Cận cảnh 2 ga ngầm tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sau gần 10 năm thi công

Sau gần 10 năm thi công, hiện tại phần kết cấu và kiến trúc nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố đã hoàn thành 100%, nhà ga ngầm Ba Son đã hoàn thiện phần kết cấu 100%; riêng phần kiến trúc gần hoàn thành 98,55% và toàn tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hiện đạt 93,01% khối lượng, dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành cuối năm 2023.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, gói thầu số CP1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã hoàn thành 97,94%; gói CP1b (ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) hoàn thành 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đến nay đã đạt khoảng 96,59% khối lượng và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã hoàn thành 84,59% khối lượng.

Báo Tin tức xin giới thiệu đến độc giả 2 ga ngầm Nhà hát Thành phố và ga ngầm Ba Son:

Dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên TP Hồ Chí Minh với chiều dài gần 20km từ ga Bến Thành đến Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án khởi công năm 2012.

Dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên TP Hồ Chí Minh với chiều dài gần 20km từ ga Bến Thành đến Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án khởi công năm 2012.

Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại Công Viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 được nối trực tiếp vào tầng Hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm giáp mặt đường Pasteur.

Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại Công Viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 được nối trực tiếp vào tầng Hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm giáp mặt đường Pasteur.

Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m, gồm 4 tầng.

Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m, gồm 4 tầng.

Tầng 1 ga Nhà hát Thành phố gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách...

Tầng 1 ga Nhà hát Thành phố gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách...

Cầu thang cuốn lên xuống giữa các tầng của ga Nhà hát Thành phố.

Cầu thang cuốn lên xuống giữa các tầng của ga Nhà hát Thành phố.

Công nhân làm việc dưới ga ngầm Nhà hát Thành phố.

Công nhân làm việc dưới ga ngầm Nhà hát Thành phố.

Tầng 2 ga Nhà hát Thành phố là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Tầng 2 ga Nhà hát Thành phố là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Tàu chở thiết bị từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố.

Tàu chở thiết bị từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố.

Tầng 3 ga Nhà hát Thành phố gồm trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Tầng 3 ga Nhà hát Thành phố gồm trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Đường hầm kết nối ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son.

Đường hầm kết nối ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son.

Hệ thống đường ray tàu chạy từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố: Hướng ray bên phải chạy về khu vực tầng 2, còn hướng trái tàu chạy về khu vực tầng 4 là nơi có sân ga, tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Hệ thống đường ray tàu chạy từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố: Hướng ray bên phải chạy về khu vực tầng 2, còn hướng trái tàu chạy về khu vực tầng 4 là nơi có sân ga, tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ga Ba Son có 5 lối lên xuống, lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son, lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn, lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Ga Ba Son có 5 lối lên xuống, lối số 1 nằm trên vỉa hè cập tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm cập vỉa hè bên phía Công ty Ba Son, lối số 3 nằm cập bờ sông Sài Gòn, lối số 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng.

Ga Ba son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại Tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng Sông Sài Gòn

Ga Ba son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại Tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng Sông Sài Gòn

Hệ thống đường ray tàu lên xuống ga ngầm Ba Son.

Hệ thống đường ray tàu lên xuống ga ngầm Ba Son.

Chùm ảnh, clip: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/video/can-canh-2-ga-ngam-tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-sau-gan-10-nam-thi-cong-20221123133903259.htm