BYD Trung Quốc ra mắt xe hybrid sạc điện tại Nhật Bản
Ngày 1/12, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD ra mắt mẫu xe hybrid sạc điện (PHEV) tại Nhật Bản, tận dụng mức giá thấp để thâm nhập vào thị trường mà các công ty địa phương đang chiếm ưu thế.

Mẫu SUV hybrid hạng C BYD SEALION 6. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp báo chính thức công bố ra mắt mẫu SUV BYD Sealion 6, Chủ tịch BYD Auto Japan, Atsuki Tofukuji, cho biết: “BYD sẽ đẩy nhanh hoạt động kinh doanh xe chở khách tại Nhật Bản bằng mảng kinh doanh (xe) năng lượng mới”. Đây là mẫu xe PHEV đầu tiên của công ty này tại thị trường Nhật Bản.
BYD đã mở rộng dòng sản phẩm của mình kể từ khi gia nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2023. Công ty này đã ra mắt năm mẫu xe điện, bao gồm cả Sealion 6, và có kế hoạch bắt đầu bán mẫu xe điện cỡ nhỏ được thiết kế riêng cho thị trường Nhật Bản vào năm tới.
Giá của Sealion 6 được công bố là 3,98 triệu yen (25.600 USD) cho phiên bản dẫn động cầu trước và 4,48 triệu yen cho phiên bản dẫn động 4 bánh. Trong khi đó, RAV4 PHEV của Toyota Motor được bán với giá khoảng 5,66 triệu yen tại thị trường Nhật Bản, trong khi Outlander PHEV của Mitsubishi Motor có giá 5,29 triệu yen.
Ông Tofukuji cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản hồi bày tỏ sự ngạc nhiên về mức giá dưới 4 triệu yen”. Ông thừa nhận rằng công ty đã xem xét Outlander của Mitsubishi cũng như RAV4 và Harrier của Toyota làm chuẩn mực. Ông cũng cho biết mức giá này khả thi vì BYD đã liên tục phát triển công nghệ di động tập trung vào pin. Ông cho biết: “Chúng tôi đặt mức giá này để khách hàng Nhật Bản có thể trải nghiệm khả năng cạnh tranh về giá”.
Xe hybrid cắm sạc chủ yếu sử dụng một động cơ điện, động cơ xăng sẽ được sử dụng khi cần thiết. Theo BYD, hệ thống hybrid của xe có 3 chế độ lái: chỉ dùng động cơ điện, kết hợp động cơ điện và động cơ xăng, và sử dụng động cơ xăng để tạo ra năng lượng.
Xe có thể di chuyển 100 km với động cơ điện sạc đầy, đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Phạm vi di chuyển tối đa - kết hợp với việc sử dụng 2 động cơ - tăng lên 1.200 km khi xe được đổ đầy nhiên liệu. Với công nghệ sạc nhanh, chỉ mất 30 phút để tăng mức pin từ 30% lên 80%.
Theo công ty, số lượng đặt hàng trước, bắt đầu từ ngày 1/11 trong Triển lãm Di động Nhật Bản đã vượt quá 300 xe. Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1/2026.
Theo Hiệp hội Đại lý Ô tô Nhật Bản, thị trường xe PHEV tại Nhật Bản vẫn còn khiêm tốn - chỉ chiếm 1,4% tổng doanh số trong tháng 10/2025, tương đương 3.004 xe. Xe hybrid vẫn chiếm ưu thế trên thị trường với 61% thị phần trong cùng tháng.
Tuy nhiên, BYD cho biết họ đã ra mắt mẫu PHEV sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới vào năm 2008 và tổng doanh số bán PHEV của họ đã vượt quá 7,4 triệu xe trên 90 quốc gia và khu vực.
Chủ tịch Tofukuji giải thích rằng công ty đang nỗ lực giải quyết những lo ngại của khách hàng Nhật Bản về giá xe điện, cũng như phạm vi di chuyển và khả năng sạc của bốn mẫu xe hiện có trên thị trường.
Mặc dù BYD không có sự hiện diện mạnh mẽ tại Nhật Bản vì các đối thủ trong nước chiếm ưu thế áp đảo, nhưng công ty Trung Quốc này vẫn đang củng cố hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại thị trường "quê nhà".
Trong số 199.546 xe du lịch nhập khẩu vào Nhật Bản từ tháng 1-10/2025, BYD có 3.216 xe - chỉ chiếm 1,6%. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản, con số này đã tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2024.
Ông Tofukuji cho biết: “Với chiếc PHEV Sealion 6 này, BYD mong muốn đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng (tại Nhật Bản). Là một chiếc PHEV, nó mang lại sự an tâm hơn cho những chuyến đi đường dài. Bạn có thể đi bất cứ đâu bạn muốn, bất kể trạm sạc có sẵn hay không”.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/byd-trung-quoc-ra-mat-xe-hybrid-sac-dien-tai-nhat-ban/398529.html














