng danh mục trang thiết bị đặc thù phục vụ chữa cháy và cứu hộ – cứu nạn đối với phương tiện và hạ tầng giao thông sử dụng pin.

Để thực thi nhiệm vụ này, ngày 21/10/2025, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức cuộc họp nghiệp vụ với Công an các địa phương nhằm trao đổi kinh nghiệm xử lý sự cố.

Cục đang tham khảo mô hình quản lý và tiêu chuẩn của nhiều quốc gia có công nghệ xe điện phát triển, đồng thời phối hợp Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương xây dựng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về an toàn PCCC đối với xe điện và hạ tầng sạc.

Theo định hướng của Chính phủ, việc ban hành quy định chuyên biệt sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng, góp phần bảo vệ người dân, lực lượng cứu nạn và hạ tầng đô thị.

Dù xe điện được xem là giải pháp giảm phát thải và thúc đẩy phát triển bền vững, các chuyên gia khẳng định việc đảm bảo an toàn PCCC phải đi kèm với hạ tầng, tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý phù hợp.

Phát triển xanh không chỉ nằm ở việc sử dụng phương tiện điện mà còn ở lối sống xanh, năng lượng xanh và một hệ thống an toàn đồng bộ để bảo vệ cộng đồng.

Hữu Long

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/an-toan-pccc-xe-dien-tphcm-khuyen-cao-5-nhom-giai-phap-bo-cong-an-xay-dung-quy-chuan-quoc-gia-c2a106055.html