Cà phê sữa đá của Việt Nam lọt top 3 đồ uống ngon nhất Đông Nam Á

Ở Việt Nam, cà phê không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mà đó còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống...

Mới đây, cà phê sữa đá của Việt Nam đứng vị trí thứ 3 trong danh sách 62 món đồ uống ngon nhất Đông Nam Á do Taste Atlas - chuyên trang ẩm thực khá uy tín được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới bình chọn.

DẤU ẤN CỦA CÀ PHÊ VIỆT NAM

Với hương vị đậm đà và đặc trưng, cà phê sữa đá của Việt Nam đã chiếm được cảm tình của rất nhiều thực khách từ khắp nơi trên thế giới. Theo tờ ẩm thực viết: "Cà phê sữa đá Việt Nam là thức uống kết hợp giữa cà phê đậm đặc, sữa đặc và đá. Theo truyền thống, cà phê sữa đá được pha chế từ cà phê Việt Nam xay ở mức trung bình hoặc thô, thường là cà phê Robusta, được pha bằng phin nhỏ giọt. Sau đó, cà phê được rót lên đá và pha với sữa đặc. Cà phê sữa đá thường được phục vụ trong ly cao".

Không chỉ cà phê sữa đá, cà phê đen cũng xếp hạng thứ 6 trong danh sách 62 món đồ uống ngon nhất Đông Nam.

 cà phê đá Việt Nam là thức uống kết hợp giữa cà phê đen đậm cùng với sữa đặc và đá

cà phê đá Việt Nam là thức uống kết hợp giữa cà phê đen đậm cùng với sữa đặc và đá

Taste Atlas nhận xét, được người Pháp phổ biến vào giữa thế kỷ 19, Việt Nam nhanh chóng trở thành nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất, đồng thời là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta hàng đầu.

Robusta cũng là loại cà phê được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Cà phê Robusta có hương vị khá đậm đà và kết cấu đặc trưng nhờ quá trình rang chậm. Đôi khi, hạt cà phê còn được rang với bơ và đường, một số người thậm chí còn quyết định thêm ca cao và vani trong quá trình rang. Cà phê đen là một phiên bản khác hoàn hảo của cà phê Việt Nam.

 Cà phê và trứng hòa quyện hài hòa, không ngọt quá, không đắng quá, vị ngầy ngậy lẫn trong mùi hương nồng nàn

Cà phê và trứng hòa quyện hài hòa, không ngọt quá, không đắng quá, vị ngầy ngậy lẫn trong mùi hương nồng nàn

Trong top 10 cũng không thể thiếu một thức uống cà phê lừng danh đó là cà phê trứng. Cà phê trứng là thức uống ngọt ngào và đậm đà của Việt Nam, gồm cà phê Robusta đen đậm đà được trộn với lòng đỏ trứng và sữa đặc có đường. Lòng đỏ trứng và sữa được đánh bông trong khoảng 10 phút, sau đó đun sôi cho đến khi hỗn hợp sánh mịn.

Cà phê trứng thường được pha bằng phin truyền thống của Việt Nam, trong đó cà phê được pha và nhỏ giọt từ từ vào cốc. Cà phê được rót vào trứng đã đánh bông, tạo thành lớp bọt thơm đặc trưng. Nguồn gốc của thức uống này bắt nguồn từ những năm 1950.

Bên cạnh đó, nhiều món cà phê khác đến từ Việt Nam cũng nằm trong bảng xếp hạng như cà phê muối, cà phê cốt dừa...

Ở ngoài top 10, các thức uống Việt Nam có trong danh sách gồm trà sen (12), yaourt đá (23), rượu táo mèo (26), rượu cần (29), rượu nếp cẩm (31)… và loạt thức uống khác, chiếm áp đảo trong danh sách.

Theo bảng xếp hạng của Taste Atlas, đứng đầu danh sách là trà sữa đỏ Thái Lan. Theo truyền thống, thức uống này được pha chế từ các loại trà đen lá rời như trà Assam, Ceylon hoặc Keemun... Tuy nhiên, cả phiên bản trà đường phố và trà nhà hàng ngày nay thường được pha với hỗn hợp trà đóng gói sẵn có chứa màu thực phẩm, tạo cho trà một màu cam đặc trưng và không tự nhiên, trong khi phiên bản trà truyền thống có màu hổ phách đậm.

Vị trí thứ hai là cà phê trắng Ipoh, Malaysia. Trong thực tế, nó không phải là cà phê trắng. Tên gọi này bắt nguồn từ kỹ thuật rang, trong đó hạt cà phê được rang nhẹ trong bơ thực vật trước khi xay và pha. Nguồn gốc của phong cách rang này thường gắn liền với những người Hải Nam nhập cư vào Malaysia, những người đã áp dụng kỹ thuật cổ điển này để tạo ra một loại đồ uống có hương vị cà phê caramel nhẹ nhàng hơn. Cà phê trắng Ipoh thường được pha thêm sữa đặc và có lớp bọt nhẹ trên bề mặt.

ĐỘC ĐÁO VĂN HÓA CÀ PHÊ

Dù chỉ mới du nhập vào Việt Nam hơn 150 năm nhưng cà phê đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người Việt, góp phần tạo nên một văn hóa thưởng thức rất riêng, thứ bản sắc mà khó nơi nào trên thế giới có được.

Ngược dòng lịch sử, cà phê đã "cập bến" Việt Nam từ năm 1857, khi những thầy tu người Pháp mang hạt giống cà phê tới trồng tại các nhà thờ ở Hà Nam, Quảng Bình. Từ đồn điền cà phê đầu tiên ở Hà Nam với 25ha, giờ đây cà phê đã trở thành một trong những loài cây công nghiệp chủ lực có tính chiến lược, với diện tích cà phê hiện nay đạt khoảng 680.000ha, trải dài trên cả nước.

Mặc dù cà phê vốn là thức uống du nhập từ nước ngoài, nhưng theo thời gian, cà phê Việt đã phát triển tạo nên hương vị và phong cách rất riêng, chỉ cần thử qua một lần là cảm nhận được sự khác biệt các phong cách cà phê châu Âu.

Từ những hàng quán sang trọng đến những góc phố với vài chiếc ghế nhỏ được xếp ngẫu hứng cho thực khách vừa ngồi vừa làm bàn để đôi ba ly cà phê, người dân Việt Nam vẫn có thể ngồi nhâm nhi ly cà phê với bạn bè, tán gẫu với người quen và kể cả những người không quen biết. Nhiều gia đình luôn có sẵn cà phê ở nhà để pha mỗi sáng, chưa pha xong ly cà phê thì còn chưa bắt đầu ngày mới.

 Cà phê đã trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với lối sống của người Việt. Không chỉ là một thức uống giải khát, giúp tinh thần tỉnh táo. Cùng ngồi nhâm nhi tách cà phê để gặp gỡ, trò chuyện cùng bạn bè cũng là một nét văn hóa đặc trưng. Văn hóa cà phê Việt Nam có sự đa dạng tại nhiều vùng miền khác nhau

Cà phê đã trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với lối sống của người Việt. Không chỉ là một thức uống giải khát, giúp tinh thần tỉnh táo. Cùng ngồi nhâm nhi tách cà phê để gặp gỡ, trò chuyện cùng bạn bè cũng là một nét văn hóa đặc trưng. Văn hóa cà phê Việt Nam có sự đa dạng tại nhiều vùng miền khác nhau

Trong những năm gần đây, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia chủ lực về xuất khẩu cà phê.

Với hương thơm quyến rũ đặc biệt, hạt càphê được rang đậm, vị chua nhẹ có độ sánh từ nguồn nguyên liệu càphê Robusta Buôn Ma Thuột, cà phê Việt Nam thường được sử dụng để pha chế ra những thức uống phong phú và độc đáo.

Những yếu tố từ sự đa dạng của giống cây trồng, tính chất của đất, thời tiết, ánh nắng mặt trời, lượng mưa hay thậm chí cả độ cao mà càphê phát triển đều ảnh hưởng đến hương vị của càphê.

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt gần 1,35 triệu tấn, trị giá 7,64 tỷ USD, tăng 14,6% về lượng và tăng 62,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Trong niên vụ vừa qua, châu Âu vẫn là thị trường lớn nhất của cà phê xuất khẩu Việt Nam với khối lượng trên 710.000 tấn (chiếm 47,2%), kim ngạch trên 4 tỷ USD (chiếm 46,7%). Đức, Italy và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam.

Yên Đan

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/ca-phe-sua-da-cua-viet-nam-lot-top-3-do-uong-ngon-nhat-dong-nam-a-post565324.html