Cẩn trọng tham gia giao thông đường đèo dốc trên quốc lộ 6

Đèo dốc Thung Khe, Thung Nhuối, Đá Trắng trên quốc lộ 6 qua địa bàn tỉnh nằm ở địa hình phức tạp, độ dốc lớn, nhiều khúc cua hẹp, thường có sương mù và trơn trượt, nguy cơ mất an toàn giao thông là nỗi ám ảnh đối với người và phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, có cả những vụ thiệt hại về người. Nếu không trang bị cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm lái xe an toàn sẽ đối mặt với nguy hiểm thường trực. Như đầu tháng 11 này, tại Km 118+200 quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Phú Cường (Tân Lạc) xảy ra vụ tai nạn giao thông, xe tải biển kiểm soát 28-007.xx lưu thông hướng Sơn La - Hà Nội, khi xuống dốc ở đèo Đá Trắng bị mất lái đâm vào cột lốp và hộ lan, trượt xuống vực sâu khoảng 20m, đến hôm sau mới cẩu được xe lên trong tình trạng đầu xe biến dạng.

Đèo dốc Thung Khe, Thung Nhuối, Đá Trắng trên quốc lộ 6 qua địa bàn tỉnh nằm ở địa hình phức tạp, độ dốc lớn, nhiều khúc cua hẹp, thường có sương mù và trơn trượt, nguy cơ mất an toàn giao thông là nỗi ám ảnh đối với người và phương tiện tham gia giao thông. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông, có cả những vụ thiệt hại về người. Nếu không trang bị cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm lái xe an toàn sẽ đối mặt với nguy hiểm thường trực. Như đầu tháng 11 này, tại Km 118+200 quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Phú Cường (Tân Lạc) xảy ra vụ tai nạn giao thông, xe tải biển kiểm soát 28-007.xx lưu thông hướng Sơn La - Hà Nội, khi xuống dốc ở đèo Đá Trắng bị mất lái đâm vào cột lốp và hộ lan, trượt xuống vực sâu khoảng 20m, đến hôm sau mới cẩu được xe lên trong tình trạng đầu xe biến dạng.

Cơ quan chức năng xây dựng đường lánh nạn đoạn dốc Thung Nhuối (Mai Châu) trên quốc lộ 6.

Cơ quan chức năng xây dựng đường lánh nạn đoạn dốc Thung Nhuối (Mai Châu) trên quốc lộ 6.

Trong 2 ngày kế tiếp tuần cuối tháng 10 vừa qua, trên đoạn đèo dốc Thung Nhuối, Thung Khe xảy ra 2 vụ xe bị bốc cháy. Cụ thể vào sáng 22/10, tại Km 135+300, quốc lộ 6 thuộc địa phận xóm Vắt, xã Đồng Tân (Mai Châu), chiếc xe tải cơ giới đầu kéo biển kiểm soát 17H-002.xx và rơ moóc biển kiểm soát 17R-007.xx di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình bất ngờ bốc cháy phần rơ moóc. Trong chốc lát, ngọn lửa bao trùm toàn bộ phần rơ moóc và thùng chở hàng.

Tiếp đến rạng sáng 23/10, một xe đầu kéo biển kiểm soát 26H-004.xx, kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 26R-007.xx di chuyển từ Hà Nội đi Sơn La mất phanh lao vào đường lánh nạn rồi bốc cháy dữ dội tại Km 127+300 quốc lộ 6, thuộc xóm Tòng, xã Tòng Đậu (Mai Châu). Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do hệ thống phanh của xe mất hiệu lực. Cũng tại những đoạn đèo dốc này thường xuyên xảy ra vụ lật xe do lái xe điều khiển với tốc độ nhanh, lấn làn, vượt ẩu hoặc chủ quan… Điển hình như vào 21 giờ ngày 9/7/2024, trên đèo Thung Khe xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin xe, 1 người tử vong. Thời điểm đó trời mưa nhỏ, đường trơn trượt, chiếc xe đầu kéo kéo rơ moóc biển kiểm soát 37R-016.xx đổ đèo Thung Khe va chạm với một xe ô tô con đi cùng chiều. Xe đầu kéo đâm vào hộ lan lật về phía ta luy âm khiến một người tử vong, một người bị thương.

Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông. Trên tuyến đoạn qua tỉnh Hòa Bình có nhiều đèo dốc nguy cơ mất an toàn giao thông cao như: dốc Cun (Km 78 - Km 82+500), dốc Quy Hậu (Km 96 - Km 99+500), đèo Phú Cường (Km 114 - Km 118+500), đèo Thung Khe (Km 124 - Km 131+100), dốc 81 (Km 143 - Km 147)... Đây là những đoạn dốc cao với nhiều khúc cua hẹp, thường có sương mù và trơn trượt khi trời mưa, một bên ta luy âm, thường xuyên xảy ra mưa mù, ẩm ướt, nhất là dịp cuối năm và đầu xuân nên nguy cơ xảy ra tai nạn luôn hiện hữu.

Để giảm thiểu và đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm tốc độ trên tuyến. Hiện đã xây dựng một số điểm lánh nạn trên tuyến quốc lộ 6 qua địa bàn. Theo các lái xe có kinh nghiệm di chuyển trên tuyến đường đèo dốc, để hạn chế tai nạn giao thông, người và phương tiện cần tập trung cao độ, di chuyển tốc độ chậm, tuân thủ đi theo đúng làn đường, tránh tăng tốc, giảm tốc đột ngột, không phanh xe đột ngột, tránh nguy cơ bị trượt, lật xe do đường trơn. Tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là quy định về vượt xe trước mặt, nhường đường, đọc hiểu các biển báo, ký hiệu xuất hiện ở 2 bên đường để đảm bảo an toàn và chấp hành đúng luật. Trong điều kiện thời tiết có sương mù cần đặc biệt tuân thủ nguyên tắc di chuyển với tốc độ chậm, bật đèn, đi đúng làn đường, phần đường để có thể quan sát, xử lý những tình huống bất trắc. Sử dụng phanh xe hợp lý, hạn chế rà chân phanh để giảm tốc độ xe khi xuống dốc, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc lên số nào xuống số đó. Tìm hiểu cung đường, địa hình, kiểm tra kỹ lưỡng điều kiện an toàn của phương tiện khi tham gia cung đường đèo dốc.

Lê Chung

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/274/195787/can-trong-tham-gia-giao-thong-duong-deo-doc-tren-quoc-lo-6.htm