Báo chí đồng hành cùng tầm nhìn, khát vọng giáo dục
'Phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045' là tác phẩm được trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2025.

Nhà báo Hồ Phúc (trái ảnh) tham dự tọa đàm về đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo.
Loạt bài của nhóm tác giả đến từ Báo Giáo dục và Thời đại không chỉ phản ánh quyết tâm, tinh thần đổi mới mạnh mẽ của ngành Giáo dục mà còn là kết quả hành trình lao động sáng tạo, tận tâm và đầy trách nhiệm.
Mong muốn góp phần đưa Chiến lược giáo dục vào cuộc sống
Loạt bài gồm 5 kỳ phản ánh đa chiều các khía cạnh của chiến lược phát triển giáo dục: từ tầm nhìn, mục tiêu đến những vấn đề cụ thể về cơ sở vật chất, đầu tư giáo dục, phổ cập giáo dục…
Đại diện nhóm tác giả, nhà báo Phó Đình Tuệ cho biết: Ngày 31/12/2024, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với mục tiêu đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á và đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới.
Chiến lược không chỉ tiếp nối các quan điểm và chỉ đạo từ Nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, Nghị quyết Đại hội XIII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030, mà còn hiện thực hóa Kết luận 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị.
Với định hướng dài hạn, chiến lược tập trung vào việc hoàn thiện thể chế giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, phát triển mạng lưới cơ sở học tập và nâng cao hiệu quả quản lý nhà trường. Bộ GD&DT đóng vai trò trung tâm, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để triển khai chương trình, kế hoạch, đề án, dự án trong từng giai đoạn 5 năm và hằng năm.
Đây không chỉ là kế hoạch mang tính chiến lược, mà còn là cam kết mạnh mẽ hướng tới xây dựng nền giáo dục toàn diện, bền vững và hội nhập quốc tế, nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhà báo Đình Tuệ trong một lần tác nghiệp tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội.
Nhận thức tầm quan trọng của triển khai Chiến lược, với mong muốn góp phần giúp Chiến lược phát huy hiệu quả trong thực tiễn, nhóm tác giả của Báo Giáo dục và Thời đại đã được lãnh đạo Ban Biên tập và Ban Giáo dục trực tiếp chỉ đạo, định hướng, hỗ trợ thực hiện tuyến bài "Phát triển Giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" với 5 kỳ báo giấy.
Ngay khi nhận được định hướng từ lãnh đạo cấp trên, với tinh thần chủ động, nhóm tác giả đã dựng đề cương, lựa chọn các khía cạnh, góc nhìn và nhân vật để phỏng vấn liên quan đến chủ đề này để làm nổi bật ý nghĩa, mục tiêu, các thuận lợi - thách thức của ngành Giáo dục các tỉnh thành khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Việc kết nối, tổng hợp các đầu mối, thu thập, chắt lọc thông tin được triển khai nhanh chóng. Khâu bố trí kết cấu các bài viết, nhóm tác giả nhận được sự hỗ trợ tích cực từ lãnh đạo Ban Giáo dục và Ban Thư ký biên tập để cho ra tác phẩm hoàn thiện nhất.
Bày tỏ niềm vui khi loạt bài được trao giải, nhà báo Phó Đình Tuệ chia sẻ: Nhóm tác giả mong muốn loạt bài 5 kỳ lần này sẽ góp phần chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của thầy và trò các cơ sở giáo dục, đồng thời phản ánh sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, các vụ, cục thuộc Bộ GD&ĐT. Từ đó, cùng chung tay đoàn kết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong các nghị quyết của Trung ương, góp phần đưa nền giáo dục Việt Nam đến năm 2045 vươn tầm châu lục và thế giới.

Nhà báo Hồ Phúc: Tôi tin rằng, Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam sẽ ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự tham gia của đông đảo nhà báo chuyên nghiệp cũng như những cây bút không chuyên
Lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục
Là một trong những tác giả loạt bài, nhà báo Hồ Phúc thông tin một số nội dung triển khai cụ thể, về “xóa phòng học tạm”, “phổ cập mầm non”, “đầu tư cho giáo dục vùng khó”, “vươn tầm châu lục và thế giới”… Những đề tài này không chỉ mang ý nghĩa xã hội sâu sắc mà còn có tính cấp bách, góp phần làm sáng rõ những vấn đề trọng tâm của giáo dục hiện nay.
Tác phẩm hướng đến lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng và bảo đảm công bằng trong tiếp cận tri thức cho mọi học sinh. Thông qua phản ánh các nỗ lực phổ cập giáo dục mầm non, kiên cố hóa trường lớp và đầu tư cho vùng khó, tác phẩm mong muốn khơi dậy ý thức xã hội về vai trò của giáo dục - nền tảng quan trọng cho sự phát triển con người và quốc gia.
Khi các chính sách được triển khai đồng bộ và hiệu quả, giáo dục Việt Nam sẽ có thêm động lực để vươn tầm khu vực và thế giới, hiện thực hóa tầm nhìn “Phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
“Với tôi, một tác phẩm báo chí có sức lan tỏa, được đón nhận và tạo tác động xã hội tích cực đã là niềm hạnh phúc lớn lao. Niềm vui ấy càng được nhân lên khi loạt bài được lựa chọn là một trong những tác phẩm nổi bật, được vinh danh tại một giải báo chí uy tín như Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.
Đây là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình cho nghề, tạo ra những tác phẩm có giá trị thực tiễn, lan tỏa những điều tốt đẹp và góp phần thúc đẩy ngành Giáo dục ngày càng phát triển”, tác giả Hồ Phúc bày tỏ.
Giải Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam không chỉ là nơi tôn vinh các tác phẩm xuất sắc mà còn là diễn đàn để những người làm báo học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, khẳng định vai trò tích cực của báo chí giải pháp trong việc phản ánh và đồng hành cùng sự nghiệp trồng người. Tôi tin rằng, giải thưởng này sẽ ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự tham gia của đông đảo nhà báo chuyên nghiệp cũng như những cây bút không chuyên - những người cùng chung đam mê và trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục nước nhà.












