Bảo đảm việc đầu tư hiện đại hóa giáo dục quốc gia thực sự đi vào chiều sâu

Trong bối cảnh việc hiện đại hóa nền giáo dục đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển nguồn nhân lực quốc gia, các cử tri tại Đà Nẵng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về việc Quốc hội thảo luận Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035. Nhiều cử tri đánh giá cao định hướng chủ trương, đề xuất các nội dung cụ thể nhằm bảo đảm việc đầu tư thực sự đi vào chiều sâu, phù hợp với nhu cầu phát triển của ngành giáo dục địa phương và cả nước.

Thầy cô vùng cao Trường PTDTBT Tiểu học Ngọc Linh ngày ngày kiên trì đứng lớp, thắp sáng không chỉ chữ viết mà cả hy vọng cho học sinh nơi đây.

Thầy cô vùng cao Trường PTDTBT Tiểu học Ngọc Linh ngày ngày kiên trì đứng lớp, thắp sáng không chỉ chữ viết mà cả hy vọng cho học sinh nơi đây.

Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 nhấn mạnh 4 nhóm mục tiêu cơ bản là: Từng bước chuẩn hóa hệ thống giáo dục mầm non và phổ thông; hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao; đầu tư chuẩn hóa, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển cho hệ thống giáo dục đại học; nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người học. Đây được xem là những định hướng chiến lược, tạo nền tảng cho hệ thống giáo dục trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ nay đến năm 2035.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Ngọc Linh (xã Trà Linh) cho rằng, hiện nay, thực trạng cơ sở vật chất giáo dục còn thiếu và chưa đồng bộ, nhất là tại các trường ở vùng cao. Do đó, Chương trình mục tiêu quốc gia cần ưu tiên nguồn lực để bảo đảm mục tiêu kiên cố hóa 100% trường, lớp học; hoàn thiện mạng lưới trường phổ thông bán trú, nội trú và nhà công vụ cho giáo viên tại vùng sâu, vùng xa và biên giới. Việc đầu tư cơ sở vật chất không chỉ mang tính cấp bách mà còn liên quan đến sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực vùng cao với đồng bằng.

Kết luận 45-KL/TW, ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050" đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có một số trường đại học nằm trong tốp 150 châu Á và một số ngành đào tạo lọt tốp 100. Đối với các trường kỹ thuật trọng điểm như Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), mục tiêu này vừa là áp lực vừa là động lực để nhà trường xác định rõ vai trò của mình trong chiến lược nâng tầm giáo dục đại học.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) nhấn mạnh, nhà trường tập trung vào những lĩnh vực có thế mạnh truyền thống như: cơ khí , điện - điện tử, tự động hóa, công nghệ vật liệu, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, năng lượng và môi trường. Các lĩnh vực này hoàn toàn có khả năng tiệm cận các chuẩn xếp hạng quốc tế, bởi đặc thù của khối kỹ thuật là có nhiều chỉ số định lượng rõ ràng về nghiên cứu, công bố và chuyển giao công nghệ. Trường còn hướng đến việc trở thành hạt nhân trong công tác nghiên cứu - đổi mới sáng tạo kỹ thuật của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Việc xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, phòng thí nghiệm trọng điểm và các trung tâm chuyển giao công nghệ không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển của vùng mà còn là cơ sở để từng ngành/chuyên ngành của trường có cơ hội tiến vào nhóm xếp hạng khu vực và rộng hơn là tốp 100 thế giới.

Về tác động dài hạn của Chương trình mục tiêu quốc gia đối với hệ thống giáo dục Đại học, theo Thạc sĩ Lê Vũ, Giám đốc Trung tâm Học liệu và Truyền thông (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng), Chương trình đã giải quyết bài toán manh mún về nguồn lực. Các trường đại học trọng điểm sẽ trở thành các trung tâm (hub) công nghệ và thực hành. Hệ thống này giúp Việt Nam chuyển từ mô hình đại học phân tán, thiếu liên kết sang mô hình hub (vùng - quốc gia) giống như các nước phát triển Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã làm. Khi nguồn lực tụ hội, chúng ta mới có đủ điều kiện như phòng lab hiện đại, trung tâm R&D, hệ thống số hóa để đào tạo ra những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong các lĩnh vực then chốt như: vi mạch bán dẫn, AI, công nghệ sinh học đủ sức cạnh tranh toàn cầu.

Ngoài ra, Chương trình còn tạo sự lan tỏa và cân bằng vùng miền. Theo đó, 12 trung tâm vùng sẽ đóng vai trò quan trọng, góp sức cho sự phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo nhân lực ở mọi nơi đều có cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao mà không cần đổ về các đô thị lớn. Về lâu dài, Chương trình sẽ chuyển dịch giáo dục đại học từ mô hình đào tạo theo số lượng sang đào tạo theo đặt hàng của nền kinh tế số và kinh tế tuần hoàn. Hạ tầng kỹ thuật hiện đại sẽ là bệ phóng để các trường đại học không chỉ là nơi giảng dạy mà trở thành những trung tâm đổi mới sáng tạo thực thụ.

Những ý kiến tâm huyết của cử tri Đà Nẵng cho thấy kỳ vọng lớn vào một chương trình đầu tư đồng bộ, thực chất và bền vững cho giáo dục. Các cử tri Đà Nẵng mong rằng, Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 sẽ là “cú hích” giúp khơi thông mạnh mẽ các nguồn lực, góp phần hiện thực hóa chiến lược hiện đại hóa giáo dục quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Bài, ảnh: Khoa Chương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/bao-dam-viec-dau-tu-hien-dai-hoa-giao-duc-quoc-gia-thuc-su-di-vao-chieu-sau-20251202172826357.htm