Bất chấp lệnh trừng phạt, lô LNG đầu tiên từ Portovaya đã cập bến Trung Quốc

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom đã giao một lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ nhà máy Portovaya đến Trung Quốc.

Tàu chở LNG Pskov (Ảnh: Sovcomflot)

Tàu chở LNG Pskov (Ảnh: Sovcomflot)

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom đã giao một lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ nhà máy LNG Portovaya đến Trung Quốc, đây là chuyến hàng đầu tiên kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với dự án này vào tháng 1 năm nay, theo dữ liệu của LSEG tiết lộ hôm thứ Hai (8/12).

Dữ liệu theo dõi tàu của LSEG cho thấy tàu chở khí Valera, trước đây gọi là Velikiy Novgorod, đã vận chuyển hàng hóa từ nhà máy này ở Biển Baltic đến kho cảng LNG Bắc Hải.

Nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga - Novatek cũng sử dụng kho cảng LNG tại Trung Quốc này cho các chuyến hàng đến từ nhà máy Arctic LNG 2.

Dữ liệu cho thấy tàu chở Valera đã được bốc hàng tại Portovaya vào ngày 28/10 và đã đến cảng Tieshan, miền Nam Trung Quốc.

Martin Senior, Giám đốc định giá tại công ty Argus, cho biết lượng hàng xuất khẩu từ Portovaya sang Trung Quốc trong mùa đông có thể bị giới hạn ở mức khoảng một lô hàng mỗi tháng, do quy mô hạn chế của kho cảng LNG Bắc Hải và thiếu hãng vận tải liên kết với kho cảng này.

Ông Senior cho biết: "Con số này thấp hơn dự kiến xuất khẩu từ Arctic LNG 2, nơi có thể xuất khẩu khoảng ba lô hàng mỗi tháng, mặc dù lượng băng tích tụ ở khu vực quanh nhà máy này nhiều hơn so với Portovaya, do số lượng tàu chở lớn hơn cũng như công suất đầu cuối cao hơn".

Nhà máy LNG Portovaya quy mô nhỏ, có công suất sản xuất 1,5 triệu tấn LNG mỗi năm, đã đi vào hoạt động vào tháng 9/2022.

Hoạt động xuất khẩu đã bị đình chỉ vào tháng 2 năm nay sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ được áp dụng, nhằm trực tiếp phá vỡ khả năng sản xuất và xuất khẩu LNG của Nga và làm giảm doanh thu của Nga từ việc xuất khẩu LNG.

Trong giai đoạn đầu hoạt động, hầu hết hàng hóa từ Portovaya được vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Thị trường cung ứng sau đó mở rộng sang Trung Quốc, Tây Ban Nha và Ý.

Trước khi bị trừng phạt, nhà máy này thường vận chuyển trung bình hai chuyến hàng mỗi tháng vào mùa đông. Kể từ tháng 3/2025, nhà máy chỉ vận chuyển một chuyến hàng mỗi tháng đến vùng lãnh thổ Kaliningrad phía tây của Nga.

Yến Anh

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/bat-chap-lenh-trung-phat-lo-lng-dau-tien-tu-portovaya-da-cap-ben-trung-quoc-735522.html