Bộ Giáo dục và Đào tạo: 'Hệ số lương đặc thù' không làm phá vỡ hệ thống tiền lương hiện hành
Giữ vững quan điểm 'hệ số lương đặc thù' cho nhà giáo là giải pháp chính sách có căn cứ, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định quy định 'hệ số lương đặc thù' không làm phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành, thang bậc lương của nhà giáo vẫn sử dụng thang bậc lương chung cho viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Giáo viên thực hiện nhiệm vụ coi thi (Ảnh minh họa).
Ngày 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra phản hồi về ý kiến cho rằng đề xuất “hệ số lương đặc thù” trong dự thảo không có cơ sở pháp lý, phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương.
Đề xuất “hệ số lương đặc thù” quy định tại dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, 29 năm qua, chủ trương “lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” và ngoài lương, nhà giáo “có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng” luôn được xác định là nhiệm vụ, giải pháp nhất quán trong các nghị quyết, kết luận của Đảng: Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII năm 1996 về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kết luận số 91-KL/TW năm 2024 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; Gần đây nhất là Nghị quyết 71- NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục, trong đó nêu rõ: “Có chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho nhà giáo”.
Đây là những căn cứ chính trị quan trọng để Quốc hội quy định “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” tại điểm a khoản 1 Điều 23 Luật Nhà giáo và quy định “Phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp khác theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật" tại điểm b khoản 1 Điều 23 Luật Nhà giáo. Từ đó, xác lập căn cứ pháp lý để Chính phủ cụ thể hóa thành các nội dung tại Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo theo yêu cầu của Quốc hội.
“Như vậy, “hệ số lương đặc thù” là giải pháp chính sách cụ thể để thực hiện “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, có căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý”, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, quy định “hệ số lương đặc thù” không làm phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành vì hệ số lương đặc thù chỉ được sử dụng để tính mức lương (là lương cơ bản tính theo hệ số lương hiện hưởng) theo công thức:

Về cơ bản với cách tính này, thang bậc lương của nhà giáo vẫn sử dụng thang bậc lương chung cho viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập, chỉ có thêm hệ số đặc thù để đảm bảo nguyên tắc “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.
“Hệ số lương đặc thù” không phá vỡ cấu trúc hệ thống tiền lương hiện hành. Khi thực hiện chính sách tiền lương mới thì việc chuyển đổi vẫn bảo đảm thuận lợi và giữ được hệ số đặc thù cho nhà giáo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, "hệ số lương đặc thù" cũng không dùng để tính mức phụ cấp, không dùng để tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu theo Thông tư số 07/2024/TT-BNV ngày 05/7/2024 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội. Do đó, “hệ số lương đặc thù” không phá vỡ cấu trúc hệ thống tiền lương hiện hành. Mặt khác, khi thực hiện chính sách tiền lương mới thì việc chuyển đổi vẫn bảo đảm thuận lợi và giữ được hệ số đặc thù cho nhà giáo.











