Cá tính cảm hứng đường phố trong thời trang
Xuất hiện lần đầu vào những năm 1980 của thế kỷ 20, phong cách đường phố (streetstyle) không được đánh giá cao, còn bị xem là 'kẻ ngoài cuộc' củathời trang. Hơn 40 năm sau kể từ khi ra mắt, streetstyle đã có màn 'lội ngược dòng' ngoạn mục tạo cơn sốt thời trang toàn cầu.
Thế giới thời trang phát triển không ngừng, nhiều xu hướng cứ đến rồi đi, một vài trong số đó sẽ để lại những dấu ấn khó phai, điển hình như phong cách thời trang đường phố và những ảnh hưởng của chúng.
Theo WWK, cảm hứng đường phố bắt đầu bước chân vào các bộ sưu tập của các thương hiệu xa xỉ khi một nhóm người trẻ yêu văn hóa và sáng tạo không ngừng mang đến những thiết kế đậm dấu ấn biểu tượng. Trong dòng chảy đó, họ từng bước xóa nhòa những ranh giới, đem những cảm hứng đường phố đậm nét vào thời trang - một khái niệm mà trước đó chỉ dành riêng cho tầng lớp quý tộc.
Thậm chí trong hơn một thập kỷ qua, người ta tìm thấy dấu vết của “streetwear” ẩn hiện trong các mẫu thiết kế của thương hiệu xa xỉ. Từ những cú bắt tay hợp tác với thương hiệu đường phố, cho đến các mẫu trang phục lấy cảm hứng từ đường phố… Thành quả là những chiến dịch “giao thoa” đầy ấn tượng, những thiết kế được lấy cảm hứng từ đường phố, từ văn hóa, hay cuộc sống thường nhật.
Adidas - bùng nổ sắc màu đường phố Việt Nam
Mới đây, hãng thời trang adidas đã tung ra bộ sưu tập áo thun mang tên “Văn - Thể - Hội”. Đây cũng chính là lời khẳng định mạnh mẽ rằng chất Việt Nam có thể sải bước đường phố toàn cầu. Việt Nam là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế của Adidas.
Nếu đường phố Việt Nam là một sân chơi thời trang sáng tạo, thì adidas chính là nhân tố đầy cá tính. Với “Văn - Thể - Hội,” các nhà thiết kế đã khéo léo biến hóa những hình ảnh quen thuộc - như góc quán vỉa hè hay dáng áo dài trên sân thể thao thành những thiết kế đỉnh cao của thời trang đường phố.
Đây không chỉ là thời trang, đây là nghệ thuật của sự kết nối: “Văn” chính là chất văn hóa truyền thống được tái hiện với họa tiết và màu sắc gợi nhớ những giá trị quen thuộc nhưng không nhàm chán. Trong khi đó yếu tố “Thể” đại diện cho năng lượng bùng nổ từ thể thao, từ từng đường cắt và chất liệu cho đến form dáng năng động. Còn yếu tố “Hội” chính là sự gắn kết tạo nên tinh thần đáng tự hào khiến bất kỳ người con Việt Nam nào cũng đồng cảm và thấy mình trong đó.
Thương hiệu này khẳng định, một chiếc áo thun không chỉ đẹp, mà còn kể câu chuyện của riêng người mặc. “Văn - Thể - Hội” đã làm được điều đó! Khi adidas không chỉ đưa văn hóa Việt vào thời trang, mà còn thổi vào chiếc áo thun sự trẻ trung, táo bạo – đúng tinh thần của thế hệ mới.
Từng thiết kế là sự kết hợp hoàn hảo giữa cái mềm mại của văn hóa truyền thống và cái mạnh mẽ, bứt phá của thể thao. Để rồi trên nền tảng đó, tinh thần hội nhóm – sự gắn kết đầy màu sắc được khắc họa bằng những họa tiết độc lạ và phom dáng đậm chất đường phố. Lên đồ cùng “Văn - Thể - Hội,” bạn không chỉ sở hữu outfit phong cách, mà còn khoác lên niềm tự hào của một Việt Nam hiện đại, dám khác biệt và dám dẫn đầu.
Đường phố là sàn diễn, và “Văn - Thể - Hội” chính là công cụ để bạn tỏa sáng theo cách riêng. Không giới hạn, không rập khuôn, mỗi item trong bộ sưu tập là một mảnh ghép độc đáo để bạn tự do sáng tạo nên phong cách của mình.
Điều đặc biệt, bạn không cần cố gắng để nổi bật,” điểm tụ của mọi ánh nhìn tự khác chuyển về phía nhân tố đang cộng hưởng cùng “Văn - Thể - Hội. Đây không phải chỉ là streetwear, đây là "statement" – một tuyên ngôn cho sự cá tính.
Acmé De La Vie - gánh hàng rong và mẫu áo đặc trưng Việt Nam
Kỷ niệm 1 năm chào sân và chinh phục tín đồ thời trang Việt, thương hiệu thời trang đường phố hàng đầu Hàn Quốc Acmé De La Vie (ADLV) đã đem tới một thiết kế áo phông “bởi người Việt - cho người Việt”.
Mẫu áo được thiết kế bởi thí sinh Trương Ngọc Khánh Uyên, lấy cảm hứng từ nét đẹp văn hóa của người Việt - những gánh hàng rong. Kết hợp giữa chú gấu ADLV ngộ nghĩnh trong tà áo dài truyền thống cùng gánh hàng rong đậm chất Việt Nam, thiết kế độc đáo này là một điểm nhấn sáng tạo, đánh dấu Việt Nam trên bản đồ thời trang đường phố thế giới.
Off-White: vùng xám giữa đen và trắng
Virgil Abloh - Giám đốc Sáng tạo của Off-White đã mô tả Off-White là “vùng xám giữa đen và trắng”, một mô tả thể hiện rõ ràng bản chất của Off-White - một thương hiệu lơ lửng giữa thời trang đường phố và thời trang xa xỉ.
Những bộ sưu tập của Off-White chưa từng vắng bóng áo hoodie, áo sơ mi denim, áo khoác có mũ, quần short bóng rổ và những trang phục được giới trẻ yêu thích. Thương hiệu này đã có những màn hợp tác với Levi’s, IKEA, RIMOWA, Timberland hay Jimmy Choo, làm mờ đi ranh giới giữa xa xỉ và đường phố. Ở Off-White, người ta thấy sức trẻ, thấy sự gần gũi nhưng vẫn sang trọng và tinh tế.
Louis Vuitton và những màn hợp tác đắt giá
Vào tháng 6 năm 2017, bộ sưu tập Louis Vuitton x Supreme ra mắt tại các cửa hàng pop-up ở Bắc Kinh, London, Seoul, Tokyo và LA đã gây một “cơn sốt” trên toàn thế giới.
Thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton cũng có cú bắt tay thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng Supreme, ra mắt loạt giày thể thao và quần áo độc quyền. Bằng cách tận dụng sự phát triển của thời trang đường phố và thông qua sức mạnh của sự hợp tác giữa các thương hiệu, cả hai đã thu hút thành công sự chú ý của khách hàng ở thị trường của đối phương. Trên thực tế, lợi nhuận của Louis Vuitton đã tăng 23% chỉ trong nửa đầu năm 2017, trong đó phần lớn có được là nhờ màn hợp tác này.
Virgil Abloh, Giám đốc Sáng tạo của Off-White và đồng thời là Giám đốc Nghệ thuật của thời trang nam tại Louis Vuitton, đã kết hợp hai thương hiệu, tạo ra bộ sưu tập Louis Vuitton x Off-White. Bộ sưu tập bao gồm các thiết kế lấy cảm hứng từ thời trang công nghiệp, đồ họa và hình dáng được giải cấu trúc. Màn hợp tác này gây chú ý bởi tính thẩm mỹ sắc sảo và khả năng nắm bắt tư tưởng của văn hóa thời trang đường phố đương đại.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ca-tinh-cam-hung-duong-pho-trong-thoi-trang.html