Bộ trưởng Xây dựng: Các hãng hàng không cũng rất sốt ruột khi phải chậm chuyến bay
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thống kê 10 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện khoảng 480.000 chuyến bay, song tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 65%.
Chiều 12/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi). Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã có phát biểu thông tin, làm rõ các vấn đề nhiều đại biểu quan tâm.
10 tháng đầu năm, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 65%
Về trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, theo thống kê 10 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện khoảng 480.000 chuyến bay, vận chuyển 47 triệu hành khách, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 65%, giảm 9 điểm phần trăm so với cùng kỳ.
Theo Bộ trưởng, nguyên nhân có cả chủ quan và khách quan như thời tiết, thiếu tàu bay, gián đoạn chuỗi cung ứng đứt gãy, hạn chế hạ tầng sân bay, mật độ khai thác cao...
Bộ trưởng dẫn ví dụ chuyến bay vào sân bay Tân Sơn Nhất khi không có đường hạ cánh, phải chờ 15 phút, thậm chí cả tiếng đồng hồ ở trên trời. Ông nhấn mạnh các hãng hàng không đều không mong muốn tình trạng này vì chính các hãng cũng sốt ruột.
Ông Minh cho biết thêm, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định liên quan trách nhiệm của hãng hàng không khi chậm chuyến, nhằm chặt chẽ hơn, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho hành khách khi chậm chuyến bay.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Media Quốc hội).
Làm rõ những ý kiến về vận tải hàng không tầm thấp, Bộ trưởng cho biết hiện nay, việc ứng dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác ngày càng phổ biến, mở ra nhiều hoạt động kinh tế mới trong các lĩnh vực như vận tải, du lịch, nông nghiệp, truyền thông, giải trí, đặc biệt là trong khảo sát địa hình.
Tuy nhiên, đây là lĩnh vực hầu hết các quốc gia phát triển vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nghiên cứu với cơ chế, chính sách quản lý và giám sát rất chặt chẽ, gắn liền với yêu cầu về an ninh - quốc phòng.
Theo Bộ trưởng, dự thảo Luật lần này chỉ đặt nền móng pháp lý cho việc hình thành và phát triển kinh tế hàng không tầm thấp, tạo cơ sở cho Chính phủ ban hành quy định cụ thể trong quá trình tổ chức thực hiện, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
Nhấn mạnh quản lý an toàn, an ninh là yêu cầu hàng đầu, Bộ trưởng cho biết: "Chỉ khi quản lý được đầy đủ các phương tiện bay từ mục đích sử dụng, hành trình, đến loại hàng hóa hoặc hành khách chuyên chở thì mới có thể bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng không cũng như an ninh quốc gia".
Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Chính phủ để cụ thể hóa, chi tiết hóa các quy định liên quan đến hoạt động hàng không tầm thấp.
Đến năm 2030, dự kiến nâng tổng số cảng hàng không từ 22 lên 32 cảng
Liên quan tới các ý kiến về quy hoạch hàng không, Bộ trưởng cho hay hiện nay, Việt Nam có 22 cảng hàng không, hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn, trong đó phần lớn được chuyển đổi từ sân bay quân sự thành cảng hàng không phục vụ quốc tế.
Trong đó, toàn miền Bắc có 7 cảng, trong đó 3 cảng đạt tiêu chuẩn quốc tế; miền Trung có 7 cảng, trong đó 3 cảng có thể khai thác quốc tế nhưng chỉ cho phép máy bay nhỏ; miền Nam có 8 cảng, trong đó 4 cảng đạt tiêu chuẩn phục vụ máy bay quốc tế.
Quy hoạch phát triển hàng không phải bám sát Quy hoạch tổng thể quốc gia. Theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xây dựng quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc.
Tuy nhiên, để kịp thời đưa đất nước phát triển, việc điều chỉnh, bổ sung kịp thời quy hoạch phát triển hàng không là rất cần thiết.

Phiên thảo luận chiều 12/11 (Ảnh: Media Quốc hội).
Hiện nay, theo tính toán của Cục Hàng không, tổng nguồn lực dành cho hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2025 - 2030 khoảng 5.712 tỷ đồng, chủ yếu phục vụ nâng cấp, duy tu, sửa chữa các cảng hiện có.
Hơn nữa, trong 22 cảng hàng không của cả nước, chỉ có 3 - 4 cảng đạt chuẩn 4F theo tiêu chuẩn quốc tế; còn lại đa số mới ở mức 4C. Do vậy, đường băng, đường cất/hạ cánh tại nhiều sân bay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khai thác của các hãng hàng không quốc tế.
Trong tầm nhìn dài hạn, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đang triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư về điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến nâng tổng số cảng hàng không từ 22 lên 32 cảng. Đến năm 2050, sẽ có 34 cảng hàng không trên cả nước. Vị trí quy hoạch sẽ tuân thủ quy định quốc tế. Về tiêu chuẩn kỹ thuật, các cảng hàng không phải đạt từ mức 4E trở lên, với đường cất – hạ cánh dài tối thiểu 1.350m.
Khẳng định đây là hướng đi cần thiết, Bộ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai một cách đồng bộ, bảo đảm tuân thủ quy định và tiêu chuẩn quốc tế.
Về đầu tư xây dựng, do xuất phát điểm của chúng ta thấp, lại trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, nên nguồn kinh phí là vấn đề lớn nhất; không có vốn thì không thể triển khai được do đó nên cần mở, huy động nguồn lực xã hội hóa.
Thực hiện Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, thời gian qua, nhiều dự án hàng không đã được huy động nguồn lực xã hội hóa như Cảng hàng không Gia Bình hay Cảng hàng không Phú Quốc được đầu tư theo chuẩn quốc tế, nhằm phục vụ cho Hội nghị APEC và các hoạt động đối ngoại lớn.














