Bình Định: Quy Nhơn chuyển mình sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh đánh giá, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình của Tp.Quy Nhơn.

Ngày 1/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tp.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025.

Theo Nghị quyết, sau khi sắp xếp, Tp.Quy Nhơn có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 12 phường và 5 xã.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 cho lãnh đạo Tp.Quy Nhơn. Ảnh:TD

Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 cho lãnh đạo Tp.Quy Nhơn. Ảnh:TD

Cụ thể, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,97 km2, quy mô dân số là 17.954 người của phường Lê Hồng Phong và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,69 km2, quy mô dân số là 9.311 người của phường Lý Thường Kiệt vào phường Trần Phú. Sau khi nhập, phường Trần Phú có diện tích tự nhiên là 2,32 km2 và quy mô dân số là 38.806 người.

Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,47 km2, quy mô dân số là 10.001 người của phường Trần Hưng Đạo và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,57 km2, quy mô dân số là 14.090 người của phường Lê Lợi vào phường Thị Nại. Sau khi nhập, phường Thị Nại có diện tích tự nhiên là 2,94 km2 và quy mô dân số là 36.458 người.

Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025 phát biểu tại buổi lễ. Ảnh:TD

Ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025 phát biểu tại buổi lễ. Ảnh:TD

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025, cho hay: Thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; tối ưu hóa nguồn lực; phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương; đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính là cột mốc khẳng định sự nỗ lực của Tp.Quy Nhơn nói riêng và toàn tỉnh nói chung trong việc hiện thực hóa chủ trương lớn này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá, việc sắp xếp đơn vị hành chính là công việc khó, nhạy cảm, tác động lớn đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và tư tưởng, văn hóa hình thành từ lâu đời của nhân dân mỗi địa phương.

Đồng thời tin tưởng, với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, Tp.Quy Nhơn sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, góp phần xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển toàn diện, bền vững.

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 1257, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tp. Quy Nhơn cần xây dựng phương án sắp xếp hợp lý, giảm thiểu tối đa những xáo trộn đối với đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có phương án sử dụng hiệu quả trụ sở làm việc sau sắp xếp, tránh tình trạng lãng phí tài sản công.

Bên cạnh đó, đảm bảo các phường sau sắp xếp nhanh chóng ổn định hoạt động; hỗ trợ chuyển đổi giấy tờ, giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình sáp nhập kịp thời và thuận lợi, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND Tp.Quy Nhơn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh:TD

Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND Tp.Quy Nhơn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh:TD

Về phía thành phố, ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND Tp.Quy Nhơn, cho biết, để thực hiện tốt việc sắp xếp các đơn vị hành chính, Thành ủy Quy Nhơn đã thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị thành chính cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025, thành lập Tổ giúp việc để giúp cho Ban Chỉ đạo theo dõi, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Thành phố luôn bám sát chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của Sở Nội vụ và các sở, ngành có liên quan để làm tốt các công việc, nhiệm vụ từ khâu chuẩn bị đến khi thực hiện.

Chủ tịch UBND Tp.Quy Nhơn cũng đã đề nghịUBND các phường Thị Nại, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt (cũ) khẩn trương hoàn thành việc kiểm kê, bàn giao hồ sơ, tài liệu, tài chính, tài sản công, cơ sở vật chất…. hiện đang quản lý cho các phường mới hình thành sau sắp xếp.

Lãnh đạo UBND Tp.Quy Nhơn trao quyết định và tặng hoa cho lãnh đạo phường Thị Nại và phường Trần Phú sau khi thực hiện sáp nhập. Ảnh:TD

Lãnh đạo UBND Tp.Quy Nhơn trao quyết định và tặng hoa cho lãnh đạo phường Thị Nại và phường Trần Phú sau khi thực hiện sáp nhập. Ảnh:TD

Đối với 2 phường mới thành lập, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở địa phương sớm đi vào hoạt động hiệu quả; xây dựng quy chế làm việc, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài chính, tài sản công, cơ sở vật chất… do UBND các phường cũ bàn giao để tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm.

Nguyễn Thị Thu Dịu

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/binh-dinh-quy-nhon-chuyen-minh-sau-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-giai-doan-2023-2025-204241201160257067.htm