Cận cảnh cánh máy bay C-130E Thổ Nhĩ Kỳ bị rời khỏi thân và chao liệng giữa không trung

Đoạn video ghi lại cảnh phần cánh của chiếc C-130E thuộc không quân Thổ Nhĩ Kỳ tách rời khỏi thân rồi xoáy tròn rơi xuống đất đã gây chấn động, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của những phi đội vận tải quân sự đã phục vụ hàng chục năm.

Một chiếc vận tải cơ C-130E Hercules của không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp thảm kịch trên đường bay từ Azerbaijan về Thổ Nhĩ Kỳ, khi bất ngờ vỡ tung ở độ cao hơn 7.000 m.

Với những máy bay đã phục vụ hàng chục năm, đây là kịch bản cực kỳ nguy hiểm và hiếm gặp, thường liên quan đến hỏng hóc khung chịu lực hoặc lỗi kỹ thuật tiềm ẩn chưa được phát hiện trong quá trình bảo trì.

Với những máy bay đã phục vụ hàng chục năm, đây là kịch bản cực kỳ nguy hiểm và hiếm gặp, thường liên quan đến hỏng hóc khung chịu lực hoặc lỗi kỹ thuật tiềm ẩn chưa được phát hiện trong quá trình bảo trì.

Toàn bộ 20 người trên khoang của chiếc C-130E xấu số được cho là đã thiệt mạng.

Toàn bộ 20 người trên khoang của chiếc C-130E xấu số được cho là đã thiệt mạng.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn duy trì nhiều máy bay C-130 đời cũ, chủ yếu là các phiên bản B và E, được mua lại hoặc nâng cấp trong chương trình mang tên ERCIYES.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn duy trì nhiều máy bay C-130 đời cũ, chủ yếu là các phiên bản B và E, được mua lại hoặc nâng cấp trong chương trình mang tên ERCIYES.

Dự án này nhằm hiện đại hóa hệ thống điện tử, điều khiển và radar, giúp kéo dài tuổi thọ hoạt động.

Dự án này nhằm hiện đại hóa hệ thống điện tử, điều khiển và radar, giúp kéo dài tuổi thọ hoạt động.

Tuy nhiên, khung thân và cấu trúc chịu lực của máy bay vẫn thuộc thế hệ sản xuất từ thập niên 1960 - 1970. Điều này khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về giới hạn an toàn thực tế của những khung sườn đã quá niên hạn, dù được “cải tiến” bằng công nghệ mới.

Tuy nhiên, khung thân và cấu trúc chịu lực của máy bay vẫn thuộc thế hệ sản xuất từ thập niên 1960 - 1970. Điều này khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về giới hạn an toàn thực tế của những khung sườn đã quá niên hạn, dù được “cải tiến” bằng công nghệ mới.

Chiếc TUAF543 được cho là từng thuộc sở hữu của Saudi Arabia, sau đó chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ và được nâng cấp trước khi tái biên chế.

Chiếc TUAF543 được cho là từng thuộc sở hữu của Saudi Arabia, sau đó chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ và được nâng cấp trước khi tái biên chế.

Việc sử dụng máy bay cũ chuyển nhượng là lựa chọn phổ biến ở nhiều quốc gia nhằm tiết kiệm chi phí, nhưng cũng đồng nghĩa với nguy cơ cao hơn về hao mòn cấu trúc và rủi ro kỹ thuật.

Việc sử dụng máy bay cũ chuyển nhượng là lựa chọn phổ biến ở nhiều quốc gia nhằm tiết kiệm chi phí, nhưng cũng đồng nghĩa với nguy cơ cao hơn về hao mòn cấu trúc và rủi ro kỹ thuật.

Về mặt chiến lược, mất một máy bay vận tải hạng nặng là tổn thất không nhỏ với Thổ Nhĩ Kỳ. C-130 là xương sống trong năng lực không vận quân sự, đảm nhận vai trò vận chuyển quân, trang thiết bị và cứu hộ khẩn cấp.

Về mặt chiến lược, mất một máy bay vận tải hạng nặng là tổn thất không nhỏ với Thổ Nhĩ Kỳ. C-130 là xương sống trong năng lực không vận quân sự, đảm nhận vai trò vận chuyển quân, trang thiết bị và cứu hộ khẩn cấp.

Trong bối cảnh Ankara đang mở rộng ảnh hưởng tại nhiều khu vực từ Trung Đông đến Caucasus, năng lực hậu cần hàng không là yếu tố sống còn.

Trong bối cảnh Ankara đang mở rộng ảnh hưởng tại nhiều khu vực từ Trung Đông đến Caucasus, năng lực hậu cần hàng không là yếu tố sống còn.

Vụ tai nạn này có thể khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải xem xét lại chương trình hiện đại hóa và kiểm định độ bền của toàn bộ phi đội Hercules đang vận hành.

Vụ tai nạn này có thể khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải xem xét lại chương trình hiện đại hóa và kiểm định độ bền của toàn bộ phi đội Hercules đang vận hành.

Giới quan sát cũng cho rằng sự cố này là lời cảnh báo đối với nhiều quốc gia đang khai thác máy bay vận tải cũ, đặc biệt là những nước đang phụ thuộc vào dòng C-130 thế hệ đầu.

Giới quan sát cũng cho rằng sự cố này là lời cảnh báo đối với nhiều quốc gia đang khai thác máy bay vận tải cũ, đặc biệt là những nước đang phụ thuộc vào dòng C-130 thế hệ đầu.

Dù những chương trình nâng cấp có thể cải thiện khả năng tác chiến và điều khiển, nhưng chúng không thể thay đổi thực tế rằng khung thân máy bay vẫn mang tuổi đời hàng chục năm và tiềm ẩn nguy cơ nứt gãy kim loại mỏi.

Dù những chương trình nâng cấp có thể cải thiện khả năng tác chiến và điều khiển, nhưng chúng không thể thay đổi thực tế rằng khung thân máy bay vẫn mang tuổi đời hàng chục năm và tiềm ẩn nguy cơ nứt gãy kim loại mỏi.

Khi một chiếc vận tải cơ lớn bị gãy đôi giữa không trung, câu chuyện không chỉ là mất mát nhân mạng, mà còn là lời nhắc về giới hạn của công nghệ kéo dài tuổi thọ trong ngành hàng không quân sự.

Khi một chiếc vận tải cơ lớn bị gãy đôi giữa không trung, câu chuyện không chỉ là mất mát nhân mạng, mà còn là lời nhắc về giới hạn của công nghệ kéo dài tuổi thọ trong ngành hàng không quân sự.

Thảm kịch này có thể thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tăng tốc thay thế dàn C-130 cũ bằng những dòng máy bay mới hơn, như A400M Atlas do châu Âu sản xuất, để đảm bảo an toàn và duy trì năng lực chiến lược trên không.

Thảm kịch này có thể thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tăng tốc thay thế dàn C-130 cũ bằng những dòng máy bay mới hơn, như A400M Atlas do châu Âu sản xuất, để đảm bảo an toàn và duy trì năng lực chiến lược trên không.

Việt Nam

Theo TWZ

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/can-canh-canh-may-bay-c-130e-tho-nhi-ky-bi-roi-khoi-than-va-chao-lieng-giua-khong-trung-post629612.antd