Bài văn tả cảnh sinh hoạt được 4.5 điểm, cô viết lời phê khiến ai cũng gật gù đồng ý
Với đề tài tả cảnh sinh hoạt của gia đình, em học sinh đã viết bài văn chưa sát với yêu cầu. Do đó, cô giáo chỉ chấm 4.5 điểm và để lại lời phê đáng chú ý.
Tập làm văn là môn học khá thú vị. Các bạn nhỏ từ bậc tiểu học đã được làm quen với môn học này. Bởi vì môn học đòi hỏi phải có sự quan sát, khiếu ăn nói cùng kỹ năng diễn đạt, mà lứa tuổi tiểu học lại quá non nớt nên có không ít bài văn khiến giáo được phen "dở khóc dở cười" mỗi khi đọc bài.
Trước đó, cư dân mạng từng rôm rả bàn luận về một bài văn tiểu học khi viết về đề tài: "Tả cảnh sinh hoạt của gia đình em vào một buổi trong ngày".
Bên dưới phần bài làm, em học sinh này trình bày như sau: "Gia đình con có năm người. Ông nội con năm nay bao nhiêu tuổi con không biết. Con chỉ biết ông nội là người về hưu thôi. Ba con làm việc hải quan ở ngoài sân bay Tân Sơn Nhất. Mẹ con làm việc bán hàng xách tay trên mạng Internet. Anh hai của con tên Trung, anh ấy học lớp năm".
Qua hình ảnh về bài văn này có thể thấy, em học sinh viết sai chính tả khá nhiều. Bên cạnh đó, những lời văn cực chân thật theo hình thức "nghĩ gì viết nấy" càng khiến bài văn trở nên có chất riêng.
Tuy nhiên, vì có nhiều chi tiết chưa sát với đề bài, lại sai chính tả và lủng củng về lời văn, bài văn này chỉ được giáo viên chấm 4.5 điểm. Bên cạnh đó, cô giáo viết lời phê: "Nhiều chi tiết không cần thiết. Sai chính tả".
Dù phần chấm điểm của cô giáo hơi khắt khe, thế nhưng những gì cô giáo nhận xét ở phần lời phê là xác đáng, điều này cũng được cư dân mạng công nhận.
Trên thực tế, việc học sinh tiểu học viết văn lủng củng, mắc nhiều lỗi chính tả và diễn đạt là chuyện bình thường. Cô giáo và phụ huynh vẫn nên khuyến khích các con được viết ra những gì các con suy nghĩ và quan sát được thay vì ép các con viết văn rập khuôn mẫu. Từ những sai sót ngây ngô, cô giáo và phụ huynh sẽ có hướng điều chỉnh, giúp các con ngày càng tiến bộ và thích thú với môn tập làm văn.