Bộ Tài chính bác đề xuất đưa linh kiện, phụ tùng ô tô vào diện hưởng thuế 0%

Bộ Tài chính không đồng tình trước kiến nghị của Toyota và Ford về nới điều kiện và bổ sung một số linh kiện, phụ tùng vào diện hưởng thuế 0%.

Trong tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 26 năm 2023 về chính sách thuế xuất nhập khẩu ưu đãi (MFN), Bộ Tài chính không đồng tình với kiến nghị của Toyota Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của các doanh nghiệp tham gia chương trình ưu đãi thuế được áp dụng thuế nhập khẩu 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và trong nước chưa sản xuất được nhưng các linh kiện Toyota đưa ra đều là loại cơ bản trong nước đã sản xuất.

Mặt khác, các mặt hàng này cũng khó xác định số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ôtô để làm căn cứ áp dụng thuế ưu đãi. Vì thế Bộ Tài chính không kiến nghị Chính phủ bổ sung các phụ tùng, linh kiện như đề xuất của Toyota vào danh mục áp thuế MFN 0%.

Cũng tại tờ trình này, Bộ Tài chính cũng báo cáo Chính phủ không giảm điều kiện về sản lượng của chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô. Cụ thể, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Ford Việt Nam về việc giảm sản lượng của chương trình ưu đãi thuế năm 2023.

Theo quy định, để được tham gia chương trình ưu đãi và được hưởng thuế MFN 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu sản xuất, lắp ráp ô tô, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về mẫu xe, sản lượng, khí thải, linh kiện…

Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Đây là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô do tác động của dịch COVID-19, trong 2 năm qua, Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng trên là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Đức Mạnh

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/bo-tai-chinh-bac-de-xuat-dua-linh-kien-phu-tung-o-to-vao-dien-huong-thue-0-post109913.html