Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chuyện Vinfast, GrowMax và bông hoa nở trên vùng đất khô cằn là bông hoa rực rỡ nhất

Các doanh nghiệp như VinFast, GrowMax đã thể hiện tinh thần bền bỉ, không lùi bước trước các khó khăn, từ đó, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng, tự hào về thương hiệu Việt, giúp phá vỡ định kiến về trình độ và năng lực của người Việt.

Tối 12/12, tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tham dự Hội nghị Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hội nghị Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. (Nguồn: MPI)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hội nghị Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. (Nguồn: MPI)

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

3 lợi ích căn bản

Bộ trưởng cho rằng, trong suốt chiều dài lịch sử, tinh thần yêu nước và lòng tự tôn, tự hào dân tộc luôn là ngọn đuốc soi đường cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng phát triển của đất nước. Việc lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam, của người Việt Nam sản xuất, chính là biểu hiện cụ thể, sinh động của tinh thần ấy trong đời sống hàng ngày.

Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích, trong đó, có thể kể ra 3 lợi ích căn bản sau:

Thứ nhất, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Việc tiêu thụ hàng Việt Nam đồng nghĩa với việc thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động và gia tăng nguồn thu ngân sách. Đây chính là cách mà mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, bằng hành động cụ thể của mình, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Mỗi sản phẩm Việt Nam được người Việt ưu tiên lựa chọn sẽ là một viên gạch nhỏ góp phần xây nên một doanh nghiệp mạnh, một thương hiệu vững bền, một đất nước thịnh vượng.

Thứ hai, khích lệ tinh thần sáng tạo và trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam. Sự ủng hộ của người tiêu dùng là động lực to lớn để các doanh nghiệp Việt cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó tạo ra những thương hiệu có tính cạnh tranh cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Thứ ba, góp phần gìn giữ bản sắc, truyền bá văn hóa, tạo dựng và nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc. Việc sử dụng hàng Việt không chỉ là hành động kinh tế, mà còn thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với quốc gia, dân tộc và nâng cao tính cộng đồng, là cách để chúng ta bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Vinfast không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế. (Nguồn: VinFast)

Vinfast không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế. (Nguồn: VinFast)

Tin tưởng, tự hào về thương hiệu Việt

Người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí trên thị trường. Đơn cử như: VinFast trong ngành xe điện, Hòa Phát trong ngành thép, Viettel trong lĩnh vực viễn thông, Vinamilk, TH trong ngành sữa, GrowMax trong ngành tôm...

Nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên đóng góp cho ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.

"Đối với cá nhân tôi, trong 5 năm trở lại đây, có 2 thương hiệu Việt mà tôi rất ấn tượng, có nhiều nỗ lực là Vinfast và GrowMax", Bộ trưởng bày tỏ.

Với Vinfast, Bộ trưởng cho rằng, từ con số 0, nhưng với tầm nhìn táo bạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và ý chí kiên định của đội ngũ lãnh đạo đã vươn lên trở thành hãng xe hơi số 1 tại thị trường Việt Nam chỉ sau 5 năm hoạt động.

Vinfast không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ vươn tầm quốc tế.

Trong ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể thấy rất ít, nếu không muốn nói là chưa từng có hãng xe nào trong khoảng thời gian ngắn như vậy có thể làm được như VinFast.

Thành tựu bước ngoặt của VinFast cũng phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Người Việt đã có niềm tin và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường, với chất lượng cạnh tranh quốc tế từ các doanh nghiệp trong nước.

Về câu chuyện của ngành tôm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong gần ba thập kỷ qua, nghề nuôi tôm của Việt Nam đã chuyển mình theo phương thức từ nuôi quảng canh, đến bán thâm canh, rồi thâm canh và siêu thâm canh công nghệ cao.

Sự ra đời của thương hiệu thức ăn tôm đầu tiên của người Việt GrowMax vào tháng 6/2020 cùng với sự khẳng định về chất lượng đã được hầu hết khách hàng nuôi tôm trên cả nước và khách hàng quốc tế công nhận là một minh chứng rõ ràng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành tôm.

Mặc dù mới ra đời được gần 5 năm, nhưng GrowMax đã quy tụ được đội ngũ hùng hậu các chuyên gia, kỹ sư lành nghề, phát triển một cách mạnh mẽ và đạt những thành tựu đáng tự hào, đưa GrowMax vượt qua 18 thương hiệu quốc tế lâu năm khác để vươn lên vị trí thứ 2 toàn quốc cả về sản lượng và thị phần.

Người Việt Nam luôn dám đối mặt với thách thức, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và có thể chinh phục được những đỉnh cao bằng những khát vọng của mình.

"Những bông hoa nở trên vùng đất khô cằn luôn là bông hoa rực rỡ nhất. Các doanh nghiệp như VinFast, GrowMax biến áp lực thành động lực để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

Tinh thần bền bỉ, không lùi bước trước khó khăn đã giúp các thương hiệu này dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng, tự hào về thương hiệu Việt, giúp phá vỡ định kiến về trình độ và năng lực của người Việt.

Chúng ta có thể tự hào nói rằng, người Việt Nam dám đối mặt với thách thức, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và có thể chinh phục được những đỉnh cao bằng những khát vọng của mình”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Đưa hàng Việt trở thành lựa chọn số một của người Việt

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tư duy sính ngoại còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Tâm lý ưa chuộng hàng ngoại, coi đó là biểu tượng của chất lượng và đẳng cấp, đã gây không ít khó khăn cho hàng Việt Nam trong việc mở rộng thị phần ngay trên sân nhà.

Về phía các doanh nghiệp, cũng chưa thực sự đổi mới sáng tạo, làm ra các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái chưa được kiểm soát phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Chính vì vậy, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành những Đại sứ, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, doanh nghiệp hãy tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài. Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi.

Các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững và với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.

"Để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam không phải là một khẩu hiệu, không chỉ là một phong trào, mà ngày càng trở thành thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, là nét văn hóa, là ý thức tự hào và trách nhiệm của mỗi người dân, chúng ta hãy cùng nhau hành động đưa hàng Việt Nam trở thành lựa chọn số một của người Việt Nam, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi.

Gia Thành

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/bo-truong-nguyen-chi-dung-chuyen-vinfast-growmax-va-bong-hoa-no-tren-vung-dat-kho-can-la-bong-hoa-ruc-ro-nhat-297239.html