Hội thảo 'Hạnh phúc trong giáo dục 2024' quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, lãnh đạo, giáo viên và phụ huynh thảo luận về giải pháp xây dựng môi trường học tập hạnh phúc.
Sáng 23/11 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) đã tổ chức Hội thảo "Hạnh phúc trong giáo dục" quy tụ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế. Chương trình có sự đồng hành của hệ thống Trường TH School và Tập đoàn TH. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tham dự hội thảo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiến sĩ Vũ Thanh Mai - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Về phía đơn vị tổ chức có ông Stephen West - Giám đốc Viện Nghiên cứu giáo dục và phát triển nhân lực (EDI). Về phía đơn vị đồng hành có Anh hùng Lao động Thái Hương - nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH; bà Nguyễn Thu Thảo - Chủ tịch Hội đồng Trường TH School; ông Tom Pado - Tổng Hiệu trưởng hệ thống Trường TH School; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Hiệu trưởng Việt Nam Trường TH School. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trong hai ngày, chuỗi hoạt động của hội thảo gồm 4 phiên. Các chuyên gia đã cùng thảo luận, chia sẻ các kỹ năng, phương pháp và các cấu trúc, mô hình để có môi trường học tập hạnh phúc.(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đặc biệt, hội thảo không chỉ có các phiên thảo luận chuyên môn sâu dành cho các chuyên gia mà còn có các phiên chia sẻ dành cho phụ huynh, các buổi thảo luận và tập huấn dành cho giáo viên, nhằm mang hạnh phúc toàn diện không chỉ cho học sinh mà cho cả giáo viên, phụ huynh, góp phần đổi mới giáo dục, thúc đẩy giáo dục toàn diện tại Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Phát biểu khai mạc hội thảo, Anh hùng Lao động Thái hương, nhà sáng lập EDI đồng thời là nhà sáng lập hệ thống trường TH School nhấn mạnh: “Một môi trường học đường hạnh phúc sẽ luôn khơi gợi niềm yêu thích, cảm giác thân thuộc và sự gắn kết bền chặt - nơi mỗi thành viên như người một nhà. Hãy xây dựng trường học trở thành một “điểm chạm hạnh phúc”, nơi kết nối tinh hoa tri thức, văn hóa truyền thống và tầm nhìn tương lai, định hướng và trao quyền cho học sinh để sẵn sàng hành trang trở thành những công dân toàn cầu.” (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Cũng theo bà Thái Hương, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu sắc, giáo dục Việt Nam đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ nhưng vẫn luôn kiên định mục tiêu duy nhất: tất cả vì học sinh thân yêu. Tuy nhiên, sự nghiệp “trồng người” không thể thành công trong ngày một, ngày hai mà rất cần sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và của ngành giáo dục nói riêng - hiện thực hóa quyết tâm vun dưỡng những thế hệ vàng tương lai, đóng góp cho sự phát triển bền vững của cả một quốc gia, một dân tộc. Bà Thái Hương nhấn mạnh vai trò của người giáo viên trong việc tạo ra những tiết học hạnh phúc trong ngôi trường hạnh phúc, là nhân tố để đổi mới giáo dục. Bà coi đào tạo giáo viên là ưu tiên số 1 để đổi mới giáo dục. Đó là lý do bà sáng lập Viện EDI trước khi xây dựng hệ thống trường TH School - một hình mẫu trường học hạnh phúc - để đào tạo giáo viên cho hệ thống trường TH School và đào tạo nhiều giáo viên ngoài TH School nhằm lan tỏa hạnh phúc trong giáo dục. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực. “Hạnh phúc trong giáo dục, cách đặt vấn đề này rộng lớn, bao trùm hơn và sâu hơn cách đặt vấn đề phát triển các trường học hạnh phúc, dẫu cho trường học hạnh phúc là một phần quan trọng của hạnh phúc trong giáo dục,” Bộ trưởng nói. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bộ trưởng cho rằng chủ đề hội thảo hết sức có ý nghĩa khi nền giáo dục của Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ. Trọng tâm của sự thay đổi đó nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, giúp con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cho những người có liên quan. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Martin Skelton, cố vấn đặc biệt của Hệ thống trường quốc tế, Vương quốc Anh, Cố vấn sáng lập Trường TH School trình bày tại hội thảo. Đây là nhà giáo dục nổi tiếng và đồng tác giả của Chương trình Giáo dục Tiểu học Quốc tế (IPC), một khung chương trình giáo dục được thiết kế để thúc đẩy tư duy toàn cầu và học tập cá nhân hóa cho học sinh nhỏ tuổi. Được thành lập tại Anh vào năm 2000, chương trình IPC đã được hơn 1.000 trường tiểu học tại hơn 65 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, đưa vào giảng dạy. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Tuyết Mai - Giảng viên Đại học Flinders (Úc) với bài thuyết trình 'Mỗi ngày đến trường là một ngày vui'. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Tuyết Mai hiện là giảng viên tại Đại học Hà Nội, giảng dạy phương pháp TESOL và phương pháp nghiên cứu ở bậc sau đại học; bà cũng đã hướng dẫn thành công các sinh viên Thạc sĩ TESOL và giảng dạy kỹ năng phiên dịch, biên dịch ở bậc đại học. Bà cũng là nhà đồng sáng lập của Smart Learn Solutions, nơi bà cùng các đồng nghiệp chia sẻ những phương pháp giáo dục tiên tiến với giáo viên trong và ngoài nước. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Thomas Hobson - Chuyên gia tư vấn giáo dục trẻ em đến từ Hoa Kỳ với bài thuyết trình 'Đặt mục đích và hạnh phúc làm trọng tâm của giáo dục mầm non'. Thomas Hobson, hay thường được gọi là “Teacher Tom”, như tên blog nổi tiếng của ông, là một nhà giáo dục mầm non, diễn giả quốc tế, chuyên gia tư vấn giáo dục, đào tạo giáo viên, người dẫn podcast và tác giả sách. Teacher Tom’s Blog là nơi Thomas đăng các bài chia sẻ hữu ích hàng ngày trong suốt hơn một thập kỷ qua. Hiện nay, ông Thomas Hobson chia sẻ phương pháp giáo dục dựa trên trò chơi thông qua các khóa học trực tuyến dành cho các nhà giáo dục mầm non; tổ chức các hội nghị trực tuyến về giáo dục mầm non; tư vấn cho các tổ chức về chương trình 'Trường học gia đình'; và truyền cảm hứng cho các đối tượng liên quan đến mầm non trên khắp thế giới (Hy Lạp, Anh, Iceland, Úc, Trung Quốc, Việt Nam, New Zealand, Canada và khắp nước Mỹ). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Giáo sư Yong Zhao - giảng viên Đại học Kansas (Hoa Kỳ), trong bài thuyết trình của mình đã thảo luận các cách để giáo dục có thể thu hút học sinh tham gia vào các công việc ý nghĩa và quan trọng, cách học sinh có thể phát triển tài năng và sử dụng tài năng để tạo ra giá trị cho người khác, từ đó đạt được cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa. Giáo sư Yong Zhao đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Nhà nghiên cứu Trẻ của Hiệp hội Nghiên cứu Giáo dục Hoa Kỳ, Giải thưởng Nhà Giáo dục Công chúng Xuất sắc từ Liên minh Horace Mann của Hoa Kỳ và Giải thưởng Thành tựu Xuất sắc trong Phát triển Chuyên môn từ Hiệp hội Nhà xuất bản Giáo dục. Ông được công nhận là một trong những học giả có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực giáo dục. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Stephen West - Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực chia sẻ: 'Tại Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực, chúng tôi tin rằng hạnh phúc và sự an lành của học sinh là điều tối quan trọng. Khi học sinh phát triển về mặt cảm xúc, tinh thần và thể chất, các em cũng sẽ đạt được những phát triển vượt bậc về trí tuệ. Hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục sẽ trang bị cho giáo viên, các nhà giáo dục và các vị phụ huynh những kiến thức và kỹ năng để nuôi dưỡng sự an lành của học sinh, với những góc nhìn sâu sắc từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục'. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ông Tom Pado - Tổng hiệu trưởng hệ thống trường TH School phát biểu tại phiên Hội thảo chiều 23/11. Phiên hội thảo dành cho phụ huynh tập trung khai thác vai trò 'giáo viên' của cha mẹ trong việc định hướng, hỗ trợ con em phát triển một cách tích cực, và trọng tâm vẫn là những 'tiết học hạnh phúc' tại nhà. Tại đây, các diễn giả chia sẻ những kỹ năng và phương pháp giao tiếp hiệu quả giữa cha mẹ và con cái, hướng đến việc kích thích sự sáng tạo, niềm đam mê học hỏi ở trẻ; những kỹ thuật nuôi dạy tích cực, ngôn ngữ động viên cùng các chiến lược chăm sóc tâm - thể - trí sẽ giúp phụ huynh xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con em trong môi trường hiện đại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bà Yvette Jeffrey - Hiệu trưởng Khối Mầm non và Tiểu học trường TH School chia sẻ về chủ đề Khám phá hạnh phúc và học tập toàn diện tại trường TH School.' (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Bà Nguyễn Thu Thảo - Chủ tịch Hội đồng trường THSchool chia sẻ tại Hội thảo. Hội thảo được tổ chức với mục đích sẽ mở ra những cơ hội quý báu, để các chuyên gia, nhà giáo dục, lãnh đạo và các phụ huynh cùng nhau học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và khám phá các phương pháp giáo dục đổi mới, sáng tạo, hướng tới mục tiêu 'Hạnh phúc trong giáo dục'. Từ đó, gợi mở các giải pháp xây dựng ngôi trường hạnh phúc - nơi nuôi dưỡng, chắp cánh cho những thế hệ tương lai không chỉ phát triển về tri thức, trí tuệ mà còn bồi đắp cảm xúc và tâm hồn của mỗi học sinh. Ngày mai 24/11, hai phiên hội thảo chuyên đề dành cho giáo viên và nhà quản lý giáo dục tập trung chia sẻ các phương pháp giáo dục sáng tạo và ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, lấy giáo viên làm trung tâm và khuyến khích các giải pháp để giáo viên có thể sáng tạo và làm chủ một tiết học hạnh phúc, tạo niềm hứng khởi học tập cho học sinh trên mọi phương diện. (Ảnh: PV/Vietnam+)