Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Hai đường băng sân bay Long Thành phải đẹp từ mọi hướng
Trong chuyến kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công, đồng thời yêu cầu 'đi đến đâu sạch đẹp đến đó', bảo đảm tiến độ, chất lượng và cảnh quan đạt chuẩn sân bay quốc tế.
Ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra thực địa dự án sân bay Long Thành.
Đây là đại dự án hàng không được kỳ vọng trở thành một trong 16 siêu sân bay hiện đại hàng đầu thế giới. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (thứ hai từ trái qua) kiểm tra thực địa dự án sân bay Long Thành.
Đoàn công tác kiểm tra các hạng mục: Đường kết nối T1, T2, đường cất hạ cánh số 2, sân đỗ và khu vực trước nhà ga hành khách sân bay Long Thành, đồng thời chuẩn bị cho lễ khánh thành ngày 19/12.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và cảnh quan, “đi đến đâu sạch đẹp đến đó”, đạt chuẩn sân bay quốc tế hiện đại.
Trước ngày khánh thành, khu vực trước – sau nhà ga, trục đường ra vào, nút giao phải được trồng cây xanh, thảm cỏ đồng bộ, dọn sạch cỏ dại.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo hoàn thiện mặt bằng, trồng cỏ tại các điểm giao cắt giữa 2 đường băng, và yêu cầu hệ thống tuynen, cống ngầm phải được hoàn thiện, trả lại mặt bằng gọn gàng, bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ song hành.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra tiến độ thi công tại công trường sân bay quốc tế Long Thành, nghe báo cáo về các hạng mục chính của dự án giai đoạn 1.
Mục tiêu trước mắt là hoàn thành toàn bộ đường băng số 2, bãi đỗ tàu bay và hạng mục phụ trợ, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa 2 đường băng.
Bộ trưởng yêu cầu 2 đường băng phải hiện đại, chỉn chu, đẹp từ mọi hướng. Sau giai đoạn này, dự án sẽ chuẩn bị triển khai đường băng số 3, do ACV đề xuất làm chủ đầu tư.
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại công trường rộng hơn 5.000ha, không khí thi công hối hả, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị hoạt động liên tục ngày đêm để hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành cơ bản sân bay vào cuối năm 2025, khai thác thương mại nửa đầu 2026.

Toàn cảnh công trường xây dựng Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) nhìn từ trên cao. Các hạng mục chính như nhà ga trung tâm, đường băng và hệ thống đường lăn đang được gấp rút hoàn thiện để kịp tiến độ giai đoạn 1.
Tuyến T1 - T2 đã hình thành rõ nét, trong đó T1 đã trải nhựa hoàn chỉnh, T2 một số đoạn đã thảm nhựa. Bộ trưởng đánh giá cao tiến độ, cho rằng hệ thống giao thông hoàn thiện bước đầu đã tạo thuận lợi cho vận chuyển vật liệu, thiết bị, thúc đẩy tiến độ chung.
Tại nhà ga hành khách – “trái tim sân bay” – hình khối hoa sen đã hiện rõ với mái thép uốn cong, khung kính hiện đại. Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu duy trì kỷ luật, tốc độ và chất lượng thi công.
Các hạng mục then chốt như đường cất hạ cánh số 1 và gói thầu giao thông nội cảng 4.8 đang dần hoàn thiện; đặc biệt, đường băng số 1 đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên ngày 26/9/2025, đánh dấu bước tiến kỹ thuật quan trọng.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng cùng đại diện các đơn vị thi công nghe báo cáo và kiểm tra thực địa tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Theo Phó Tổng giám đốc ACV Nguyễn Tiến Việt, mưa lớn kéo dài thời gian qua đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ, nhất là với các công trình ngầm và hệ thống thoát nước.
Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của ACV, các liên danh nhà thầu đã điều chỉnh biện pháp thi công, bố trí ca kíp hợp lý, tranh thủ từng giờ nắng để bù tiến độ.
Hiện dự án huy động gần 14.000 kỹ sư, công nhân, chuyên gia cùng 3.000 thiết bị hiện đại, triển khai hàng trăm mũi thi công xuyên ngày đêm. Đến nay, 3/15 gói thầu đã hoàn thành, 12 gói còn lại đang tăng tốc, nhiều hạng mục rút ngắn tiến độ 3–5 tháng, hướng tới mốc kỹ thuật 19/12.
Gói 4.6 (đường băng, đường lăn, sân đỗ) đã hiệu chuẩn bay, vượt tiến độ 3 tháng; gói 5.10 (nhà ga hành khách) cơ bản xong phần mái, đang chạy đua hoàn thiện; gói 4.8 (tuynen kỹ thuật, giao thông nội cảng) bàn giao dần từ tháng 10; gói 6.12 (T1–T2) đã thông xe kỹ thuật, dự kiến xong trong tháng 11/2025.
Các gói thầu còn lại như nhiên liệu, nhà ga hàng hóa, xử lý nước thải, bãi đỗ xe… đều được rút ngắn tiến độ, bảo đảm kịp khai thác thương mại đầu 2026.

Theo ghi nhận của PV, tại công trường rộng hơn 5.000ha, không khí thi công hối hả.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) duy trì tinh thần “quyết liệt từng ngày, từng hạng mục”, thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc nhà thầu tăng ca, bổ sung nhân lực và thiết bị.
Đến nay, 21,7km tuynen kỹ thuật đã hoàn thành hơn 19km. Dù mưa lớn kéo dài, công tác bơm thoát nước liên tục giúp tiến độ tổng thể vẫn được giữ vững.
Các nhà thầu cam kết hoàn thành đúng mốc khánh thành sân bay Long Thành vào 19/12 tới.














