Cần chính sách thu hút nhân lực công nghệ số chất lượng cao
Ngày 30.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) đã nhấn mạnh cần có chính sách cụ thể để thu hút nhân lực công nghệ số có chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực công nghệ số chuyên nghiệp.
Đại biểu Phạm Đình Thanh (tỉnh Kon Tum) cho biết theo đánh giá của Chính phủ, hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao, các ngành phục vụ kinh tế số, kinh tế xanh, trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn. Công tác đào tạo chưa theo kịp yêu cầu mới về sử dụng lao động và yêu cầu phát triển.
Từ thực trạng này, đại biểu Thanh đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát, bổ sung vào dự thảo luật các quy định cụ thể để Quốc hội, Chính phủ quan tâm ưu tiên đầu tư mạnh và đồng bộ hơn, nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành CNCNS và sự phát triển của đất nước trong cả trước mắt và lâu dài.
Theo ông Thanh, cần có chính sách cụ thể để thu hút nhân lực công nghệ số có chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực công nghệ số chuyên nghiệp, khuyến khích mở rộng và phát huy các mô hình đào tạo mới; ưu tiên phát triển lực lượng nghiên cứu, đội ngũ chuyên viên nghiên cứu viên chất lượng cao; có chính sách phù hợp khuyến khích các tập đoàn công nghệ nước ngoài đầu tư, thiết lập các trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ số tại Việt Nam.
Đại biểu Phạm Đình Thanh cũng nêu vấn đề rất cần thiết và thiết thực, có thể quy định trong dự thảo luật hoặc có định hướng chính sách để Chính phủ nghiên cứu thực hiện. Thí điểm lựa chọn sinh viên giỏi với số lượng phù hợp đưa đi đào tạo ở các nước tiên tiến về công nghệ số về phục vụ đất nước trong những năm tiếp theo và trong tương lai.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (tỉnh Bình Định) cho biết điểm e khoản 5 Điều 27 quy định “nhân tài công nghệ số là nhân lực công nghệ số chất lượng cao, có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm đa dạng, đóng góp nổi bật và tầm ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ số”. Quy định như vậy sẽ khó tìm ra được nhân lực này, nếu tìm được, thu hút được thì cũng khó sử dụng vì số lượng quá ít.
Vì vậy, đại biểu Cảnh đề nghị nội dung này cần quy định rõ hơn về năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo Việt Nam có nguồn nhân lực không những chất lượng rất cao nhưng cũng phải đủ đảm bảo số lượng thu hút để phục vụ tốt cho phát triển CNCNS trong thời gian tới.
Đại biểu Dương Tấn Quân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị ban soạn thảo cân nhắc bổ sung vào khoản 2 về các chính sách nhằm khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp trong công nghiệp số.
Trong đó, Nhà nước có chính sách, cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ các dự án hỗ trợ khởi nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ số, như thúc đẩy các quỹ đầu tư, hỗ trợ tài chính, đào tạo và cung cấp không gian sáng tạo cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để những ý tưởng công nghệ mới được triển khai và phát triển; tạo động lực quan trọng phát triển nguồn nhân lực công nghệ số ở Việt Nam.
Ngoài ra, để nhân lực đáp ứng yêu cầu của CNCNS trong tương lai, ông Quân đề nghị bổ sung một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển kỹ năng cho sinh viên trong thời gian tới.
Cụ thể là tăng cường đào tạo các ngành học mới, như đào tạo các ngành học mới như: Đào tạo các ngành công nghệ số, mở rộng các ngành học liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ blockchain, dữ liệu lớn và các ngành công nghệ khác để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng, phát triển chương trình đào tạo liên ngành, kết hợp giữa công nghệ và các lĩnh vực khác như y tế, kinh tế, khoa học, xã hội… để tạo ra các giải pháp sáng tạo và nâng cao ứng dụng của công nghệ số.
Ngoài ra, đổi mới chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức, kỹ năng mới trong chương trình đào tạo hiện tại để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số như AI, dữ liệu lớn big data, blockchain… Đưa công nghệ vào giảng dạy, sử dụng công nghệ mới trong quá trình giảng dạy như học trực tuyến, phần mềm mô phỏng thực tế ảo, thực tế tăng cường giúp sinh viên tiếp cận công nghệ trong môi trường học tập.
Ông Quân cũng đề nghị khuyến khích nghiên cứu khoa học. Theo đó, các cơ sở giáo dục cần có các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích sinh viên, giảng viên nghiên cứu và sáng tạo các giải pháp công nghệ mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành CNCNS; đào tạo giảng viên có kỹ năng công nghệ, các giảng viên cần được đào tạo về công nghệ mới để truyền đạt cho học sinh, sinh viên hiệu quả. Khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu vào hợp tác quốc tế để cập nhật xu hướng mới và kiến thức mới trong lĩnh vực công nghệ.
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (tỉnh Bình Phước) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định cụ thể các biện pháp thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực như hỗ trợ tài chính cho các chương trình đào tạo, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình học, trực tiếp tham gia hướng nghiệp, đào tạo, giảng dạy, hợp tác về việc cho sinh viên đi kiến tập hoặc thực tập tại các doanh nghiệp.
Về thu hút nguồn nhân lực công nghệ số chất lượng cao, đại biểu Sang cũng cho rằng chỉ ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân là chưa thỏa đáng. Do vậy, cần bổ sung những chính sách ưu đãi khác về điều kiện sinh hoạt, điều kiện làm việc, nghiên cứu, điều kiện học tập để nâng cao bắt kịp với xu thế phát triển của lĩnh vực CNCNS.