Bộ Xây dựng thông tin về thời điểm mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương
Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Tp.HCM về việc bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương và tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51.
Theo cử tri Tp.HCM phản ánh, tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương đã xuống cấp nghiêm trọng, trạm thu phí hư hỏng, một số đoạn thi công dở dang tạm dừng lâu ngày, các mố sắt nhô cao bị hoen gỉ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, mặt đường nhiều đoạn bị gợn sóng, rác thải bừa bãi ven đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan và đời sống người dân.
Cùng với tình trạng nêu trên là trạm thu phí trên Quốc lộ 51 và một số tuyến đường trên cả nước mặc dù đã tạm dừng thu phí nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng, gây cản trở và ảnh hưởng đến lưu thông phương tiện.
Mặc dù vấn để này đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay chưa được khắc phục. Cũng như việc giải quyết và thông tin về kết quả giải quyết của cơ quan có thầm quyền vẫn chưa rõ, chưa dứt điểm.
Cử tri đề nghị Bộ khẩn trương có giải pháp bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm, tháo dỡ các trạm thu phí đã hết thời hạn, đã dừng thu phí, trả lại mặt bằng thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục các tồn tại để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan các tuyến đường trên cả nước.

Bộ Xây dựng thông tin về thời điểm mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương (ảnh minh họa).
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng cho biết, Cao tốc Tp.HCM - Trung Lương thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, là trục giao thông huyết mạch, kết nối trực tiếp Tp.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến được đưa vào khai thác từ năm 2010, hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe.
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) thực hiện bảo trì để đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, trong đó năm 2024 bố trí khoảng 77,7 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 47,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông tăng cao, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm, dịp lễ, Tết, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.
Việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực thông hành, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn và thiệt hại do ùn tắc kéo dài.
Bộ Xây dựng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư, theo đó tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng lên 8 làn xe; dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025, sau khi Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu vận tải thông suốt, an toàn.
Đối với việc tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51, Bộ Xây dựng cho biết dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.51 đoạn Km0+900 - Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là Tp.HCM) theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án BOT QL.51) đã dừng thu phí từ ngày 13/01/2023. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục ĐBVN đàm phán 24 phiên để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Doanh nghiệp dự án BOT là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã bàn giao tuyến Quốc lộ 51 cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.
Sau khi Bộ Tài chính có Quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với Quốc lộ 51 (tháng 4/2025), Bộ Xây dựng đã bàn giao cho địa phương (UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây) quản lý tuyến Quốc lộ 51.
Riêng đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 liên quan đến hợp đồng tín dụng được ký kết giữa BVEC với các ngân hàng tài trợ cho Dự án BOT QL.51 nên hiện BVEC chưa bàn giao các trạm thu phí nêu trên cho cơ quan có thẩm quyền.
Tại cuộc họp đàm phán vào ngày 4/11/2025, BVEC cam kết sẽ làm việc với các ngân hàng tài trợ để thống nhất nội dung về việc tháo dỡ trạm thu phí.
Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục ĐBVN tiếp tục phối hợp với BVEC để nhận bàn giao lại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 làm cơ sở tiến hành các thủ tục tháo dỡ các trạm thu phí khi đủ điều kiện.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 (PMU 7), Cục Đường bộ Việt Nam và liên danh nhà đầu tư sớm đàm phán, ký kết hợp đồng BOT để khởi công dự án mở rộng cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 19/12.
Theo đó, PMU 7 được giao xây dựng yêu cầu về năng lực, tài chính - thương mại để tổ chức đàm phán, hoàn thiện hợp đồng theo đúng quy định; cập nhật thông tin về tư cách hợp lệ, khả năng thu xếp vốn của chủ sở hữu và khả năng huy động vốn vay của nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu liên danh Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án. Trên cơ sở yêu cầu về năng lực, tài chính, nhà đầu tư khẩn trương cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của bên mời thầu.
Sau khi hợp đồng dự án được ký kết, nhà đầu tư phải hoàn thiện thủ tục theo quy định để khởi công dự án, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.














