Cần Thơ đảm bảo tần suất, tuyến xe buýt phục vụ người dân sau sáp nhập

Cần Thơ sau khi sáp nhập mở rộng mạng lưới xe buýt, tạo cơ hội hình thành hệ thống vận tải công cộng vùng. Đảm bảo các tuyến hoạt động ổn định, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra, rà soát và điều chỉnh lộ trình phù hợp thực tế.

Thành phố Cần Thơ có 21 tuyến xe buýt với khoảng 135 phương tiện hoạt động. Trong đó, có 11 tuyến xe buýt nội thành, 10 tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang (nay là TP Cần Thơ), Đồng Tháp, An Giang.

Sau sáp nhập, tuyến xe buýt liên tỉnh trở thành tuyến nội thành.

Sau sáp nhập, tuyến xe buýt liên tỉnh trở thành tuyến nội thành.

Từ ngày 1/7, tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang chính thức sáp nhập vào TP Cần Thơ. Sự kiện này đã mở ra một bối cảnh hoàn toàn mới cho hoạt động vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là mạng lưới xe buýt nội thành.

Nếu trước đây phạm vi hoạt động chỉ bó hẹp trong ranh giới TP Cần Thơ cũ thì nay đã mở rộng không gian thêm 2 tỉnh. Phạm vi hoạt động của xe buýt được kéo dài, kết nối các đô thị trung tâm, vùng ven, khu công nghiệp và cụm dân cư thuộc ba địa phương trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống xe buýt có cơ hội mở rộng mạnh mẽ, cả về quy mô tuyến, số lượng phương tiện.

Đồng thời, đây còn là cơ hội lớn để hình thành một hệ thống vận tải công cộng có quy mô vùng. Từ đó, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ, thông qua việc người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TP Cần Thơ), sau sáp nhập, hoạt động xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn đang tiếp tục hoạt động trên cơ sở các tuyến đang khai thác theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề đã được cấp thẩm quyền công bố trước đây.

Trung tâm được Sở Xây dựng TP Cần Thơ giao nhiệm vụ quản lý 9 tuyến xe buýt. Trong đó có 7 tuyến nội thành và 2 tuyến liên tỉnh đang khai thác, với tổng chiều dài tuyến khai thác thực tế hơn 438km. 2 tuyến liên tỉnh trở thành tuyến nội vùng.

Phục vụ cho các tuyến này có 65 phương tiện đời mới, được trang bị có máy lạnh, wifi, tiêu chuẩn khí thải Euro 4, hỗ trợ người khuyết tật. Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines là đơn vị đang khai thác.

Sau khi TP Cần Thơ mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 tỉnh thành gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, cơ quan quản lý đã nhanh chóng vào cuộc với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động của các tuyến xe buýt, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân.

Cụ thể, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã tăng cường, thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất tại các điểm đầu, điểm cuối tuyến xe buýt.

Qua đó, nhằm kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ của đơn vị khai thác các tuyến xe buýt, đảm bảo tốt công tác phục vụ hành khách, đảm bảo đúng theo hợp đồng về các nội dung: luồng tuyến, tần suất, an toàn giao thông…

Đồng thời tiếp nhận những ý kiến phản hồi và giải đáp, cung cấp thông tin luồng tuyến đến người dân khi tham gia vận chuyển bằng xe buýt.

"Trung tâm cũng đang rà soát và phối hợp tham mưu dự thảo điều chỉnh bổ sung lộ trình xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh trên địa bàn TP Cần Thơ cho phù hợp với lộ trình thực tế sau sáp nhập", đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thông tin thêm.

Lê An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/can-tho-dam-bao-tan-suat-tuyen-xe-buyt-phuc-vu-nguoi-dan-sau-sap-nhap-192251209142943429.htm