BYD là hãng Trung Quốc kiếm tiền giỏi nhất quý đầu năm, Geely đứng nhì
Trong quý I, BYD là nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đạt lãi ròng cao nhất, nhưng đồng thời cũng chi tiêu nhiều nhất cho bộ phận R&D.

Chuyên trang Car News China vừa dẫn lại nghiên cứu, tổng hợp báo cáo tài chính của các hãng xe Trung Quốc trong quý I do Autohome thực hiện gần đây. Kết quả, BYD được gọi tên là nhà sản xuất ôtô sở hữu khoản lãi ròng cao nhất, đạt 9,155 tỷ NDT, tương đương khoảng 1,28 tỷ USD.
Biên lợi nhuận gộp của BYD trong quý này đạt 20,7%, vượt qua mức 16,3% mà Tesla có được ở cùng kỳ.
Chi tiêu cho bộ phận R&D của BYD trong quý đầu năm ở mức 14,223 tỷ NDT (khoảng 1,98 tỷ USD), tức đã vượt qua cả lãi ròng.
Trong danh sách do Car News China thực hiện, Geely là cái tên đứng thứ hai khi sở hữu lãi ròng quý đầu năm đạt 5,672 tỷ NDT (khoảng 791 triệu USD). Tỷ suất lợi nhuận gộp của Geely trong quý I ở mức 15,78%, gần tương đương Tesla. Tập đoàn này đã chi 3,328 tỷ NDT (khoảng 464 triệu USD) cho hoạt động R&D.
Tập đoàn SAIC đứng thứ ba với khoản lãi ròng 3,023 tỷ NDT (khoảng 422 triệu USD). Tổng chi tiêu cho bộ phận R&D mà SAIC đã bỏ ra là 3,881 tỷ NDT (khoảng 541 triệu USD), tức cũng vượt lãi ròng tương tự trường hợp BYD.

Các hãng xe năng lượng mới như Li Auto, Leapmotor hay Xpeng cũng cho thấy bước tiến đáng kể. Trong số này, Leapmotor và Xpeng gần như đã có thể có lãi trong quý đầu năm.
Chuyên trang Car News China bình luận công nghệ xe năng lượng mới vẫn đang ở giai đoạn phát triển nhanh chóng, khiến việc đầu tư đáng kể vào hoạt động R&D trở nên thiết yếu với nhiều nhà sản xuất ôtô.
Danh sách phía trên chỉ chứng kiến Geely và BAIC sở hữu chi phí R&D thấp hơn lợi nhuận ròng, trong khi phần còn lại đều đã bỏ ra khoản tiền lớn cho đội ngũ nghiên cứu và phát triển của mình ở quý đầu năm.