Báo Nhân Dân giành Giải Đặc biệt Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Chiều 14/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao 'Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025'. Chương trình nhằm ghi nhận, tôn vinh và lan tỏa những đóng góp của đội ngũ làm báo trong công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Giải thưởng do Bộ Công thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực năng lượng Việt Nam, Luật số 77/2025/QH15-Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Quốc hội thông qua. Đồng thời, Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển, thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Trong đó, tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả được coi là giải pháp trọng tâm, có chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao nhất để giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển bền vững.

Thứ trưởng Công thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại sự kiện.
“Trong tiến trình này, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng – là cầu nối giữa chính sách với đời sống, là nguồn cảm hứng và động lực truyền thông giúp cộng đồng hiểu rõ, đồng thuận và hành động cùng Chính phủ, Bộ Công thương, ngành điện vì một tương lai xanh hơn, bền vững hơn cho các thế hệ mai sau” – Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định.

Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.
Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng đánh giá, mặc dù được triển khai trong thời gian không dài, với đề tài mang tính chuyên ngành, Giải thưởng năm nay đã thu hút hàng trăm tác phẩm thuộc nhiều loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và video clip... của các nhà báo, cộng tác viên, thông tin viên trên khắp cả nước.
“Điều này thể hiện rõ sự quan tâm, trách nhiệm và tâm huyết của giới báo chí đối với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về tiết kiệm năng lượng một nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ môi trường" - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Thứ trưởng Công thương Nguyễn Hoàng Long trao Giải Đặc biệt cho nhóm tác giả thuộc Ban Nhân Dân điện tử (Báo Nhân Dân).
Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, mặt bằng chất lượng các tác phẩm năm nay đồng đều, đa dạng và chuyên sâu hơn, với nhiều chủ đề phong phú. Các tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo và chung khảo đều phản ánh chân thực, sáng tạo và sâu sắc về những thành tựu trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nhiều bài viết đã khắc họa sinh động các mô hình điển hình, cách làm hay, sáng kiến thiết thực, từ quy mô cộng đồng đến doanh nghiệp, khu công nghiệp, công trình xanh, đô thị xanh... Đồng thời, nhiều tác phẩm cũng nêu lên những khó khăn, thách thức và định hướng giải pháp cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao giải A cho các tác giả đoạt giải.
Đặc biệt, sự tham gia của các cơ quan báo chí địa phương và đội ngũ phóng viên trẻ đã mang đến luồng gió mới cho giải thưởng, với các tác phẩm được thể hiện bằng hình thức hiện đại, hấp dẫn và có giá trị tuyên truyền cao.
Sau quá trình làm việc khách quan, nghiêm túc và công tâm, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn tổng số 74 tác phẩm trong tổng số 477 tác phẩm gửi tham dự đủ điều kiện chấm Chung khảo.
Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn được 40 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo cơ cấu như sau:
Loại hình Báo in có: 1 Giải A, 2 Giải B, 2 Giải C và 3 Giải Khuyến khích.
Loại hình Báo điện tử có: 1 Giải Đặc biệt, 1 Giải A, 2 Giải B, 4 Giải C và 5 Giải Khuyến khích.
Loại hình Phát thanh có: 1 giải A, 2 giải B, 2 Giải C, 2 Giải Khuyến khích.
Loại hình Truyền hình có: 1 giải A, 2 giải B, 2 giải C, 3 Giải Khuyến khích.
Loại hình Video Clip có: 2 giải B, 2 Giải Khuyến khích.













