Ba dự án trọng điểm hơn 117.000 tỷ đồng khởi công ngày 15/1/2026
Ba dự án lớn có nguồn vốn ngoài ngân sách gồm cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 và Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc với tổng vốn hơn 117.000 tỷ đồng dự kiến khởi công ngày 15/1/2026.

Khu vực xây dựng dự án Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc. (Ảnh: VÕ LÊ)
Đây là danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách được nêu trong tờ trình của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố về danh mục các lễ khởi công, khánh thành những dự án, công trình quy mô lớn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Ba dự án dự kiến động thổ ngày 15/1/2026 đều do nhà đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm: cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 và Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc. Trong đó, dự án Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc (phường An Khánh) có tổng mức đầu tư lớn nhất, khoảng 91.816 tỷ đồng.
Dự án gồm nhóm công trình thể thao chuyên nghiệp và đào tạo: Sân vận động trung tâm 50.000 chỗ (tích hợp đường chạy điền kinh), Học viện thể thao. Nhóm công trình hỗ trợ: Làng vận động viên, Trung tâm sự kiện-tổ chức giải đấu. Dự án còn có Nhóm công trình tiện ích và hạ tầng: Bệnh viện thể thao-y sinh; các hạng mục chức năng hỗn hợp; công viên thể thao cộng đồng; bãi đỗ xe đô thị và hạ tầng giao thông.
Dự án này hướng đến xây dựng một khu liên hợp thể thao hiện đại, tạo điểm nhấn và nâng cao vị thế Thành phố Hồ Chí Minh như một trung tâm thể thao-giải trí của Đông Nam Á. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành năm 2030.
Dự án Cầu Cần Giờ nối xã Bình Khánh và xã Nhà Bè, dài 7,3km, trong đó cầu chính gần 3km và đường dẫn hơn 4,3km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 12.420 tỷ đồng theo hình thức PPP, hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao). Trong đó ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh bố trí khoảng 2.885 tỷ đồng, phần còn lại hơn 9.535 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2028.

Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ nối xã Bình Khánh và xã Nhà Bè, dài 7,3km.
Công trình Cầu Phú Mỹ 2 kết nối khu nam Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), dài khoảng 6,3km gồm cầu chính và đường dẫn. Điểm đầu dự kiến tại đường Nguyễn Hữu Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối kết nối đường Liên Cảng (Đồng Nai). Cầu được thiết kế 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng vốn đầu tư khoảng 12.912 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT; trong đó hơn 10.700 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động và khoảng 2.130 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai để thực hiện giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2028.
Sở Xây dựng Thành phố đánh giá, việc đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai sẽ tạo trục giao thông kết nối mới giữa Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai; qua đó, giảm áp lực giao thông qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cầu Phú Mỹ-Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh hiện hữu và đường 25C (Đồng Nai) tạo trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Đồng thời, còn kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn và thành phố mới Nhơn Trạch, tạo động lực mới phát triển cả hai khu đô thị này.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng ấn định ngày 19/12 khởi công Dự án tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ có chiều dài gần 53km. Dự án có tổng mức đầu tư 115.214 tỷ đồng, được xây đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062km, tốc độ thiết kế 350km/giờ, tải trọng trục 17 tấn/trục. Công trình gồm 2 ga trên hành trình (giai đoạn 1) là ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 4 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 1 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 1 trung tâm OCC ở xã Cần Giờ. Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2028.












