Ba Lan nhận thêm 32 M1A2 SEPv3 Abrams gần Kaliningrad

Mỹ bàn giao thêm 32 M1A2 SEPv3, nâng số Abrams mới của Ba Lan lên 117; triển khai cho Sư đoàn 18 gần Kaliningrad; 46,8% đơn hàng 250 chiếc đã hoàn tất.

Một lô 32 xe tăng M1A2 SEPv3 Abrams vừa cập cảng, nâng tổng số Abrams SEPv3 đang phục vụ trong Quân đội Ba Lan lên 117 chiếc, bên cạnh 116 xe M1A1 FEP. Cơ quan vũ khí Ba Lan cho biết số xe mới sẽ được biên chế cho Sư đoàn Cơ giới số 18 mang tên Tướng Tadeusz Buk, gồm Lữ đoàn Thiết giáp Warsaw số 1 và Lữ đoàn Cơ giới số 19. Theo kế hoạch, lực lượng này dự kiến triển khai sát khu vực Kaliningrad.

Tổng quan và tiến độ hợp đồng

Ba Lan đã đặt mua 250 xe tăng M1A2 SEPv3 Abrams theo hợp đồng ký ngày 5/4/2022. Với lô 32 chiếc mới bàn giao, 46,8% đơn hàng đã được hoàn thành. Thương vụ dự kiến khép lại vào quý IV năm 2026. Lô đầu tiên gồm 28 chiếc được gửi bằng đường biển vào tháng 1 năm 2025. Tổng chi phí là 6 tỷ đô la cho xe tăng và các thiết bị liên quan.

Thành phần gói trang bị kèm theo

Gói mua sắm đi kèm xe tăng bao gồm nhiều hạng mục hỗ trợ tác chiến và bảo đảm kỹ thuật:

250 hệ thống chống bom mìn tự chế AN/VLQ-12 CREW Duke.
26 xe cứu hộ M88A2 HERCULES.
17 xe bắc cầu M1110.
276 súng máy M2 cỡ nòng 12.7 mm.
500 súng máy M240C 7,62 mm.
15 động cơ turbine khí AGT1500.

Các hạng mục trên cho thấy trọng tâm không chỉ ở hỏa lực xe tăng, mà còn ở năng lực cơ động (xe bắc cầu), cứu kéo – khắc phục sự cố (M88A2) và an toàn trước đe dọa IED (AN/VLQ-12), nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và nhịp độ tác chiến của đơn vị tăng – cơ giới.

Tổ chức biên chế và triển khai

Các xe tăng M1A2 SEPv3 sẽ được phân bổ cho Lữ đoàn Thiết giáp Warsaw số 1 và Lữ đoàn Cơ giới số 19 thuộc Sư đoàn 18. Việc tăng cường này giúp đồng bộ hóa trang bị chủ lực trong đội hình, khi Ba Lan hiện vận hành song song 117 M1A2 SEPv3 và 116 M1A1 FEP. Theo thông tin tóm tắt, đội hình mới dự kiến bố trí sát khu vực Kaliningrad.

Quy trình tiếp nhận và kiểm tra kỹ thuật

Sau khi cập cảng, xe tăng được chuyển về nhà máy Wojskowe Zaklady Motoryzacyjne tại Poznan. Trung tâm Năng lực Khu vực về Bảo dưỡng Xe tăng Abrams tại đây đã hoạt động hơn một năm. Tại cơ sở này, các chuyên gia kiểm tra các bộ phận chính để phát hiện hư hỏng có thể phát sinh do điều kiện khí hậu biển trong quá trình vận chuyển đường biển.

Hậu cần – bảo dưỡng: điểm nghẽn động cơ turbine

Mặc dù Ba Lan đã xây dựng trung tâm bảo dưỡng Abrams, thách thức lớn vẫn nằm ở động cơ turbine khí. Hiện cả Ba Lan và châu Âu chưa có doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn thực hiện bảo dưỡng – sửa chữa toàn bộ động cơ turbine sử dụng trên Abrams. Với các hỏng hóc lớn, động cơ phải gửi về Hoa Kỳ.

Theo Militarnyi, việc bảo dưỡng chuyên sâu diễn ra tại kho của quân đội ở Anniston, Alabama – nơi duy nhất trên thế giới có thể thay thế hoàn toàn các bộ phận của động cơ turbine khí AGT1500C. Điều này đồng nghĩa các vòng đời sửa chữa lớn phụ thuộc chuỗi hỗ trợ xuyên Đại Tây Dương, đòi hỏi kế hoạch luân chuyển – dự trữ lực lượng hợp lý để duy trì tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu.

Ý nghĩa tác chiến

Lô M1A2 SEPv3 mới củng cố số lượng xe tăng chủ lực hiện đại trong biên chế Sư đoàn 18. Cùng gói trang bị hỗ trợ (chống IED, bắc cầu, cứu kéo), đơn vị có điều kiện cải thiện khả năng cơ động và bảo đảm kỹ thuật trong tác chiến tăng – cơ giới. Tuy vậy, hạn chế về năng lực đại tu động cơ tại châu Âu là yếu tố cần được khắc phục bằng quy trình bảo dưỡng dự phòng và hợp tác kỹ thuật phù hợp.

Bảng tiến độ – số liệu chính

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/ba-lan-nhan-them-32-m1a2-sepv3-abrams-gan-kaliningrad-406750.html