Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Ngành GTVT phát huy tinh thần 'hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả'
Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẳng định, thời gian tới, ngành GTVT sẽ nỗ lực thực hiện các công việc theo đúng tinh thần 'hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả nhất' mà Tổng bí thư Tô Lâm chỉ đạo.
Hai năm làm nhiều việc khó
Chiều nay (30/11), tại trụ sở Bộ GTVT đã diễn ra Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT.
Chúc mừng tân Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ sự xúc động khi thời gian gắn bó không dài nhưng đã cùng với tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Bộ GTVT làm được một số việc.
Nhớ lại thời điểm hơn 2 năm về trước, theo Bộ trưởng Thắng: ngày đầu tiên lên Bộ, công việc còn khá ngổn ngang: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 mới chỉ đạt 50% khối lượng. Nhiều dự án có nguy cơ vỡ tiến độ, vướng mắc mặt bằng.
Thế nhưng, với sự đồng lòng cố gắng, thời gian qua, ngành GTVT đã nỗ lực đưa hơn 800 km đường bộ cao tốc về đích. Hàng nghìn km cao tốc tiếp tục được khởi công. Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 về đích, dự án giai đoạn 2 được khởi công trọn vẹn 12 dự án thành phần.
Việc rất khó như lựa chọn nhà thầu thi công cảng hàng không Long Thành cũng được thực hiện. Lĩnh vực đăng kiểm từng bước khắc phục tồn tại, vượt qua khó khăn; Luật GTĐB tháo gỡ điểm nghẽn cho bộ và các địa phương, đẩy mạnh phân cấp phân quyền.
"Ấn tượng nhất là tinh thần hăng say, trách nhiệm cao của cán bộ, người lao động các cơ quan thuộc Bộ. Hình ảnh các phòng làm việc luôn sáng đèn đêm khuya, miệt mài làm việc cho kịp tiến độ khởi công dự án trở nên quen thuộc với tôi.
Trên công trường là hình ảnh công nhân kỹ sư làm không ngừng, không nghỉ, vượt nắng thắng mưa. Sự nỗ lực ấy đã cho kết quả rất đáng tự hào", bộ trưởng Thắng chia sẻ.
Nhìn nhận khối lượng công việc của ngành GTVT còn rất lớn, trước mắt là mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025; Chuẩn bị đầu tư khởi công 3 tuyến đường sắt quốc gia; Dự án ĐSTĐC vừa được Quốc hội bấm nút thông qua với tỷ lệ rất cao có quy mô siêu lớn cùng thách thức rất lớn, song, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tin tưởng với kinh nghiệm, năng lực của mình, đặc biệt ưu thế xuất thân từ lực lượng vũ trang với sự quyết liệt, rõ ràng, tân Bộ trưởng Trần Hồng Minh sẽ cùng tập thể lãnh đạo, ban cán sự, cán bộ, người lao động toàn ngành vượt qua thách thức, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao.
Niềm vui lớn khi trở lại với nghề xây dựng
Cảm ơn và gửi lời chúc mừng đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhớ về thời khắc 15h25 chiều nay (30/11), dự án ĐSTĐC Bắc - Nam được Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư cũng là sự đánh dấu các chương trình của Bộ GTVT trong nhiệm kỳ cơ bản được thông qua.
Vinh dự khi được Đảng, Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ mới, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định, tiếp nối các kết quả đạt được, tới đây, Bộ GTVT sẽ phát huy tinh thần "hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả nhất" theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
"Về cá nhân tôi, nhiều năm trưởng thành ở nhà trường, tiếp tục kinh qua nhiều vị trí ở môi trường quân đội và ở địa phương, mỗi bước đi đều nhận được sự tin yêu, quý mến của đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp.
Những năm tháng công binh, tôi đã trực tiếp tham gia chỉ đạo thực hiện hàng nghìn công trình hạ tầng quan trọng như: Đường Trường Sơn, đường tuần tra biên giới, các công trình ở đảo lớn. Cho đến khi về mảnh đất Cao Bằng - nơi tôi xem là quê hương thứ hai, cứ nghĩ rằng mình đã thôi gắn bó với nghề xây dựng thì nay lại quay về với "bê tông xi măng", với cầu đường, với lĩnh vực mình có thời gian gắn bó rất dài. Niềm vui rất lớn.
Ở cương vị mới, tôi sẽ cùng tập thể lãnh đạo, ban cán sự Bộ GTVT và toàn ngành tháo gỡ khó khăn, đưa ngành mạnh rồi có thể mạnh hơn nữa", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Nhiều kết quả tích cực
Trước đó, báo cáo kết quả hoạt động của Bộ GTVT, ông Vũ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, xác định năm 2024 là năm "tăng tốc" thực hiện các dự án đường bộ cao tốc nhằm mục tiêu hoàn thành 3.000km vào năm 2025, tính đến nay, tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT cơ bản được bảo đảm, một số dự án có khả năng hoàn thành vượt tiến độ 3 đến 6 tháng.
Bộ đã khánh thành, đưa vào khai thác 2 dự án thành phần cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước hơn 2.000km; khởi công 02 dự án cuối cùng để nối thông đường Hồ Chí Minh từ Bắc đến Nam theo Nghị quyết của Quốc hội.
Riêng công chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT đã hoàn thành, trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến để trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành vào buổi sáng ngày hôm nay (30/11/2024).
Trong 11 tháng qua, công tác xây dựng thể chế ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Bộ GTVT đã triển khai nhiệm vụ xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật Đường bộ, Luật Trật tự ATGT đường bộ, Luật Giá, tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương thực hiện công tác đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, phương tiện và người lái.
"Bộ GTVT tiếp tục là một trong các Bộ, ngành, địa phương có mức giải ngân trung bình cao của cả nước.
Dự kiến, lũy kế tháng 11/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 52.433 tỷ đồng, đạt hơn 73% kế hoạch, cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước. Bộ đang quyết liệt đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng mục tiêu hết niên độ kế hoạch đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao", ông Trung thông tin.